svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ราชกิจจาฯ เผยแพร่ พระราชกฤษฎีกา จัดตั้งสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน)

11 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า โดยที่เป็นการสมควรแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการจัดตั้งสถาบันรับรองคุณภาพ สถานพยาบาล (องค์การมหาชน)

พระราชกฤษฎีกา จัดตั้งสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน)  (ฉบับที่  ๒) พ.ศ.  ๒๕๖๒ 
พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว 
ให้ไว้  ณ  วันที่  ๙  ตุลาคม  พ.ศ.  ๒๕๖๒ เป็นปีที่  ๔  ในรัชกาลปัจจุบัน 
พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ  พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ  ให้ประกาศว่า 
โดยที่เป็นการสมควรแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการจัดตั้งสถาบันรับรองคุณภาพ สถานพยาบาล  (องค์การมหาชน) 
อาศัยอํานาจตามความในมาตรา  ๑๗๕  ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย  และมาตรา  ๕  แห่งพระราชบัญญัติองค์การมหาชน  พ.ศ.  ๒๕๔๒  ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติองค์การมหาชน (ฉบับที่  ๒)  พ.ศ.  ๒๕๕๙  จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ  ให้ตราพระราชกฤษฎีกาขึ้นไว้  ดังต่อไปนี้ 
มาตรา ๑ พระราชกฤษฎีกานี้เรียกว่า  "พระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันรับรองคุณภาพ สถานพยาบาล  (องค์การมหาชน)  (ฉบับที่  ๒)  พ.ศ.  ๒๕๖๒" 
มาตรา ๒ พระราชกฤษฎีกานี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป 
มาตรา ๓ ให้ยกเลิกความในบทนิยามคําว่า  "คณะกรรมการ"  และ  "กรรมการ"  ในมาตรา  ๓  แห่งพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล  (องค์การมหาชน) พ.ศ.  ๒๕๕๒  และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน 
""คณะกรรมการ"  หมายความว่า  คณะกรรมการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล 
"กรรมการ"  หมายความว่า  กรรมการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล" 
มาตรา ๔ ให้ยกเลิกความใน  (๒)  ของมาตรา  ๗  แห่งพระราชกฤษฎีกาจ
รับรองคุณภาพสถานพยาบาล  (องค์การมหาชน)  พ.ศ.  ๒๕๕๒  และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน 
"(๒)  รวบรวมข้อมูล  ศึกษา  วิเคราะห์  จัดให้มีการวิจัยและจัดทําข้อเสนอแนะเกี่ยวกับ การส่งเสริม  สนับสนุน  และพัฒนาคุณภาพของสถานพยาบาล" 
มาตรา ๕ ให้ยกเลิกความในมาตรา  ๑๓  แห่งพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันรับรอง คุณภาพสถานพยาบาล  (องค์การมหาชน)  พ.ศ.  ๒๕๕๒  และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน 
"มาตรา  ๑๓  ให้มีคณะกรรมการคณะหนึ่ง  เรียกว่า  "คณะกรรมการสถาบันรับรองคุณภาพ สถานพยาบาล"  ประกอบด้วย 
(๑) ประธานกรรมการ  ซึ่งคณะรัฐมนตรีแต่งตั้งจากผู้มีความรู้  ความเชี่ยวชาญ  และ ประสบการณ์สูงในด้านการแพทย์และสาธารณสุข  การพัฒนาและการรับรองคุณภาพสถานพยาบาล การบริหาร  หรือด้านอื่นที่เกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์ต่อกิจการของสถาบัน 
(๒) กรรมการโดยตําแหน่ง  ได้แก่  ปลัดกระทรวงสาธารณสุข  และเลขาธิการสํานักงาน หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 
(๓) กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ  จํานวนไม่เกินเจ็ดคน  ซึ่งคณะรัฐมนตรีแต่งตั้งจากผู้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ  และประสบการณ์เป็นที่ประจักษ์ในด้านการแพทย์และสาธารณสุข  การพัฒนาและ การรับรองคุณภาพสถานพยาบาล  การบริหาร  สังคม  กฎหมาย  สื่อสารมวลชน  หรือด้านอื่นที่เกี่ยวข้อง และเป็นประโยชน์ต่อกิจการของสถาบัน  
ให้ผู้อํานวยการเป็นกรรมการและเลขานุการโดยตําแหน่ง  และให้ผู้อํานวยการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ เป็นผู้ช่วยเลขานุการได้ตามความจําเป็น 
กรรมการจํานวนไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งต้องไม่เป็นข้าราชการซึ่งมีตําแหน่งหรือเงินเดือนประจํา พนักงานหรือลูกจ้างของส่วนราชการ  หน่วยงานของรัฐ  รัฐวิสาหกิจ หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เว้นแต่เป็นผู้สอนในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ หลักเกณฑ์และวิธีการสรรหาบุคคลเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีแต่งตั้งเป็นประธานกรรมการและ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ  รวมทั้งการสรรหาประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ  เพื่อดํารงตําแหน่งแทน ผู้ซึ่งพ้นจากตําแหน่งก่อนวาระ  ให้เป็นไปตามระเบียบที่รัฐมนตรีกําหนดโดยการเสนอแนะ ของคณะกรรมการ  ซึ่งต้องสอดคล้องกับหลักเกณฑ์กลางที่คณะรัฐมนตรีกําหนด" 
อ่านฉบับเต็มคลิ๊กที่นี่

logoline