svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"THAILAND SPORT EXPO 2019"นวัตกรรมสินค้า-บริการด้านกีฬาระดับเอเชีย

10 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จับมือ บริษัท สยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) ร่วมด้วยหน่วยงานพันธมิตรสำคัญ อาทิ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม, การกีฬาแห่งประเทศไทย, สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ, สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน), กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม, บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน), SCG, FBT, Super Sports, ICC, ทรู อารีน่า หัวหิน, ธนาคารออมสิน, เครื่องดื่มสปอนเซอร์ และซินเน็ก รวมถึงสมาคมกีฬาต่างๆ ร่วมจัดงานแสดงศักยภาพวงการกีฬาและธุรกิจกีฬาของไทย "THAILAND SPORT EXPO 2019 : Empower Your Sport DNA" ในระหว่างวันที่ 10-13 ตุลาคม 2562 ณ ชาเลนเจอร์ 3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี หวังจุดกระแสธุรกิจกีฬาไทยให้ได้รับการยอมรับทั้งในและต่างประเทศ ทั้งนี้ยังมุ่งหวังพัฒนา SPORT ECOSYSTEM ของประเทศไทยอย่างเป็นระบบ เพื่อส่งเสริมให้คนไทยมีสุขภาพดี เศรษฐกิจของประเทศเติบโตขึ้น และคนไทยมีน้ำใจนักกีฬามากขึ้นด้วย

นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดงาน "THAILAND SPORT EXPO 2019 : Empower Your Sport DNA" ว่า การจะยกระดับศักยภาพอุตสาหกรรมกีฬาทั้งระบบไม่สามารถที่จะทำได้เพียงหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง เพราะทุกส่วนเป็นจิ๊กซอที่ต้องส่งเสริมและเชื่อมโยงซึ่งกันและกัน ธุรกิจกีฬาทั้งในประเทศและต่างประเทศมีมูลค่าสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในหลายๆประเทศอย่าง อังกฤษ ไต้หวัน ญี่ปุ่น มีโมเดลการพัฒนาวงการกีฬาที่เข้มแข็งสามารถสร้างรายได้เข้าประเทศอย่างมหาศาล  ที่ผ่านมาเรามีนักกีฬาที่เป็นขวัญใจคนไทยทั้งประเทศ โด่งดังเป็นที่ยอมรับในระดับเอเชียและระดับโลก สินค้าและบริการด้านกีฬาของเราก็เป็นที่ชื่นชอบในอาเซียน จึงมีเป้าหมายที่อยากจะเห็นการเติบโตแบบก้าวกระโดดทั้งในเรื่องของวงการกีฬาและอุตสาหกรรมกีฬา ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าสินค้ากีฬาแบรนด์ดังหลายๆแบรนด์นั้นมีฐานการผลิตที่โรงงานในประเทศไทย และเป็นเรื่องไม่ยากที่พวกเราทุกคนจะช่วยกันผลักดัน ยกระดับอุตสาหกรรมกีฬาของประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก" นายเทวัญกล่าว
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ส.อ.ท. ร่วมจัดงานนี้เป็นปีแรก เรามุ่งเน้นแสดงศักยภาพของสินค้าและผู้ประกอบการไทยที่มีบทบาทในระดับประเทศและระดับโลก ทั้งในรูปแบบของการส่งเสริมกิจกรรมกีฬา นวัตกรรม และอุตสาหกรรมกีฬา ให้ได้รับการยอมรับจากผู้บริโภค พร้อมทั้งสร้างโอกาสทางการค้าให้แก่ผู้ประกอบการไทย โดยภายในงานมีการจัดกิจกรรม Business Matching การโชว์สินค้านวัตกรรมด้านกีฬา สินค้าไฮไลท์แบรนด์ดังจากต่างประเทศที่ผลิตในประเทศไทย ทำให้เราได้เห็นถึงศักยภาพของคนไทยเจ้าของโรงงานผู้ผลิตสินค้ากีฬาชั้นนำในระดับโลก


