svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผลสำรวจชี้การประท้วงทำความสุขชาวฮ่องกงลดลง

11 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลสำรวจความสุขและสุขภาพจิตประจำปีของชาวฮ่องกง ล่าสุดพบว่าความสุขลดลงต่ำกว่าปีที่แล้ว โดยคุณภาพชีวิตจมดิ่ง และมีสัญญาณเตือนถึงสุขภาพจิตที่เป็นผลมาจากวิกฤตการประท้วง

ผลสำรวจความสุขและสุขภาพจิตประจำปี โดยกลุ่มไม่แสวงผลกำไร "HK.WeCare" ล่าสุด พบว่า ความสุขของชาวฮ่องกงในปีนี้ ต่ำกว่าปีที่แล้ว โดยหดตัวหมดไม่ว่าจะเป็นความพึงพอใจในคุณภาพชีวิต การเมือง เศรษฐกิจและสถานการณ์ทางสังคม โดยดัชนีความสุขอยู่ที่ 6.15 ต่ำกว่าปีที่แล้ว 0.9 โดยวัดจากน้อยไปหามากคือ 1-10 โดยมี อยู่ 48% ที่ให้ระดับความสุขอยู่ที่ 7 ขึ้นไป และอีก 17% ให้ 4 ลงมา 


ยิ่งไปกว่านั้น ยังพบว่าราว 40% ของผู้ถูกสำรวจ แสดงอาคารของโรคซึมเศร้าระดับปานกลางถึงรุนแรง และมีอยู่ราว 3.5% ที่บอกว่า คิดฆ่าตัวตายทุกวัน กับอีกเกือบ 11% ที่คิดฆ่าตัวตายมานานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว ใกล้เคียงกับผลสำรวจโดยศาสตราจารย์เกเบรียล เหลียง อคณะบดีของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮ่องกง ที่พบว่า อาจมีอัตราคนเป็นโรคซึมเศร้าถึง 9.1% ของประชากรฮ่องกง 

ผลสำรวจชี้การประท้วงทำความสุขชาวฮ่องกงลดลง



ก่อนหน้านี้ ผลสำรวจที่สนับสนุนโดยรัฐบาลชี้ว่า สุขภาพจิตของชาวฮ่องกงเสื่อมถอยลงไปอยู่ระดับเลวร้ายที่สุดในรอบ 8 ปี และไม่อาจปฏิเสธได้ว่า การประท้วงที่ยังดำเนินอยู่คือสาเหตุของความเครียดสะสมเหล่านี้ 

logoline