svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

DSI บินสำรวจเส้นทางฆาตกรรม "บิลลี่"

10 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดีเอสไอ ลงพื้นที่สำรวจเส้นทางโดยรอบแก่งกระจานที่เชื่อว่าเป็นเส้นทางฆาตกรรม "บิลลี่ แกนนำกะเหรี่ยง" พร้อมไปหา "มึนอ" ภรรยาของบิลลี่ เพื่อแจ้งสิทธิ์ ต่างๆ

วันนี้ (10 ต.ค. 62) พันตำรวจเอก ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมด้วย พันตำรวจโท กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ร่วมกันแถลงความคืบหน้าคดีการหายตัวไปของนายพอละจี รักจงเจริญ (บิลลี่ แกนนำกะเหรี่ยง) แกนนำชาวบ้านกะเหรี่ยงบ้าน บางกลอย ณ ห้องประชุม อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี
พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า ภายหลังที่พนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้รับสำนวนจากคณะกรรมการ ป.ป.ช. แล้วได้เชิญประธานอนุคณะกรรมการไต่สวนของ สำนักงาน ป.ป.ท. (เจ้าของสำนวน) มาสอบสวน ซึ่งผลการสอบสวน พบว่า ประเด็นการไต่สวนของสำนักงาน ป.ป.ท. และพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ มีความสอดคล้องต้องกันและเป็นไปในแนวทางเดียวกัน เพียงแต่พนักงานสอบสวนคดีพิเศษมีการตั้งประเด็นและกำหนดข้อหาที่เพิ่มเติมขึ้นในส่วนที่เป็นสาระสำคัญของคดีฆาตกรรม และเพื่อให้สำนวนการสอบสวนมีความสมบูรณ์

DSI บินสำรวจเส้นทางฆาตกรรม "บิลลี่"

ในวันนี้ ตนพร้อมด้วย พ.ต.ท.กรวัชร์ และคณะฯ ได้สนธิกำลังร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อนำเฮลิคอปเตอร์ทำการบินสำรวจพื้นที่เกิดเหตุในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรีและพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อเชื่อมโยงบุคคลที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่เกิดเหตุ (Link suspect to crime scene) จำลองเหตุการณ์ (Re-construction of a crime scene) เพื่อตรวจสอบสภาพภูมิประเทศจากภาพมุมสูง

เส้นทางการเดินทางจากจากจุดแรกที่บิลลี่ถูกควบคุมตัวกระทั่งถึงจุดพบกระดูก และพื้นที่เป้าหมายที่เชื่อว่า น่าจะเป็นจุดที่นำรถจักรยานยนต์ของกลางไปซุกซ่อนหรือทำลาย เพื่อนำผลการสำรวจมาวิเคราะห์และประกอบการพิจารณามูลเหตุจูงใจในการบังคับบุคคลให้สูญหาย จำนวน 6 จุด ดังนี้ 
- จุดที่ 1 ห้วยคมกฤต
- จุดที่ 2 ด่านเขามะเร็ว
- จุดที่ 3 บริเวณแยกหนองมะค่า
- จุดที่ 4 ไร่ชัยราชพฤกษ์
- จุดที่ 5 บริเวณสะพานแขวน
- จุดที่ 6 พื้นที่ "ใจแผ่นดิน"

DSI บินสำรวจเส้นทางฆาตกรรม "บิลลี่"

DSI บินสำรวจเส้นทางฆาตกรรม "บิลลี่"

นอกจากนี้ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และคณะ ในนามของพนักงานสอบสวนคดีพิเศษซึ่งเป็นหน่วยผู้รับผิดชอบในการสอบสวนคดีอาญา ได้เดินทางไปยังบ้านป่าเด็ง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี เพื่อพบนางสาวพิณนภา พฤกษาพรรณ หรือ มึนอ ภรรยาของบิลลี่

DSI บินสำรวจเส้นทางฆาตกรรม "บิลลี่"

ซึ่งถือเป็นผู้เสียหายหรือเหยื่ออาชญากรรม เพื่อแจ้งสิทธิให้ทราบเกี่ยวกับ "ข้อมูลความคืบหน้าในคดี" ทั้งนี้เป็นไปตามกระบวนการคุ้มครองสิทธิของผู้เสียหายตามหลักสากล แห่งปฏิญญาว่าด้วยหลักพื้นฐานเกี่ยวกับการอำนวยความยุติธรรมแก่ผู้ได้รับความเสียหายจากอาชญากรรมและการใช้อำนาจโดยมิชอบ ค.ศ.1985 (Declaration of Basic Principles of Justice for Victims of Crime and Abuse of Power)

logoline