svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'อุตตม' เคาะแผนส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างไฮสปีด

11 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

'อุตตม' เคาะแผนส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างไฮสปีดอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะอนุกรรมการบริหารการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี ระบุ คณะอนุกรรมการฯ มีข้อสรุปเกี่ยวกับการส่งมอบที่ดินโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ให้กับเอกชน โดยตามแผนการดำเนินงานแบ่งเป็น 3 ช่วงคือในช่วงแอร์พอร์ต เรลลิงก์ให้วันที่เอกชนคู่สัญญาชำระค่าให้สิทธิร่วมลงทุนในแอร์พอร์ตเรลลิงค์ให้แก่ การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือรฟท. สามารถส่งมอบได้ทันที



ส่วนช่วงรถไฟความเร็วสูงลาดกระบัง-อู่ตะเภา สามารถส่งมอบภายใน 1 ปี 3 เดือนนับจากวันที่ลงนามในสัญญาร่วมลงทุน สำหรับช่วงแอร์พอร์ต เรลลิงก์ ส่วนต่อขยายไปถึงดอนเมือง ส่งมอบแล้วเสร็จภายใน 2 ปี 3 เดือน นับจากวันลงนามในสัญญาร่วมลงทุน
ที่ประชุมแต่งตั้งคณะทำงานการส่งมอบพื้นที่และการรื้อย้ายสาธารณูปโภค โดยมี ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานคณะทำงาน รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นรองประธานฯ และมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมอยู่ในคณะทำงานฯ

ขณะที่คณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการ คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือบอร์ดอีอีซี ระบุ การส่งมอบพื้นที่โครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน สามารถดำเนินการไปได้แล้ว 72% ประกอบด้วย 3 ส่วนที่สำคัญ ได้แก่ 1. ระยะทางระหว่างสถานีพญาไท-สถานีสุวรรณภูมิ ระยะทาง 28 กิโลเมตร ซึ่งเป็นโครงการแอร์พอร์ตเรียลลิ้งค์ พร้อมส่งมอบพื้นที่ได้ทันที

2. ระยะทางระหว่างสถานีสุวรรณภูมิ-สถานีอู่ตะเภา ระยะทาง 170 กิโลเมตร คณะทำงานส่งมอบพื้นที่จะสามารถดำเนินการส่งมอบพื้นที่ทั้งหมดได้ภายใน 1 ปี 3 เดือน ทำให้ระยะทางตั้งแต่สถานีพญาไท-สถานีอู่ตะเภา เปิดให้บริการได้ในปี 2566-2567 3. สถานีพญาไท-ดอนเมือง ระยะทาง 22 กิโลเมตร เป็นส่วนที่ดำเนินการได้ยากที่สุด เพราะมีต้องมีการเคลื่อนย้ายระบบสาธารณูปโภค เกี่ยวข้องกับ 3 กระทรวง 8 หน่วยงาน คาดว่าจะใช้เวลาในการส่งมอบพื้นที่ 2 ปี 3 เดือน ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในปี 2567-2568
วรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการ รฟท.ระบุ แผนส่งมอบพื้นที่ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากคณะอนุกรรมการฯ จะต้องนำไปหารือรายละเอียดกับผู้ชนะการประมูลอีกครั้งหลังการลงนามสัญญา ไม่ได้หมายความว่าหากส่งมอบพื้นที่ได้ภายใน 1 ปี 3 เดือน หรือ 2 ปี 3 เดือน แล้วรฟท.จะออกหนังสือเริ่มงานก่อสร้าง หรือ NTP ในตอนนั้น เพราะถ้าพื้นที่ไหนส่งมอบแล้วก่อสร้างได้ก่อนก็ทำไป แต่การออกหนังสือ NTP จะออกให้ก็ต่อเมื่อพร้อม หรือ มีการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างและสามารถทำงานต่อเนื่อง 5 ปี โดยไม่สะดุด ส่วนพื้นที่ไหนยังส่งมอบไม่ได้ก็ให้ก่อสร้างพื้นที่ส่งมอบไปก่อน

ด้านศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุ คณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้ทำหนังสือส่งไปยังกลุ่มบริษัทซีพี เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ให้เข้ามาทำการเซ็นสัญญากันภายในวันที่ 25 ต.ค. นี้ โดยเลขาธิการคณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้ทำการประสานไปยังกลุ่มซีพีอย่างไม่เป็นทางการแล้ว ซึ่งทางกลุ่มซีพีได้ยืนยันว่าพร้อมที่จะเข้ามาเซ็นสัญญาตามกำหนดเวลา

logoline