svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ประชาธิปัตย์เชื่อ "บิ๊กแดง" วิพากษ์การเมืองด้วยเจตนาดี

12 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ราเมศ รัตนะเชวง เชื่อ "บิ๊กแดง" พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก วิพากษ์การเมืองด้วยเจตนาดีต่อบ้านเมือง ระบุกิจกรรมการเมืองในต่างประเทศเป็นเรื่องละเอียดอ่อน พรรคการเมือง-นักการเมืองต้องไม่สร้างปัญหาให้ประเทศ

จากกรณีที่ภายในกองบัญชาการกองทัพบก ได้มีการบรรยายพิเศษวานนี้(11 ตุลาคม 25662) โดย พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบกให้เกียรติบรรยายพิเศษในหัวข้อเรื่อง "แผ่นดินของเราในมุมมองด้านความมั่นคง "โดยเชิญนักเรียน นักศึกษา ครู อาจารย์ ผู้นำองค์กร ผู้นำมวลชนรอบค่าย ศิลปินดารา

ประชาธิปัตย์เชื่อ "บิ๊กแดง" วิพากษ์การเมืองด้วยเจตนาดี


โดยในช่วงการบรรยาย ได้กล่าวตอนหนึ่งว่า ตนและกองทัพไม่ได้บอกว่า รธน. แก้ไม่ได้ แต่ที่มีการเสนอแก้ไขมาตรา 1 ในเวทีเสวนาที่ จ.ชายแดนภาคใต้นั้น อยากจะชี้แจงว่า มาตรานี้เกี่ยวกับความมั่นคง ที่เกี่ยวกับเลือดเนื้อบรรพบุรุษที่รักษาขวานทองไว้ ขอบอกว่าไม่มีวัน ตนตายไป ทหารรุ่นใหม่ก็เกิดมาทดแทน มีประชาชนมาปกป้อง อีกทั้ง รธน. บนโลก ไม่มีบอกว่าแบ่งแยกดินแดนได้
ซึ่งการแก้มาตรา 1 ก็จะกระทบ มาตราและหมวดอื่นๆ โดยกระทบสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วย ที่ไม่พูดออกมาตรงๆว่าอยากแก้อะไร เป็นความชาญฉลาดของนักวิชาการ ตนไม่ยุ่งการเมือง แต่นี่เป็นเรื่องของฝ่ายความมั่นคง
"อยากจะแก้มาตราไหนก็แก้ไป แต่มาตรา 1 จะแก้ไม่ได้ พวกที่เสนอแก้มาตรา 1 หวังให้กระทบเรื่องพระมหากษัตริย์ แต่ไม่พูดออกมาตรงๆ " ผบ.ทบ. ระบุ
นอกจากนี้ กองทัพรับใช้ทุกรัฐบาล ไม่มีการเลือกปฏิบัติ ไม่มีการเลือกนาย แต่กลุ่มคนพวกนี้รู้ดี ไม่ได้ดูทหารเพื่อปกป้อง รธน. ปกป้องบ้านเมือง แต่มองทหารเป็นอุปสรรต่อประชาธิปไตย
ซึ่งทหาร ตร. ก็คือประชาขน เมื่อไม่ได้สวมเครื่องแบบ มีเหตุผลอะไร เพราะทหารคือหลักของความมั่นคง แกป้องอธิปไตย จึงมีวาทกรรม หวังผลทางการเมือง เอาใจวัยรุ่น เช่น เสนอไม่ต้องเกณฑ์ทหาร รบๆกับมัน ก.กลาโหม-กองทัพ จัดซื้ออาวุธทำไม หนักแผ่นดิน

ประชาธิปัตย์เชื่อ "บิ๊กแดง" วิพากษ์การเมืองด้วยเจตนาดี


ล่าสุด นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ตอบข้อซักถามของสื่อมวลชนกรณี พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าววิพากษ์บทบาทของนักการเมือง พรรคประชาธิปัตย์มีความเห็นอย่างไร นายราเมศ กล่าวว่า เป็นการพูดของผบ.ทบ. ส่วนรายละเอียดจะพาดพิงถึงใครบ้าง ก็เป็นเรื่องที่ผบ.ทบ.ได้พูดไปแล้วอย่างชัดเจน ส่วนในสังคมหรือใครจะตีความอย่างไร ตนก็เชื่อว่าผบ.พูดไปด้วยเจตนาที่คิดดีต่อบ้านเมือง ส่วนกรณีที่พล.อ.อภิรัชต์กล่าวถึงนักการเมืองเชื่อมโยงหรือสนับสนุนกลุ่มผู้ชุมนุมที่ฮ่องกงนั้น
โดยหลักการแล้วสถาบันพรรคการเมือง และเมื่อเป็นนักการเมืองแล้ว การดำเนินกิจกรรมต่างๆทางการเมืองไม่ว่าจะในประเทศหรือต่างประเทศ โดยเฉพาะถ้าในต่างประเทศยิ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อน อย่างไรก็ตาม ในรายละเอียดหรือสาระสำคัญต่างๆ ตนไม่ทราบว่ามีการพูดคุยหรือสนับสนุนอย่างไรก็ไม่อาจทราบได้ แต่ในการดำเนินกระบวนการต่างๆ จะต้องยึดถือประโยชน์ของประเทศชาติ อย่าพยายามสร้างปัญหาให้กับประเทศ อันนี้คือหลักการสำคัญที่ ในฐานะพรรคการเมืองและนักการเมืองที่ควรจะตะหนักในเรื่องนี้

logoline