svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"มนัญญา" ยอมรับเข้ารพ.เพราะสามสารเคมี ไม่ชัวร์ มติคกก.วัตถุอันตรายแบนหรือไม่ ขอทุกฝ่ายเปิดหน้าคุย

11 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยอาการป่วยก่อนหน้านี้ว่า ขณะนี้หายดีแล้วและยอมรับว่า เรื่องการแบนสามสารเคมีมีส่วนที่ทำให้เกิดอาการเครียด พร้อมบอก มติคกก.วัตถุอันตรายแบนหรือไม่ ขอทุกฝ่ายเปิดหน้าคุย

เมื่อวันที่ 11ต.ค. นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปรากฎตัวครั้งแรก หลังออกจากโรงพยาบาล โดยเดินทางเข้าร่วมงานสัมมนาสัญจรของคณะรัฐมนตรีและ ส.ส.พรรคภูมิใจไทยที่โรงแรมศิวารอยัล จังหวัดพัทลุง

"มนัญญา" ยอมรับเข้ารพ.เพราะสามสารเคมี  ไม่ชัวร์ มติคกก.วัตถุอันตรายแบนหรือไม่ ขอทุกฝ่ายเปิดหน้าคุย


รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เปิดเผยถึงความคืบหน้าอาการป่วยก่อนหน้านี้ว่า ขณะนี้หายดีแล้ว มีสุขภาพที่แข็งแรงพร้อมทำงาน โดยอาการป่วยที่เกิดขึ้นอาจเป็นเพราะช่วงที่รับตำแหน่งโดนแดดและโดนฝนช่วงทำงานต่างๆมาโดยตลอดจนสะสมและวันที่เข้าโรงพยาบาลตรงกับวันที่แพทย์นัดตรวจพอดีจึงถูกแพทย์ล็อคตัวไว้ให้พักอยู่ที่โรงพยาบาลรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ยอมรับว่า เรื่องการแบนสามสารเคมีมีส่วนที่ทำให้เกิดอาการเครียด แต่ก็ไม่ทั้งหมด

นางสาวมนัญญา กล่าวอีกว่า ตำแหน่งรัฐมนตรีต้องฟังเสียงประชาชนทุกฝ่ายเพื่อถ่วงน้ำหนักไม่ให้ทุกคนเกิดความกดดันไม่อยากให้เป็นการต่อสู้ที่มีคำว่าแพ้หรือชนะซึ่งอยากให้ทุกคนมานั่งโต๊ะคุยกันบนเวที โดยจะไม่รับเป็นเอกสาร แต่จะลงมติอย่างเปิดเผย

นางสาวมนัญญา กล่าวถึงขั้นตอน หลังที่ประชุม 4 ฝ่าย (รัฐบาล-ผู้นำเข้า-เกษตรกร-ผู้บริโภค) มีมติเป็นเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 ยกระดับ 3 สารเคมีกำจัดศัตรูพืช (พาราควอต-ไกลโฟเซต-คลอร์ไพริฟอส )จากประเภทที่ 3 มาเป็นประเภทที่ 4 คือ ห้ามผลิตนำเข้า ส่งออก หรือ มีไว้ครอบครอง ซึ่งมติดังกล่าวจะต้องส่งเรื่องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นผู้เซ็นอนุมัติ ซึ่งเอกสารเพิ่งส่งไปวันนี้

"มนัญญา" ยอมรับเข้ารพ.เพราะสามสารเคมี  ไม่ชัวร์ มติคกก.วัตถุอันตรายแบนหรือไม่ ขอทุกฝ่ายเปิดหน้าคุย


"แต่ตอนนี้ท่าน(นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน)ไม่อยู่ ซึ่งหากกลับมามั่นใจว่าจะได้รับการอนุมัติ เพราะต้นเรื่องต้องเริ่มจากกระทรวงเกษตรฯก่อน จากนั้นก็เป็นไปตามลำดับ ทั้งนี้ตามที่ตนเข้าใจ หากทุกอย่างผ่านกระบวนการ เชื่อว่า วันที่ 1 ธันวาคม จะต้องไม่มีการใช้ 3 สารกังกล่าว เพราะถือว่าเป็นสิ่งผิดกฎหมาย"

เมื่อถามว่า มีสิทธิ์ที่คณะกรรมการวัตถุอันตรายจะไม่จะไม่ยืนยันตามมติของที่ประชุม 4 ฝ่ายหรือไม่นั้น นางสาวมนัญญาระบุว่า คาดว่าการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย จะมีขึ้นในวันที่ 27 ตุลาคมนี้ ซึ่งถ้าจะปฏิเสธไม่เอาคงไม่ได้ เพราะต้องรับไว้พิจารณา อย่างไรก็ตามตนก็ไม่มั่นใจ เพราะขึ้นอยู่กับคณะกรรมการวัตถุอันตราย แต่สิ่งที่เราส่งไปให้ตามที่ประชาชนเรียกร้อง เชื่อว่าสมบูรณ์แล้ว

"มนัญญา" ยอมรับเข้ารพ.เพราะสามสารเคมี  ไม่ชัวร์ มติคกก.วัตถุอันตรายแบนหรือไม่ ขอทุกฝ่ายเปิดหน้าคุย


เมื่อถามย้ำว่า มั่นใจหรือไม่ว่าคณะกรรมการวัตถุอันตราย จะมีมติแบน 3 สารเคมีดังกล่าว นางสาวมนัญญา กล่าวว่า ไม่มีอะไร 100 เปอร์เซ็นต์ แต่หากคณะกรรมการวัตถุอันตราย มีมติแบน 3 สารเคมี โดยผู้ที่มีสต็อกสารไว้ครอบครอง ก็ขอให้มาพูดคุยกัน แต่ขอให้มาด้วยความจริงใจ ประนีประนอม อย่าใช้อารมณ์ใครที่ไม่เห็นด้วยก็คงมีการเปิดเผยเหตุผลว่าไม่เห็นด้วยเพราะอะไร

ส่วนการที่ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า สุภาพสตรีคนนี้ไม่มีถอยอยู่แล้ว เกิดจากการถูกข่มขู่อีกหรือไม่นั้น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ระบุว่า เป็นเพราะตนอาจจะหายหน้าไป แต่เพื่อให้เห็นว่าไม่ได้หลบหน้าไปไหนเท่านั้น

"มนัญญา" ยอมรับเข้ารพ.เพราะสามสารเคมี  ไม่ชัวร์ มติคกก.วัตถุอันตรายแบนหรือไม่ ขอทุกฝ่ายเปิดหน้าคุย

logoline