svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์ต่ออายุเก็บภาษีเหล็กจีน เวียดนาม ไต้หวัน ต่อ5ปี

10 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์" ไฟเขียวสั่งเก็บภาษีทุ่มตลาดเหล็กจีน เวียดนาม ไต้หวัน ต่ออีก 5 ปี หลังพบข้อมูลและหลักฐานเพียงพอหากยุติเก็บเอดีจะทำให้มีการทุ่มตลาดต่อ พร้อมเรียกเก็บอากรเอดีสินค้ากรดซิทริกจากจีนในอัตราเดิม 57.79%

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาการทุ่มตลาดและการอุดหนุน (ทตอ.)ที่มีตนเป็นประธาน ได้พิจารณาวาระสำคัญเกี่ยวกับมาตรการทุ่มตลาด คือ  1.การพิจารณาร่างผลการทบทวนความจำเป็นในการใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด(เอดี) สินค้าเหล็กกล้าไร้สนิมรีดเย็น ชนิดม้วน แผ่นและแผ่นแถบที่มีแหล่งกำเนิดจากสาธารณรัฐประชาชนจีนต่อไป ตามมาตรา 57ที่ประชุมมีมติว่า หลังจากใช้มาตรการมาแล้ว 5 ปีจะนำไปรับฟังผู้มีส่วนได้เสียหลังจากใช้มาตรการแล้วนำมาพิจารณาว่าจะต่ออายุมาตรการต่อไปหรือไม่โดยเหล็กกล้าไร้สนิมรีดเย็นชนิดม้วน แผ่น และแผ่นแถบพิจารณาต่ออายุการใช้มาตรการต่อไปอีก 5 ปีเนื่องจากมีข้อมูลและหลักฐานเพียงพอว่าหากยุติการเรียกเก็บอากรเอดีจะทำให้มีการทุ่มตลาดต่อไปหรือทำให้การทุ่มตลาดฟื้นคืนมาอีก


2.การพิจารณาร่างผลการทบทวนความจำเป็นในการใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดสินค้ากรดซิทริกที่มีแหล่งกำเนิดจากสาธารณรัฐประชาชนจีนต่อไป ตามมาตรา 57 ที่ประชุมมีมติว่ามาตรการที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2547 พิจารณาต่ออายุอากรเอดีต่อไปให้เรียกเก็บในอัตราเดิมคือ ร้อยละ 57.79 ของราคาซีไอเอฟ เนื่องจากมีข้อมูลและหลักฐานเพียงพอว่าหากยุติการเรียกเก็บอากรตอบโต้การทุ่มตลาดจะทำให้มีการทุ่มตลาดต่อไปหรือทำให้การทุ่มตลาดฟื้นคืนมาอีก

3.การพิจารณาร่างผลการทบทวนความจำเป็นในการใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดสินค้าเหล็กแผ่นรีดเย็นชนิดเป็นม้วนและไม่เป็นม้วนที่มีแหล่งกำเนิดจาก สาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามและไต้หวันต่อไป ตามมาตรา 57 ที่ประชุมมีมติ เรียกเก็บอากรตอบโต้การทุ่มตลาดเนื่องจากมีข้อมูลแสดงความเป็นไปได้ที่จะมีการทุ่มตลาดต่อไปหรือฟื้นคืนมาอีก  รวมทั้งยังมีแนวโน้มในการขายจัดราคาได้ในอนาคตและหากยุติการใช้มาตรการนี้อาจจะเกิดการทะลักของสินค้าเข้ามาในราคาที่มีการทุ่มตลาดทำให้อุตสาหกรรมเหล็กแผ่นรีดเย็นในประเทศไทยเกิดความเสียหายต่อไปจึงให้จัดเก็บในอัตราเดิมต่อไปอีก 5 ปีและหลังจากนี้จะเอาไปรับฟังความคิดเห็นประชาชน และบังคับใช้ต่อไป

logoline