svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เครื่องรัดกล่อง ปัจจัยเล็ก ๆ ที่ช่วยให้อุตสาหกรรม S-Curve โตเร็ว

11 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครื่องรัดกล่อง อุปกรณ์สำหรับการ Packing สินค้าที่มักจะใช้คู่กันกับสายรัดพลาสติก ใครจะคิดบ้างว่าเป็นหนึ่งปัจจัยเล็ก ๆ ที่มองข้ามไม่ได้สำหรับภาคอุตสาหกรรมไทย และนี่คือหนึ่งปัจจัยที่สามารถสร้างมาตรฐานที่ดีให้กับกลุ่มอุตสาหกรรม S-Curve ให้ก้าวไปสู่การเป็นอุตสาหกรรม 4.0 อย่างเต็มตัวและกลายเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทยในอนาคต


ตั้งแต่ปลายปี 2558 เป็นต้นมาทางกระทรวงอุตสาหกรรมได้มีการกำหนด 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย หรือ S-Curve ขึ้นมา เพื่อยืนเสนอต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อการกำหนดทิศทางนโยบายในการพัฒนาอุตสาหกรรมไทยให้เกิดมาตรฐานก้าวสู่การเป็นอุตสาหกรรม 4.0 อย่างแท้จริง อันจะเป็นกลไกสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทยต่อไป ซึ่งในทุกอุตสาหกรรมจะหลีกเลี่ยงการ Packing สินค้าไปไม่ได้ แม้ไม่ได้เป็นการ Packing เพื่อการขนส่ง แต่ก็ยังต้องมีการ Packing เพื่อการจัดเก็บในคลังสินค้าอยู่ดี ซึ่งสิ่งที่จะช่วยให้การ Packing สินค้าเพื่อการขนส่งและจัดเก็บนั้นง่ายขึ้นและมีมาตรฐานความปลอดภัยที่ดีขึ้นนั้น ก็จะต้องมีการรัดจัดเก็บด้วยสายรัดพลาสติกอย่างแน่นหนา แต่จะรัดได้แน่นหนาเหมาะสมและทำได้อย่างไวก็ต้องอาศัยอุปกรณ์อย่างเครื่องรัดกล่องเข้าช่วยเพื่อให้การรัดทำได้ง่ายสะดวกและมีมาตรฐานที่ดี

เครื่องรัดกล่องจะเข้ามามีบทบาทกับกลุ่มอุตสาหกรรม S-Curve ทั้ง 10 อุตสาหกรรมมากน้อยแค่ไหนนั้น ก็ต้องมาย้อนดูกันก่อนว่า อุตสาหกรรม S-Curve มีอะไรกันบ้าง ซึ่ง S-Curve นั้นมีการแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 5 อุตสาหกรรม นั่นคือ

First S-Curve อุตสาหกรรมเดิมที่มีศักยภาพ
- อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ (Next-Generation Automotive)
- อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ (Smart Electronics)
- อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดี และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Affluent, Medical and Wellness Tourism)
- อุตสาหกรรมการเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ (Agriculture and Biotechnology)
- อุตสาหกรรมการแปรรูปอาหาร (Food for the Future)

New S-Curve อุตสาหกรรมอนาคต
- หุ่นยนต์เพื่อการอุตสาหกรรม (Robotics)
- อุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ (Aviation and Logistics)
- อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ (Biofuels and Biochemicals)
- อุตสาหกรรมดิจิทัล (Digital)
- อุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร (Medical Hub)

หากมองจากตรงนี้จะเห็นว่า อุตสาหกรรมที่น่าจะมีความจำเป็นในการใช้เครื่องรัดกล่อง และ สายรัดพลาสติกในการยกระดับมาตรฐานการ Packing สินค้ามากที่สุดก็จะมี 2 อุตสาหกรรม นั่นคือ อุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ และ อุตสาหกรรมการแปรรูปอาหาร ซึ่งกลุ่มที่น่าจับตามากในตอนนี้ก็คือกลุ่มการบินและโลจิสติกส์ เพราะเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมใหม่ที่โตเร็ว อีกทั้งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่คอยสนับสนุนทุกกลุ่มอุตสาหกรรมอยู่เบื้องหลังเกี่ยวของอย่างมากกับการขนส่งสินค้า

เครื่องรัดกล่อง ปัจจัยเล็ก ๆ ที่ช่วยให้อุตสาหกรรม S-Curve โตเร็ว


 ซึ่งเมื่อจะมีการขนถ่ายสินค้าจากจุดหนึ่งไปยังจุดหนึ่ง หากไม่มีการ Packing สินค้า ให้ดีโอกาสที่สินค้าจะตกหล่น แตกกระจายสร้างความเสียหายต่อสินค้าและเวลาอันมีค่าอย่างมาก นั่นจึงทำให้กลุ่มอุตสาหกรรมนี้จำเป็นต้องมีมาตรฐานในการ Packing สินค้าให้ได้ความเป็นสากลมากที่สุด ตั้งแต่ การใช้เครื่องพันพาเลท สำหรับการพันพาเลทให้แน่นหนา การบรรจุภัณฑ์สินค้าลงลังหรือกล่อง ตามด้วยการใช้เครื่องพันพาเลท ช่วยในการหุ้มพลาสติกอีกชั้นหนึ่งก็ได้ แล้วจัดการปิดท้ายด้วยการใช้เครื่องรัดกล่อง ช่วยในการสายรัดพลาสติกให้แน่นหนาอีกครั้งก่อนทำการขนส่งหรือเก็บเข้าคลังสินค้า

