svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พลังงานหนุนใช้ 'บี10-รถไฮบริด' แก้ฝุ่น pm 2.5

10 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เดินหน้าแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 เร่งผลักดันการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี 10 ตั้งเป้า 1 มี.ค. 63 สถานีน้ำมันทุกแห่งต้องมีขาย พร้อมส่งเสริมประชาชนใช้รถไฮบริด 2 ระบบและรถยนต์ไฟฟ้า

สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุ ทิศทางของกระทรวงพลังงานต่อจากนี้จะเน้นการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 โดยจะผลักดันให้มีการน้ำมันไบโอดีเซลบี 10 ให้มากขึ้น หลังช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมันให้เพิ่มปริมาณการจำหน่ายไปแล้วนั้น ซึ่งในวันที่ 1 ม.ค.2563 ทุกคลังของผู้ค้าน้ำมันจะต้องมีการผลิตดีเซล บี10 เพื่อให้ทุกสถานีบริการน้ำมันสามารถจำหน่ายดีเซล บี10 ครบทุกแห่ง ตั้งแต่ 1 มี.ค. 2563 เป็นต้นไป


นอกจากนี้ ในช่วงสิ้นปี 2562 ได้เตรียมออกมาตรการสนับสนุนให้ประชาชนหันมาใช้รถยนต์กึ่งไฟฟ้า หรือ ไฮบริด 2 ระบบ มากขึ้น หลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น 20% ส่วนรถพลังงานไฟฟ้า 100% หรือ อีวี ยังไม่สามารถผลักดันได้เต็มที่ เพราะต้องเร่งปรับเปลี่ยนภาคการผลิตของไทยให้ผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น เพื่อเป็นศูนย์กลางของอาเซียน รักษาความเป็นผู้นำในตลาดยานยนต์ ส่วนมาตรการส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าทั้งในส่วนของผู้ผลิตและผู้บริโภคนั้น จะหารือกับกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงการคลังและกระทรวงอุตสาหกรรม คาดจะได้ความชัดเจนภายในปีนี้ และในอีก 5 ปีจากนี้ มั่นใจจะมีความนิยมใช้มากขึ้น


สำหรับโครงการ 1 ชุมชน 1 พลังงานทางเลือก โดยจัดทำโรงไฟฟ้าชุมชน จะเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 เช่นกัน โดยจะส่งเสริมให้ชาวบ้านทุกคนเป็นเจ้าของโรงไฟฟ้าชุมชน เพื่อช่วยกันลดฝุ่น pm 2.5 ด้วยการนำ ตอซังข้าวโพด และเศษวัสดุการเกษตรต่างๆที่ชาวบ้านเผาทิ้งและทำให้เกิดมลพิษ มาเป็นวัตถุดิบตั้งต้นในการผลิตไฟฟ้า คาดว่าจะสามารถเริ่มเห็นผลชัดเจนในปีหน้า
ขณะเดียวกันกรมธุรกิจพลังงานอยู่ระหว่าง ศึกษาและหารือกับกลุ่มผู้ค้าน้ำมันและกลุ่มโรงกลั่น เพื่อพิจารณายกเลิกการจำหน่ายน้ำมันกลุ่มเบนซินลง 1-2 ชนิด หลังที่ผ่านมา ได้รับความนิยมจนทำให้มีจำหน่ายหลายเกรดมากจนเกินไป ส่วนจะยกเลิกการจำหน่ายน้ำมันเบนซินเกรดใดนั้น ต้องพิจารณาหลายปัจจัย ทั้งยอดจำหน่ายและความนิยมของน้ำมันเบนซินแต่ละเกรด ผลกระทบต่อโรงกลั่นน้ำมัน รวมถึงผลกระทบต่อเกษตรกร เนื่องจากน้ำมันเบนซิน มีส่วนผสมของเอเทอร์นอล ที่ผลิตจากพืช อย่าง อ้อย และ มันสำปะหลัง หากยกเลิกโดยทันที จะส่งผลกระทบต่อรายได้ภาคการเกษตรแน่นอน

logoline