svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศาลสั่งให้นักวิชาการอิสระ "สฤณี และ บก.กรุงเทพธุรกิจ" ลงข่าวขอโทษ

11 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง สั่งให้นักวิชาการอิสระ สฤณี อาชวานันทกุล และบรรณาธิการหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ลงข่าวแถลงการณ์ขอโทษ 7 วัน หลังมีการเผยแพร่บทความละเมิดอำนาจศาล

ศาลฎีกาเเผนกคดีเลือกตั้งนัดพร้อมเพื่อสอบ ผลข้อตกลงของคู่ความในคดีละเมิดอำนาจศาล หมายเลขดำ ลศพ 1/2562 ที่นายสุประดิษฐ์ จีนเสวก เลขานุการศาฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง 

ยื่นคำร้องต่อประธานแผนกคดีเลือกตั้งในศาลฎีกาขอให้ตั้งสำนวนคดีละเมิดอำนาจศาล นางสาวสฤณี อาชวานันทกุล นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์ นักเขียน และนักแปลชื่อดัง กับนายยุทธนา นวลจรัส บรรณาธิการหนีงสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ผู้ถูกกล่าวหา ที่ 1-2 เรื่องละเมิดอำนาจศาล


โดยผู้ถูกกล่าวหาคนที่ 1 หรือนางสาวสฤณี จะเขียนแถลงการณ์ขอโทษที่ละเมิดอำนาจศาล ลงในเฟสบุ๊กส่วนตัวเป็นเวลา 7 วัน ขณะที่ นายยุทธนาผู้ถูกกล่าวหาคนที่ 2 จะเขียนแถลงการณ์ขอโทษ ลงในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจเป็นเวลา 3 วัน และกรุงเทพธุรกิจออนไลน์เป็นเวลา 7 วัน ก่อนที่ในวันที่ 22 ตุลาคม นี้ ศาลได้นัดพร้อมฟังผลการดำเนินการของผู้ถูกกล่าวหาทั้งสองคน


สำหรับคดีนี้นางสาวสฤณีได้เขียนบทความลงใน หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 14 พฤษภาคม 2562 เรื่อง"อันตรายภาวะนิติศาสตร์ล้นเกิน ( อีกที ) กรณีหุ้นสื่อของผู้สมัคร ส.ส." ซึ่งเลขานุการศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง เห็นว่า บทความบางตอนมีการใช้ถ้อยคำไม่เป็นความจริงและกล่าวหาศาล จึงเห็นว่าศาลฯ ควรไต่สวนเรื่องนี้


ล่าสุดศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง สั่งให้สฤณี อาชวานันทกุล และบรรณาธิการหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ลงข่าวแถลงการณ์ขอโทษ 7 วัน หลังมีการเผยแพร่บทความละเมิดอำนาจศาล 

กรณี การถือหุ้นสื่อของผู้สมัคร ส.ส.โดย อ.สฤณีจะเขียนแถลงการณ์ขอโทษในเฟสบุ๊กส่วนตัว 7 วัน นายยุทธนา ผู้ถูกกล่าวหาที่ 2 เขียนแถลงการณ์ลงในหนังสือพิมพ์ 3 วัน และกรุงเทพธุรกิจออนไลน์ 7 วัน และในวันที่ 22 ตุลาคม ศาลได้นัดพร้อมอีกครั้งฟังผล การดำเนินการของผู้ถูกกล่าวหาทั้งคู่

logoline