svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

โจ๊กเกอร์​: อย่าเป็นคนดีจนโง่​ และถูกคนชั่วเอาเปรียบ!

12 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบายให้เห็นภาพ และ หาคำตอบที่ว่า 'ทำไมคนคนหนึ่งจึงสามารถ เปลี่ยนแปลงจากคนที่น่าจะเป็นคนดีให้กลายเป็นคนที่เลวร้ายไปได้' จนเกิดคำกล่าวที่ว่า 'ระบบที่เลวร้ายจะเปลี่ยนคนดีให้กลายเป็นคนเลว'

ตัวตลกที่มีชีวิตไม่ตลก เป็นคาแรคเตอร์สำคัญของตัวแสดงหลักในภาพยนตร์เรื่องโจ๊กเกอร์ ที่หลายคนเตือนว่าคนจิตตกอย่าไปดู เพราะจะเกิดความเครียด เนื่องจากมีความเสมือนจริง กับ 'สังคม' ที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้

'สังคม' ที่คาดหวังความสมบูรณ์แบบ 'สังคม' ที่ฉาบไปด้วยความดี แต่ที่ซ่อนอยู่ คือ ความเลวร้าย และ หลายการกระทำของคนเรา ก็เกิดขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจ แต่ส่งผลกระทบต่อคนอื่น

ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพสะท้อนของคนธรรมดา ธรรมดาทั่วไป ที่มีความคิด ความฝันความหวัง ที่อยากแบ่งปัน เคยมองสังคมในมุมของจริยธรรมและศีลธรรมที่ดีงาม แต่สิ่งที่ต้องเผชิญกลับบีบคั้นให้ต้องทำในสิ่งที่ตรงกันข้าม เมื่อได้ทำแล้วรู้สึกว่ามีความสุขกว่า นั่นก็คือกลายเป็น 'ฆาตกร'

อะไรผลักดันให้คนคนหนึ่ง ทำเรื่องเลวร้ายที่ไม่สามารถคาดคิดได้? นี่เป็นคำถามที่ปรากฏอยู่ในทุกเหตุการณ์ที่ปรากฏเป็นข่าว ไม่ว่าจะเป็น คนผูกคอตาย ฆ่าตายยกครัวเพื่อหนีปัญหา ลงมือฆ่าคนโดยเจตนา หรือแม้กระทั่งแม่ที่ตัดสินใจฆ่าลูกของตัวเอง

จริงๆแล้วพวกเขาก็อาจเป็นเพียงคนธรรมดา ธรรมดาทั่วไป ที่ไม่มีใครรู้ว่า ถูกบีบคั้นหรือมีปัจจัยผลักให้เขาต้องทำสิ่งที่เลวร้าย และกลายเป็นคนชั่วร้ายในที่สุด

ภาพยนตร์เรื่องนี้จึงสุ่มเสี่ยงเพราะว่าอธิบายให้เห็นภาพ และ หาคำตอบที่ว่า 'ทำไมคนคนหนึ่งจึงสามารถ เปลี่ยนแปลงจากคนที่น่าจะเป็นคนดีให้กลายเป็นคนที่เลวร้ายไปได้' จนเกิดคำกล่าวที่ว่า 'ระบบที่เลวร้ายจะเปลี่ยนคนดีให้กลายเป็นคนเลว'

หนังเรื่องนี้ไม่เพียงแต่สมจริงสัมผัสกับชีวิตคน แต่คนที่สนใจการเมือง ก็จะรู้สึกร่วมไปด้วยไม่น้อย ท่ามกลางความแตกแยกทางความคิดของคนในสังคม ความปรารถนาดีความตั้งใจดีส่วนตน เมื่อแสดงความคิดเห็นออกไป กลายเป็นคนเห็นต่าง ที่ถูกห้ามแสดงความคิดเห็น นี่ก็ไม่ต่างอะไรจาก 'โจ๊กเกอร์' ที่เดิมเป็นคนที่มีความปรารถนาดี แต่ถูกกระทำซ้ำ ด้วยปัจจัยหลายอย่างที่ตอกย้ำว่า สิ่งที่เขาคิดว่าดี เป็นผลร้ายกับตัวเอง

ถ้าใครคาดหวังที่จะไปดูเพื่อความสนุกตื่นเต้น เลิกคิดได้เลย แล้วที่คนพูดถึงเอามารีวิวกันให้คะแนน 10 เต็ม 10 ก็เป็นเพราะทุกคนล้วนมีเบื้องหลัง ปูมหลัง และมีอดีต ให้ต้องเปลี่ยนความคิดความปรารถนาดีเป็นอย่างอื่น ทั้งๆที่หนังเรื่องนี้ไม่มีอะไรเลย ธรรมดามาก และออกจะน่าเบื่อด้วยซ้ำไป

และถ้าจะมีประโยคสุดท้ายที่จะสรุปเกี่ยวกับข้อคิดจากภาพยนตร์เรื่องนี้เห็นจะเป็นประโยคที่กำลังแชร์ใน Social Media มากที่สุดคือ 'โลกกำลังสอนให้เราอย่าเป็นคนดีจนโง่ และถูกคนชั่วเอาเปรียบ'!

#วชิรวิทย์ #วชิรวิทย์รายวัน #VAJIRAVIT #VajiravitDaily #Nation #NationTV

logoline