svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตรียมรับมือหมอกควันภาคเหนือ ปี 63

10 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รับมอบนโยบายเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ ปี 2563 ลดจุดความร้อน Hotspot ในพื้นที่ป่าให้เป็นศูนย์ ระดมสรรพกำลัง อุปกรณ์ เครื่องมือ เร่งแก้ไขปัญหา เพื่อสุขภาพอนามัยของประชาชน และสภาวะเศรษฐกิจในพื้นที่ พร้อมปล่อยขบวนคาราวาน "ต้านการเผาลดหมอกควัน เพื่อคุณภาพอากาศที่ดี"

วันนี้ (10 ตุลาคม 2562) ณ ศูนย์ประชุมและแสดงนิทรรศการนานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผู้บริหารจากหน่วยงานในสังกัดที่เกี่ยวข้อง ผู้ว่าราชการจังหวัดภาคเหนือ 9 จังหวัด และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกว่า 300 คน ร่วมให้การต้อนรับและรับมอบนโยบาย จากพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ในโอกาสเป็นประธานเปิดการประชุมและมอบนโยบายเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ ปี 2563

เตรียมรับมือหมอกควันภาคเหนือ ปี 63


โดยรองนายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดำเนินการดังนี้1. ลดจุดความร้อน Hotspot ในพื้นที่ป่าให้เป็นศูนย์ ระหว่างวันที่ 15 มีนาคม ถึง 30 เมษายน 63 2. ระดมสรรพกำลังอุปกรณ์ เครื่องมือ จากนอกพื้นที่ มาสนับสนุนการลาดตระเวนเฝ้าระวังและดับไฟป่า 3. ให้ความช่วยเหลือ และร่วมมือกับประเทศ ในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ในการแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดน

เตรียมรับมือหมอกควันภาคเหนือ ปี 63

ทั้งนี้ เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาโดยเร็ว หยุดการเผาและควบคุมไม่ให้ปริมาณฝุ่นละอองสูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน ตลอดปี 2563 สร้างความเป็นเอกภาพของข้อมูล ให้ความรู้ และสร้างความเข้าใจเชิงวิชาการที่ถูกต้องและเข้าใจง่ายให้กับประชาชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อสุขภาพอนามัยที่ดีของประชาชน และสภาวะเศรษฐกิจในพื้นที่ นอกจากนี้ ภายหลังจากการประชุมฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมในพิธีปล่อยขบวนคาราวานต้านการเผา ลดหมอกควัน เพื่อคุณภาพอากาศที่ดี บริเวณลานหน้าศูนย์การประชุมและแสดงนิทรรศการโดยขบวนคาราวาน ประกอบด้วย รถและเจ้าหน้าจากกระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมกันกว่า 100 คัน เพื่อเดินทางไปเตรียมความพร้อมใน 9 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน น่าน แพร่ พะเยา ลำพูน ตาก และจังหวัดลำปาง อนึ่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้จัดทำแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง

เตรียมรับมือหมอกควันภาคเหนือ ปี 63

โดยในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2563 ได้เห็นชอบแผนปฏิบัติการดังกล่าว ซึ่งมีแนวทางแก้ปัญหาใน 3 มาตรการ ได้แก่ มาตรการที่ 1 การเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการเชิงพื้นที่ (การแก้ไขปัญหาในระยะเร่งด่วนและในช่วงวิกฤต มาตรการที่ 2 การป้องกันและลดการเกิดมลพิษที่ต้นทาง (แหล่งกําเนิด) (การแก้ไขปัญหาในระยะสั้น (ปี 2562 - 2564) และระยะยาว (ปี 2565 - 2567) และมาตรการที่ 3 การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการมลพิษ (การแก้ไขปัญหาในระยะสั้น (ปี 2562 - 2564) และระยะยาว (ปี 2565 - 2567) ทั้งนี้ แผนดังกล่าวได้เริ่มดำเนินการมาแล้วระยะหนึ่ง

logoline