เครื่องรัดกล่อง ปัจจัยเล็ก ๆ ที่ช่วยให้อุตสาหกรรม S-Curve โตเร็ว

บริษัท เพกาซัส เออีซี จำกัด หนึ่งในกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรม New S-Curve ผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์แบบครบวงจรที่ได้มาตรฐานสากล ได้ให้ข้อมูลว่า กลุ่มอุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ในปัจจุบันมีความสำคัญมากขั้น เพราะประเทศไทยเรานั้นมีความได้เปรียบในเชิงภูมิศาสตร์ สามารถขนถ่ายสินค้าได้หลากหลายเส้นทาง ทางบก ทางอากาศ และทางน้ำก็ได้ ซึ่งอุตสาหกรรมในกลุ่มนี้จัดว่ามีความสำคัญเนื่องจากว่า เป็นอุตสาหกรรมที่อยู่เบื้องหลังอุตสาหกรรมอื่น ๆ ทั้งหมด ทุกกลุ่มจำเป็นต้องมีการขนส่งสินค้า การ Packing สินค้าจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องสร้างมาตรฐานให้ดีเพื่อลดความเสียหายของสินค้า และเพิ่มความรวดเร็วให้กับการขนส่ง ซึ่งขั้นตอนการ Packing สินค้า ด้วยเครื่องรัดกล่องนั้นเป็นขั้นตอนเล็ก ๆ ที่มีความสำคัญ แต่อุตสาหกรรมไทยส่วนใหญ่เรามักจะมองข้าม และจากจุดเล็ก ๆ เหล่านี้ไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นปัจจัยส่งผลให้อุตสาหกรรมไทยไม่ผ่านการคัดกรองมาตรฐานในระดับสากลได้

"การ Packing สินค้าจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องสร้างมาตรฐานให้ดีเพื่อลดความเสียหายของสินค้า และเพิ่มความรวดเร็วให้กับการขนส่ง ซึ่งขั้นตอนการ Packing สินค้า ด้วยเครื่องรัดกล่องนั้นเป็นขั้นตอนเล็ก ๆ ที่มีความสำคัญ แต่อุตสาหกรรมไทยส่วนใหญ่เรามักจะมองข้าม"

ในส่วนภาครัฐขณะนี้ก็กำลังเร่งดำเนินการผลักดันผู้ประกอบการอุตสาหกรรมไทยให้ก้าวไปสู่การเป็นอุตสาหกรรม 4.0 อย่างเต็มตัว ล่าสุดนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้เข้าตรวจเยี่ยมกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) และได้มอบหมายนโยบายสำคัญ 5 ด้าน ให้กับ กรอ. รวมไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดการประสานงานกันเพื่อเร่งขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมไทยไปสู่การเป็นอุตสาหกรรม 4.0 รองรับการเปลี่ยนแปลงในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล อย่างเต็มรูปแบบ

เครื่องรัดกล่อง ปัจจัยเล็ก ๆ ที่ช่วยให้อุตสาหกรรม S-Curve โตเร็ว


หนึ่งในนโยบาย 5 ด้านที่ท่านรัฐมนตรีได้มอบหมายไว้ให้เร่งดำเนินการก็คือ การส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรม S-Curve คือ ต้องเริ่มกระตุ้นผู้ประกอบการอุตสาหกรรมไทยให้ตระหนักใส่ใจในการพัฒนาระบบการทำงานของตนเอง ตั้งแต่กระบวนการผลิต กระบวนการ Packing สินค้า ไปจนถึงการจัดเก็บและการขนส่งสินค้า ผู้ประกอบการต้องไม่มองข้ามความสำคัญของอุปกรณ์เครื่องมือที่จะเข้ามาช่วยในงานเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่าง เครื่องรัดกล่อง การเลือกใช้สายรัดพลาสติกที่มีคุณภาพเพื่อการรัดสินค้าให้แน่นหนา นี่จึงเป็นสิ่งที่สะท้อนว่า ปัจจัยเล็ก ๆ อย่าง เครื่องรัดกล่อง ก็มีความสำคัญไม่น้อยในการช่วยให้อุตสาหกรรม S-Curve เกิดมาตรฐานที่ดี และสามารถเติบโตเร็งอย่างที่ต้องการได้

เรียบเรียงบทความ : เขียนบทความ.comสนับสนุนข้อมูล : https://incontent.co/

logoline