svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ไออาร์พีซีเปิดแพลทฟอร์มอีคอมเมิร์ซขายเม็ดพลาสติก

10 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บริษัท ไอพอลิเมอร์ จำกัด บริษัทในเครือ ไออาร์พีซี (IRPC) จับมือร่วมกับจีน ทุ่มเงินในไทยกว่า ร้อยล้านบาท สร้าง PLASTKET.COM พลาสติกอีคอมเมิร์ซแพลทฟอร์ม (Plastic E-Commerce platform) รายแรกในประเทศไทย เปิดโอกาสให้ทุกแบรนด์นำเม็ดพลาสติกมาจำหน่ายบนแพลทฟอร์ม สร้างทางเลือกให้ผู้ประกอบการ SMEs พลาสติกทั่วประเทศ มุ่งเป้าสร้างยอดขายเริ่มต้นจำนวน 100,000 ตัน เป็นรายได้กว่า 4,000 ล้านบาท ในปี 2563 พร้อมขยายแพลทฟอร์มสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปีหน้า

PLASTKET.COM เป็นพลาสติกอีคอมเมิร์ซแพลทฟอร์ม (Plastic E-Commerce platform) ที่นำเทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยในการพัฒนารูปแบบการซื้อขายเม็ดพลาสติก สารเคมีและผลิตภัณฑ์กึ่งสำเร็จรูปและสำเร็จรูปให้ง่ายขึ้น โดยเปิดโอกาสให้ผู้ขายนำเม็ดพลาสติกจากหลากหลายแบรนด์มาจัดจำหน่าย เพื่อสร้างตัวเลือกที่หลากหลายทั้งด้านคุณภาพและราคาให้กับผู้ซื้อ บริการซื้อ-ขาย เม็ดพลาสติกออนไลน์ บริการจัดส่งสินค้า บริการสินเชื่อการค้า และบริการด้านความรู้เชิงวิชาการ งานวิจัย ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลของนวัตกรรมล่าสุดเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้ผู้ประกอบการพลาสติก SMEs ทั่วประเทศ

นายไกรศรี ภัณฑ์กิจนิรันดร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอพอลิเมอร์ จำกัด กล่าวว่า "นี่คือครั้งแรกในประเทศที่จะนำการซื้อขายเม็ดพลาสติกไปอยู่ในรูปแบบออนไลน์ เราได้ร่วมมือกับ บริษัท Guangzhou Saiju Performance Polymer Ltd. ประเทศจีน ในการพัฒนา PLASTKET.COM นอกจากนั้น เรายังร่วมมือกับสถาบันการเงินชั้นนำของประเทศ เพื่อสนับสนุนสินเชื่อการค้าให้กับผู้ประกอบการรายย่อย จับมือกับสมาคมขนส่งและโลจิสติกส์ไทย ในการให้บริการจัดส่งสินค้าไปยังผู้ประกอบการพลาสติกทั่วประเทศในปริมาณตามความต้องการ ตัดปัญหาการได้รับสินค้าล่าช้าอันจะส่งผลต่อการผลิต โดยจุดมุ่งหมายของ PLASTKET.COM คือการเพิ่มศักยภาพให้ ผู้ประกอบการ SMEs ด้านพลาสติกสามารถเข้าถึงสินค้าที่มีคุณภาพ สร้างสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจ รวมทั้งพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สร้างความยั่งยืนให้ธุรกิจ"


มิสหลิว อวี้หง (Ms.liu Yuhong) ผู้ก่อตั้ง และ CEO ของ Guangzhou Saiju Performance Polymer Ltd. บริษัทหนึ่งใน Top 100 China Industrial Internet Companies in 2019  ผู้ร่วมทุนและพัฒนาแพลตฟอร์ม  PLASTKET.COM กล่าวว่า "ในยุคดิจิทัลเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ธุรกิจ B2B จะต้องหันมาทำธุรกิจออนไลน์ เราดำเนินการโดยใช้เครื่องมือที่เรียกว่า SaaS (Software as a Service) เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการทำธุรกรรมในอุตสาหกรรมด้วยดิจิทัล โดยใช้ AI และเทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อลดต้นทุนในการดำเนินการ PLASTKET.COM จึงเป็นการยกระดับธุรกิจพลาสติกตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ คือ ทั้งผู้ซื้อ และผู้ขาย ในรูปแบบอีคอมเมิร์ซแพลทฟอร์มอย่างแท้จริง"


นายไกรศรี ภัณฑ์กิจนิรันดร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอพอลิเมอร์ จำกัด กล่าวเสริมอีกว่า "เราได้ลงนามความร่วมมือกับวิทยาลัยปิโตรเลียมและปิโตรเคมี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในโครงการพัฒนานวัตกรรมเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ในอุตสาหกรรมพลาสติก PLASTKET.COM จึงเป็นอนาคตของอุตสาหกรรมพลาสติก ซึ่งขับเคลื่อนโดยดิจิทัล เราคาดว่า ในปี 2563 เราจะเริ่มขยายไปในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และสามารถสร้างยอดขายเริ่มต้นจำนวน 100,000 ตัน เป็นรายได้กว่า 4,000 ล้านบาท"

logoline