svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน" พร้อมลาออก หาก มติ 27 คกก.วัตถุอันตราย สวนทาง รมต.

12 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน" ย้ำชัด หากมติ 27 คณะกรรมการวัตถุอันตราย โหวตสวนผู้บังคับบัญชาที่เป็นรัฐมนตรีสังกัดพรรคภูมิใจไทย ก็พร้อมลาออก ขณะเดียวกันห่วงสุขภาพ "มนัญญา" หลังความดันขึ้น เพราะดันทุรังแบนสารพิษ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย แถลงข่าวร่วมกับ 7 รัฐมนตรี ที่โรงแรมศิวา รอยัล จังหวัดพัทลุง ในประเด็นการแบน 3 สารเคมีทางการเกษตร โดยยืนยันว่า พรรคภูมิใจไทยมีจุดยืนไม่เอาสารพิษทางการเกษตรแน่นอน เพราะไม่เป็นประโยชน์กับประชาชน ทั้งเรื่องสุขภาพและการดำรงชีวิต ดังนั้นนโยบายที่รัฐมนตรีในสังกัดพรรครับผิดชอบคือ ไม่เอาสารพิษ และคณะกรรมการวัตถุอันตรายส่วนหนึ่ง ก็จะขอให้ลงมติเรื่องดังกล่าวโดยเปิดเผย และในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ก็ไม่สามารถรับนโยบายสนับสนุนการใช้สารพิษในการเกษตรได้ เช่นเดียวกับในส่วนของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่ไม่ขอวิเคราะห์ว่าคณะกรรมการวัตถุอันตรายทั้ง 27 คนจะมีมติในแนวทางใด พร้อมย้ำพรรคภูมิใจไทยไม่ได้ปะทะกับใคร การตัดสินใจนั้นก็อยู่บนประโยชน์ของประชาชนและประเทศเป็นหลัก ไม่มีอะไรต้องกังวลหรือต้องชะงัก
เมื่อถามว่า นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ระบุว่า หากรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องแบน 3 สารเคมีไม่สำเร็จ ก็ควรลาออกไปนั้น  /  นายอนุทิน กล่าวว่า หากมติของคณะกรรมการฯ ไม่ทำตามมติแนวทางของรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยที่กำกับดูแล ก็พร้อมแสดงสปิริตลาออก เพราะเท่ากับว่าเราไม่มีความสามารถในการปกครองให้คนเหล่านั้น ปฏิบัติตามมติหัวหน้าส่วนราชการ  ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ไปศึกษา ซึ่งนางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก็ตั้งคณะศึกษาแล้ว มติชัดเจน 9 ต่อ 0 ไม่เอาสารพิษ 
นายอนุทิน ยังบอกด้วยว่า ได้มีโอกาสสอบถามกับ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ว่า เรื่องสารพิษเป็นอย่างไร ซึ่งได้รับคำยืนยันว่า ไม่เอาด้วย ก็เท่ากับว่า มั่นใจว่ามีผู้เห็นด้วย 
ถามต่อว่า กังวลหรือไม่ที่ต้องปะทะกับกลุ่มทุนขนาดใหญ่ / นายอนุทิน ย้ำว่า ไม่ได้ปะทะกับใคร รัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทย ทำงานปกติ ตัดสินใจบนผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศเป็นหลัก 
ส่วนที่นายเจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำ ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์จุฬาฯ และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ให้ความเห็นว่านายอนุทินขาดความรู้ความสามารถเรื่องสารพิษทำให้ถูกหลอกใช้นั้น / นายอนุทิน บอกว่า ไม่เป็นไร แต่ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารสุข เห็นว่าสุขภาพของประชาชนเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ไม่ให้ประชาชนล้มป่วยจากการใช้สิ่งที่ไม่ถูกต้อง ตนเป็นฝ่ายบริหาร ไม่ใช่นักวิชาการ และการตัดสินใจของตนไม่ใช้อารมณ์ส่วนตัว แต่ตัดสินใจในฐานะที่เป็นฝ่ายบริหาร
อย่างไรก็ตาม ในช่วงหนึ่งของการแถลงข่าว นายอนุทิน แสดงความเป็นห่วง นางสาวมนัญญา โดยบอกว่า ดังที่สุดในตอนนี้ และเพิ่งหายจากการอาการป่วย เครียด ความดันขึ้น เพราะความดันทุรังที่จะขจัดสารพิษอันตรายออกจากประเทศไทยให้ได้ ทำงานด้วยความเครียด ท่ามกลางความกดดัน แต่ก็ดึงสายน้ำเกลือออกมาลงพื้นที่จังหวัดพัทลุง ทั้งนี้ การทำงานของรัฐมนตรีทุกคนผ่านมา 4 เดือน ไม่ติดขัด แต่เป็นห่วงสุขภาพของรัฐมนตรี เพราะนางสาวมนัญญา ป่วยไปแล้ว 1 คน เดี๋ยวหมอหนูจะตรวจสุขภาพแล้วจ่ายยาให้

logoline