svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ซีพีลั่น! พร้อมเซ็นไฮสปีด

10 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศักดิ์สยาม" มั่นใจ รถไฟไฮสปีดจะสำเร็จด้วยดี ซีพีจะเข้าเซ็นต์สัญญา 25 ต.ค. นี้ ระหว่างนี้กำลังยื่นรายชื่อ บอร์ด รฟท. ชุดใหม่ ให้ ครม. พิจารณาวันที่ 15 ต.ค. นี้

วันนี้ (10 ต.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการบริหารการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เผยว่า เลขาธิการคณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้ทำการประสานไปยังกลุ่มซีพีอย่างไม่เป็นทางการแล้ว ซึ่งทางกลุ่มซีพีได้ยืนยันว่าพร้อมที่จะเข้ามาเซ็นสัญญาตามกำหนดเวลาวันที่ 25 ต.ค.นี้
นายศักดิ์สยาม เผยต่อไปว่า ปัญหาที่ต้องเสนอเรื่องให้คณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (บอร์ด รฟท.) เห็นชอบก่อนนั้นว่า ได้แก้ไขเรียบร้อยแล้ว โดยได้มีการตั้งคณะกรรมการ รฟท. ชุดใหม่ตามกฎหมายแล้ว ซึ่งกระทรวงการคลังเห็นชอบและส่งให้กระทรวงคมนาคมเรียบร้อยแล้ว จากนั้นได้ส่งเรื่องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เห็นชอบการแต่งตั้งคณะกรรมการ รฟท.ได้ทันที โดยไม่ต้องมีการประชุม เพราะมีอำนาจตามตำแหน่ง และจะเสนอรายชื่อคณะกรรมการ รฟท. ชุดใหม่ให้ ครม. พิจารณาเห็นชอบในวันที่ 15 ต.ค. นี้
จากนี้คณะกรรมการ รฟท. จะมีการประชุมในทันที เพื่อรับทราบการดำเนินการเซ็นสัญญาโครงการไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะไม่มีปัญหา และเมื่อคณะกรรมการ รฟท.รับทราบแล้วจะเสนอเรื่องการเซ็นสัญญากับกลุ่มซีพีให้ ครม. เห็นชอบในวันที่ 22 ต.ค. 62 เพื่อให้การเซ็นสัญญาเป็นไปตามกำหนด

"วันนี้ ทุกคนมีเจตนาที่จะทำเรื่องนี้ให้เกิดขึ้น เพราะเป็นเรื่องสำคัญของประเทศ วันนี้ไม่มีอะไรแล้ว เพียงแต่ทำให้กระบวนการมันถูกต้อง ครบถ้วนเท่านั้นเอง ด้านเอกชนเองก็อยากลงนาม ยืนยันว่าไม่ได้มีการทะเลาะเบาะแว้งกัน ทุกคนอย่างให้โครงการนี้สำเร็จ" รมว.คมนาคม เผยทิ้งท้าย

logoline