ประธาน ส.อ.ท. ยังกล่าวอีกว่า งาน THAILAND SPORT EXPO 2019 เป็นอีกส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อน SPORT ECOSYSTEM ของประเทศไทยที่เราวางแผนไว้ ซึ่งตอนนี้มีการจัดตั้งคณะทำงานความร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อขับเคลื่อนส่วนงานต่างๆโดยมีเป้าหมายเดียวกันคือ ยกระดับอุตสาหกรรมกีฬาให้เข้มแข็งทั้งในระดับประเทศและระดับสากล เพื่อประโยชน์ต่อคนไทยทั้งประเทศ สร้างสุขภาพที่ดีขึ้น สร้างสังคมแห่งความสุข และสร้างรายได้ให้กับประเทศในมูลค่ากว่าแสนล้านบาทต่อปี ช่วยยกระดับการส่งเสริม SPORT ECOSYSTEM ให้เป็นวาระแห่งชาติ ถือเป็นเรื่องของคนไทยทุกคนที่จะผลักดันร่วมกัน" นายสุพันธุ์กล่าว


ดร.สรายุทธ มหวลีรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "งาน THAILAND SPORT EXPO 2019 ในปีนี้ จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 10 - 13 ตุลาคม 2562 ณ ชาเลนเจอร์ 3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ภายใต้คอนเซ็ปต์  EMPOWER YOUR SPORT DNA : ปลุกพลังกีฬาในตัวคุณ เพื่อปลุกพลังกีฬาที่อยู่ในตัวตนของทุกคน ปลุกกระแสให้ทุกคนหันมาดูแลสุขภาพ ใส่ใจในการออกกำลังกาย โดยการจัดงานในปีนี้ เรามุ่งเน้นด้านการแสดงศักยภาพของนวัตกรรมต่างๆในธุรกิจกีฬา และการสร้างแรงจูงใจให้คนหันมาเล่นกีฬามากขึ้น โดยเน้น Theme งานใน 4 ด้าน คือ การส่งเสริมการเล่นกีฬาเพื่อสุขภาพ, ส่งเสริมการเล่นกีฬาเพื่ออาชีพ, ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา, ส่งเสริมนวัตกรรมและธุรกิจด้านกีฬา"

ดร.สรายุทธ มหวลีรัตน์ ยังเผยอีกว่า ภายในงานยังคงมีสินค้าและอุปกรณ์กีฬาในราคาพิเศษสุด จำหน่ายเช่นเดิม จากผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่าย อาทิ FBT, Super sports, ICC และอีกกว่า 500 แบรนด์ชั้นนำ มาร่วมลดราคาแบบล้างสต็อก 30-80%  รวมถึงกิจกรรมบันเทิงบนเวทีที่หลากหลาย ครบครันตลอด 4 วัน ทั้งนี้สยามสปอร์ตฯ ยังต้องการยกระดับงานแสดงสินค้าและบริการด้านกีฬาให้เป็นแบบ International ต่อไปในอนาคต และตั้งเป้าให้เป็นงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอีกด้วย" 


ด้าน นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวว่า "สสว. เห็นถึงความสำคัญของธุรกิจกีฬาที่มีความสำคัญต่อมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศ  จึงได้ริเริ่มพัฒนา และส่งเสริมการรวมกลุ่มของผู้ประกอบการในรูปแบบคลัสเตอร์หรือเครือข่าย ผ่านกิจกรรมพัฒนาเครือข่าย Sport Economy และเครือข่ายมวยไทย ร่วมกับทางสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย  เน้นการวางรากฐานการทำธุรกิจให้เข้มแข็ง และส่งเสริมการนำเทคโนโลยีนวัตกรรมมาเพิ่มมูลค่าให้สินค้า เพื่อให้เกิดความแตกต่างและเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง  โดยเฉพาะการรวมกลุ่มเชื่อมโยงของสมาชิกที่จะสามารถแชร์องค์ความรู้ การเชื่อมโยงธุรกิจ และการเชื่อมโยงกันในรูปแบบพี่ช่วยน้อง รายใหญ่ช่วยรายเล็กให้เติบโตไปด้วยกันได้" 


นายสุวรรณชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า "ในปีที่ผ่านมา ได้พัฒนาผู้ประกอบการในกลุ่มอุตสาหกรรมมวยไทยและธุรกิจกีฬา จำนวน 878 ราย จาก 6 คลัสเตอร์ สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นกว่า 180 ล้านบาท  ทั้งนี้ กระบวนการพัฒนาดังกล่าว จะเน้นการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาเป็นแนวทางหลัก สอดรับกับนโยบายการวางรากฐานระบบเศรษฐกิจสู่อนาคตในการสร้างผู้ประกอบการยุคใหม่ด้วย" 

logoline