svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไต้ฝุ่นฮากิบิส เสียชีวิตแล้ว 1 ราย

12 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวญี่ปุ่นเสียชีวิต 1 คน จากอิทธิพลไต้ฝุ่นฮากิบิส ที่จ่อพัดเข้าญี่ปุ่นเต็มตัวเย็นนี้ แต่ปลายหางของพายุ ทำให้เกิดลมพายุพัดบ้านเรือนพังเสียหายและไฟดับในหลายพื้นที่รวม 11,600 หลังคาเรือน

ญี่ปุ่น เตรียมพร้อมรับมือไต้ฝุ่นฮากิบิส ที่กำลังเคลื่อนตัวเข้ากรุงโตเกียวในช่วงเย็นวันนี้อย่างเต็มที่ ขณะที่หลายจังหวัดเริ่มได้รับอิทธิพลของซูเปอร์พายุลูกนี้แล้ว ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักและไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง
นอกจากนี้ มีรายงานพบผู้เสียชีวิต 1 คนเป็นชายวัยกลางคนวัย 49 ปี เสียชีวิตจากเหตุรถบรรทุกพลิกคว่ำ ถือเป็นเหยื่อพายุคนแรกที่จังหวัดชิบะ ทางภาคตะวันออกของกรุงโตเกียว ที่เพิ่งเผชิญความเสียหายรุนแรงจากไต้ฝุ่นอีกลูกไปเมื่อเดือนที่แล้ว
สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นรายงานว่า ไต้ฝุ่นฮากิบิส หรือไต้ฝุ่นหมายเลข 19 ได้อ่อนกำลังลงเหลือเพียงระดับ 4 และคาดว่าจะพัดเข้าสู่ชายฝั่งตอนกลางหรือตะวันออกของญี่ปุ่นในช่วงเย็นวันนี้ (12) ด้วยความเร็วลมสูงสุด 216 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
แต่กรมอุตุฯก็เตือนว่า มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดดินถล่ม ลมกระโชกแรง คลื่นพายุซัดฝั่ง รวมถึงน้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ของเกาะฮอนชู เนื่องจากไต้ฝุ่นจะพัดขึ้นฝั่งในช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูง ขณะที่ในกรุงโตเกียว คาดว่าจะมีปริมาณฝนถึง 50 เซนติเมตรในช่วง 24 ชั่วโมงจนถึงเที่ยงวันอาทิตย์ (13 ต.ค.)ขณะที่หน่วยดับเพลิง รายงานว่า มีผู้บาดเจ็บจากอิทธิพลของพายุจำนวน 5 คน
ทั้งนี้ ประชาชนในกรุงโตเกียว พากันขนกระสอบทรายมาทำเป็นแนวกันน้ำท่วมบ้านเรือน ขณะที่บางคนนำแผ่นไม้มาปิดกั้นหน้าต่างเพื่อป้องกันความเสียหายจากแรงลม ด้านซุปเปอร์มาร์เก็ตและร้านสะดวกซื้อหลายแห่งในกรุงโตเกียว ปิดให้บริการในวันนี้ หลังจากประชาชนแห่กักตุนสินค้าจนเกลี้ยง
สายการบินของญี่ปุ่นยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศกว่า 1,660 เที่ยว และเที่ยวบินระหว่างประเทศอีกประมาณ 260 เที่ยว ในวันนี้ เช่นเดียวกับรถไฟหัวกระสุน และรถไฟโดยสารธรรมดาทั้งบนดินและใต้ดิน ต่างระงับบริการเกือบทุกเส้นทาง

logoline