svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จัดถกงบฯ 3 วัน "วิรัช"​บอกให้เวลารวม 30 ชม. แบ่งครึ่ง "ค้าน-รัฐบาล"

10 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐสภา - 10 ตุลาคม 2562 - วิปรัฐบาล สรุป ให้เวลาอภิปรายงบฯ 30 ชั่วโมง ตั้งแต่ 17 - 19 ต.ค.หั่นครึ่งให้ "ค้าน-รัฐบาล" มั่นใจวาระแรก จะผ่านฉลุย สั่ง ทัพส.ส.รัฐบาลเตรียมพร้อมโหวตทั้ง3วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิป รัฐบาล) ที่มีนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธาน ได้พิจารณาถึงกรอบการพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ในการประชุมสภาฯสมัยวิสามัญ 


ทั้งนี้ภายหลังการประชุม นายวิรัช ให้สัมภาษณ์ว่า ที่ประชุมได้วางกรอบการพิจารณา ไว้ตั้งแต่วันที่ 17 - 19 ตุลาคมนี้ โดยจัดสรรเวลาให้ ส.ส.อภิปราย รวม 30 ชั่วโมง แบ่งเป็นของ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล จำนวน 15 ชั่วโมง และ ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน จำนวน 15 ชั่วโมงฝ่ายเท่ากัน เพราะส.ส.แต่ละฝ่ายสามารถแสดงความเห็นต่อร่างพ.ร.บ.ฯ ได้ ทั้งที่เห็นด้วยหรือเห็นต่าง ทั้งนี้เวลาดังกล่าวจะไม่รวมเวลาที่ ฝ่ายบริหารจะอภิปรายนำเสนอ จำนวน 2 ชั่วโมง ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลว่าจะมีการประท้วงหรือจนเกินเวลานั้น เบื้องต้นจะหักเวลาที่จัดสรรตามส่วนของฝั่งที่ประท้วง

อย่างไรก็ดีเวลาที่จะจัดสรรให้ ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายรัฐบาลอภิปรายนั้น เบื้องต้นยังมีตัวเลขที่ไม่ชัดเจน และต้องหารือกันอีกครั้ง กรอบเวลาดังกล่าว ตนได้หารือกกับนายสุทิน คลังแสง ประธานวิป ฝ่ายค้านทางโทรศัพท์ แล้วเบื้องต้นเชื่อว่าฝ่ายค้านจะพอใจ แม้ก่อนหน้านี้จะเรียกร้องขอเวลา จำนวน 20 ชั่วโมงก็ตาม

นายวิรัช กล่าวด้วยว่า ขณะที่การเตรียมความพร้อมของส.ส.ฝั่งรัฐบาลที่หลายฝ่ายกังวลต่อจำนวนเสียงที่ปริ่มน้ำ ว่า ได้กำชับให้ส.ส.ฝั่งรัฐบาลทุกคนเตรียมความพร้อมสำหรับการลงมติ ที่อาจเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 17 - 19 ตุลาคม ทั้งนี้มั่นใจว่าวาระพิจารณา

ร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯวาระแรกนั้นจะผ่านการพิจารณา ไม่มีปัญหา ส่วนกรณีที่ ส.ส.ซึ่งเป็นรัฐมนตรีจะลงมติได้หรือไม่นั้น เมื่อพิจารณาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 163 ประกอบมาตรา 124 ซึ่งกำหนดให้รัฐมนตรีมีสิทธิออกเสียงลงคะแนนในสภาฯ ตามเอกสิทธิ์โดยเด็ดขาด และผู้ใดจะฟ้องร้องไม่ได้ เห็นว่ารัฐมนตรีที่มีตำแหน่งส.ส.จะลงมติได้ ส่วนกรณีที่อาจมีผู้ไปฟ้อง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 144 เพราะแปรญัตติงบประมาณเพื่อประโยชน์ตนเองนั้น ตนไม่ทราบ

"ตอนนี้ พรรครัฐบาลไม่มีความกังวลใดๆ ต่อการลงมติวาระแรกของร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ แม้ว่า ส.ส.พรรคฝ่ายค้านระบุว่าจะไม่ลงมติใดๆให้ และเชื่อว่าจะไม่มีข้อครหาสำหรับการลงมติวาระรับหลักการ หากส.ส.พรรคฝ่ายค้านไม่อกกเสียงใดๆ ให้กับฝั่งรัฐบาล ทั้งนี้ผมมั่นใจเสียงของพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคเล็กที่มี เพราะวันนี้นายสมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ ฐานะคนประสานพรรคเล็กยืนยันแล้วว่าเสียงจะพร้อมสนับสนุน" นายวิรัช กล่าว

นายวิรัช กล่าวด้วยว่าสำหรับการประชุมสภาฯ ในวันที่ 17 ตุลาคม จะเริ่มที่เรื่องด่วน ร่างพระราชกฤษฎีกาโอนอัตรากำลังพลและงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหมไปเป็นของหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ซึ่งเป็นส่วนราชการในพระองค์ พ.ศ.2562 ตามที่ครม.เป็นผู้เสนอ จะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง จึงเข้าสู่การพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 2563 ต่อไป.

logoline