svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมศักดิ์" จ่อลุยแก๊งแชร์ลูกโซ่ มั่นใจ ร่าง พ.ร.บ.งบ 63 ผ่าน

11 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมศักดิ์" ลุย สงขลา เปิดโครงการยุติธรรมสร้างสุข-มอบเงินเยียวยาเหยื่ออาชญากรรม พร้อมเตรียมเดินหน้าทลายแก๊งแชร์ลูกโซ่ มั่นใจ ร่าง พ.ร.บ.งบ 63 ผ่านฉลุย ยันรมต.ควบส.สง ลงมติได้ เผย ประเพณีที่ผ่านมาฝ่ายค้านไม่โหวตสวนแค่งดออกเสียง

วันนี้ (11 ต.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานจากที่หอเปรมดนตรี มหาวิทยาลัยทักษิณ อ.เมือง จ.สงขลา ว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการยุติธรรมสร้างสุข ครั้งที่ 1 ประจำปีงบประมาณ 2562 โดยมีนายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายวิชัย ชำนิ อธิการบดีมหาวิทยาลัยทักษิณ ข้าราชการ นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมงาน ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ ได้มอบเงินเยียวยาผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญาพื้นที่จ.สงขลาและนราธิวาส 16 ราย รวมเป็นเงิน 1,475,746 บาท และมอบเงินช่วยเหลือกองทุนยุติธรรมในการขอปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหา หรือ จำเลย จำนวน 2 ราย รวมเป็นเงิน 1,000,000 บาท

"สมศักดิ์" จ่อลุยแก๊งแชร์ลูกโซ่ มั่นใจ ร่าง พ.ร.บ.งบ 63 ผ่าน

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การจัดโครงการยุติธรรมสร้างสุข ครั้งที่ 1 ที่ จ.สงขลา เป็นการตอกย้ำว่ากระทรวงยุติธรรม พร้อมที่จะทำงานเชิงรุก สร้างสุขให้ประชาชนทุกท่าน มุ่งมั่นส่งมอบความรู้ทางกฎหมายให้ถึงบ้านประชาชน เพื่อให้ประชาชนได้รับสิทธิที่พึงได้ ลดการเกิดปัญหาทางสังคม ป้องกันไม่ให้ประชาชนกระทำความผิด หากประชาชนมีปัญหาความเดือดร้อน สามารถติดต่อขอรับความช่วยเหลือได้ที่ กระทรวงยุติธรรม สายด่วน 1111 กด 77 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือ สามารถเข้าไปขอรับบริการได้ที่สำนักงานยุติธรรมจังหวัด หรือศูนย์ยุติธรรมชุมชนในภูมิลำเนา

"สมศักดิ์" จ่อลุยแก๊งแชร์ลูกโซ่ มั่นใจ ร่าง พ.ร.บ.งบ 63 ผ่าน

จากนั้น นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางโครงการยุติธรรมสร้างสุขในพื้นที่ว่า วันนี้ยังมีหลายอย่างที่ประชาชนยังลำบากใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องปัญหาแชร์ลูกโซ่ ที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก ซึ่งจากการได้ข้อมูลมาเราพอจะรู้วิธีการทำงานของบางเครือข่าย โดยอยากจะตามหาเถ้าแชร์ เพื่อมาดำเนินคดี ส่วนการจะทำให้เป็นคดีพิเศษได้นั้น จะต้องมีผู้เสียหาย 300 คนขึ้นไปและความเสียหายมากว่า 100 ล้านบาท
ซึ่งการทำงานในกระบวนการยุติธรรมตนเองรู้ว่าบางครั้งมีข้อจำกัด แต่เราพยายามหาวิธีจัดการเพื่อประชาชน โดยเฉพาะเรื่องเวลาต้องชัดเจนว่า แต่ละขั้นตอนต้องใช้เวลาเท่าไร เช่นการเก็บข้อมูลต้องใช้เวลากี่เดือน ทั้งนี้ทางหน่วยงานราชการบางครั้งไม่ได้ทำงานช้า แต่มีผู้เสียหายเยอะ และต้องเก็บข้อมูลจำนวนมาก ซึ่งหากใครได้รับความเดือดร้อน ไม่ว่าที่ไหนก็ตาม สามารถร้องเรียนผ่าน ส.ส. ในพื้นที่ได้เลย

"สมศักดิ์" จ่อลุยแก๊งแชร์ลูกโซ่ มั่นใจ ร่าง พ.ร.บ.งบ 63 ผ่าน

นายสมศักดิ์ กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านระบุว่ารัฐมนตรีที่เป็น ส.ส. ไม่ควรโหวต ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2563 ว่า ถือว่าเป็นมุมมองทางกฎหมาย โดยผู้ที่จะชี้ชัดได้คือนักกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมามีนักกฎหมายที่ถือว่าเป็นลำดับต้นๆ ของประเทศ ได้ออกมาระบุแล้วว่าสามารถโหวตได้ และตนเองเป็น ส.ส. มาหลายสมัย ก็ไม่เคยเห็นรัฐบาลถูกคว่ำโดย ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ สักครั้งเดียว เพราะที่ผ่านมาฝ่ายค้านมักจะงดออกเสียง ไม่ค่อยมีใครโหวตสวน ซึ่งตรงนี้เป็นประเพณีที่ปฏิบัติกันมานาน และ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ถือเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและการพัฒนาประเทศ เพราะฉะนั้นส.ส. ทุกคนไม่ว่าจะฝ่ายค้านหรือรัฐบาลจะไม่ค่อยมีปัญหา ไม่ค่อยขัดกัน

อย่างในอดีตหากมีการตัดงบกระทรวงหรือได้งบประมาณไม่ครบยังมีการแปรญัตติขอเพิ่มงบประมาณเลย ทั้งนี้ตนมั่นใจว่า ร่าง พ.ร.บ. ไม่มีปัญหา การคว่ำคงไม่มี แต่การอภิปรายติติงคงจะมี เมื่อถามว่ากังวลในงบฯของส่วนของกระทรวงจะถูกหั่นถูกโจมตีหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่กังวล เพราะเราเป็นกระทรวงเล็กๆ งบประมาณไม่เยอะมากนัก ส่วนใหญ่เป็นค่าใช้จ่ายประจำ คงไม่มีปัญหาอะไร

"สมศักดิ์" จ่อลุยแก๊งแชร์ลูกโซ่ มั่นใจ ร่าง พ.ร.บ.งบ 63 ผ่าน

จากนั้น ช่วงบ่าย นายสมศักดิ์ และคณะ ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเรือนจำจังหวัดสงขลา ต่อ โดยได้เยี่ยมชมจุดแสดงผลงานของผู้รับทุนประกอบอาชีพ เช่น การขายไก่ทอด การทำลูกตาลสด ขณะเดียวกัน ยังได้ชมห้องเยี่ยมญาติ พร้อมพบปะญาติผู้ต้องขัง เพื่อพูดคุยถึงระบบการเยี่ยมผู้ต้องขัง นอกจากนี้ นายสมศักดิ์ ยังได้เข้าภายในเรือนจำ เพื่อตรวจเยี่ยมสถานพยาบาล ร้านสงเคราะห์ผู้ต้องขัง รวมถึงเข้าตรวจเยี่ยมการปรุงอาหาร และชมผลิตภัณฑ์ของผู้ต้องขัง ก่อนชมการฝึกวิชาชีพของผู้ต้องขังด้วย

logoline