svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เปิดตัวเก็ง "โนเบล" สาขาสันติภาพ ปี2019

10 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรุ่งนี้(11 ตุลาคม 2562) จะมีการประกาศผลรางวัลโนเบลสันติภาพประจำปี 2019 และบรรดาบริษัทรับแทงพนันต่าง ๆ พากันชูว่า ตัวเก็งที่จะคว้ารางวัลครั้งที่ 100 ไปครองก็คือ เด็กสาวอายุ 16 ปี เกรต้า ทุนเบิร์ก นักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศชาวสวีเดน

ถ้าเป็นไปตามนั้น เธอจะเป็นผู้ที่ได้รับรางวัลที่อายุน้อยที่สุด แซงหน้ามาลาลา ยูซัฟไซ จากปากีสถานที่คว้ารางวัลนี้ไปเมื่อปี 2557
ปีนี้มีผู้ถูกเสนอรายชื่อเข้าชิงรวมทั้งสิ้น 301 ราย โดยเป็นประเภทบุคคล 223 คน และองค์กร 78 องค์กร ซึ่งรายชื่อของผู้ที่เสนอชื่อ และถูกเสนอชื่อ ตกลงกันว่าจะไม่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการเป็นเวลา 50 ปี 
ทุนเบิร์กเริ่มเป็นที่สนใจของชาวโลกตั้งแต่เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ด้วยการไม่ยอมไปโรงเรียน แต่ไปยืนอยู่หน้ารัฐสภาสวีเดนเพื่อเรียกร้องให้มีการตอบสนองที่มากขึ้นต่อปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลก
อย่างสำนักรับแทงพนันในอังกฤษบางแห่งให้อัตราการต่อรองการที่เธอจะได้รับรางวัลอยู่ที่ 1/2 ,  หรือ  8/13 บางแห่งบอกว่าคนที่มาแทงพนันเมื่อวาน 96 เปอร์เซ็นต์แทงฝ่ายทุนเบิร์ก
แต่ก็ใช่ว่าผู้ถูกเสนอชื่อคนอื่น จะไม่อยู่ในสายตา โดยตามโผของบริษัทรับพนัน บอกว่าคนที่มาแรงเป็นที่ 2 ก็คือนายกรัฐมนตรีอาบิว อัคเหม็ด ของเอธิโอเปีย ซึ่งมีบทบาทในการยุติสงครามระหว่างเอธิโอเปียกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างเอริเทรีย 
ส่วนคนที่ 3 ก็คือราโอนิ เมตุ๊กติเร ผู้นำชาวพื้นเมืองในบราซิล ที่ออกมารณรงค์เรื่องการปกป้องอเมซอน ส่วนอีกคนก็คือนายกรัฐมนตรีจาซินด้า อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ในส่วนขององค์กร ที่มาแรงก็คือ Reporters Without Borders ที่รณรงค์เรื่องเสรีภาพสื่อ
สำหรับรางวัลปีที่แล้วเป็นของนาเดีย มูรัด อดีตทาสกามารมณ์ของกลุ่มไอเอส และ เดนนิส มุกเวเก ชาวคองโกจากบทบาทในการผลักดันให้ยุติการใช้ความรุนแรงทางเพศ เป็นประหนึ่งอาวุธในสงครามและกรณีพิพาท
ผลรางวัลที่จะประกาศจากกรุงออสโล ของนอร์เวย์ สามารถทราบได้พรุ่งนี้เวลา 4 โมงเย็นตามเวลาประเทศไทย

logoline