svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คมนาคมชงครม.จ่ายค่าโง่โฮปเวลล์15ต.ค.

10 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงคมนาคม ชง ครม. 15 ต.ค.เคาะจ่ายค่าโง่โฮปเวลล์ ก่อนเส้นตายภาย 180 วันที่ศาลสั่งจ่าย หรือครบกำหนด 19 ต.ค. พร้อมหาทางรื้อคดีสู้ใหม่ฟ้องศาลอาญาเป็นคดีทุจริตแทน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ในวันที่ 15ต.ค. 2562 กระทรวงคนนาคมจะเสนอคณะรัฐมนตรี หรือครม.พิจารณาตัวเลขและรูปแบบการจ่ายเงินชดเยให้บริษัทโฮปเวลล์ (ประเทศไทย)หลังจากที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้กระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทยหรือรฟท. จ่ายเงินชดเชยมูลค่า 1.18 หมื่นล้านบาท รวมอัตราดอกเบี้ย 7.5%โดยจะต้องจ่ายค่าชดเชยให้แล้วเสร็จภายใน 180วันนับตั้งแต่คดีสิ้นสุดลง หรือครบกำหนดวันที่ 19ต.ค. 2562 นี้


คมนาคมชงครม.จ่ายค่าโง่โฮปเวลล์15ต.ค.

ทั้งนี้การจ่ายค่าชดเชยให้บริษัทโฮปเวลล์ กระทรวงคมนาคมได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมา โดยมีนายพิศักดิ์จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานได้จัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับตัวเลขและรูปแบบการจ่ายชดเชยให้โฮปเวลล์โดยมีการเจรจาขอลดอัตราดอกเบี้ยและขอแบ่งจ่ายเป็นงวดเบื้องต้นทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างถามความเห็นเพิ่มเติมไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคาดว่าจะสรุปได้ภายในสัปดาห์นี้ เพื่อเข้าสู่การพิจารณาของครม. 

อย่างไรก็ตามนอกเหนือจากการหาข้อสรุปเรื่องการจ่ายค่าชดเชยโฮปเวลล์แล้วกระทรวงคมนาคมยังได้ดำเนินการอีกส่วนควบคู่ไป คือการรื้อฟื้นคดีดังกล่าวขึ้นมาเพื่อทำการสู้คดีให้ถึงที่สุด เบื้องต้นพบว่าในแง่ของการรื้อฟื้นคดีรฟท.ไม่สามารถทำการฟ้องซ้ำได้อีกเนื่องจากก่อนหน้านี้ได้ขอรื้อฟื้นคดีจากหลักฐานใหม่ไปแล้ว แต่ศาลไม่รับคำร้องดังนั้นการรื้อฟื้นคดีครั้งนี้ อาจจะต้องเปลี่ยนให้หน่วยงานอื่นเป็นผู้ยื่นฟ้องเช่นเดียวกับกรณีของการรื้อฟื้นคดีคลองด่าน ที่ให้อำนาจกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ  เป็นผู้ฟ้องร้องแทนและบรรจุเรื่องดังกล่าวเป็นคดีพิเศษ

"ตนจะหารือรายละเอียดขั้นตอนการดำเนินการฟ้องร้องร่วมกับนายอนุทินชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขซึ่งจากการประเมินเบื้องต้นรัฐบาลมีโอกาสที่จะฟ้องชนะคดีโดยการฟื้นคดีใหม่ก็จะเป็นการรื้อฟื้นคดีไปที่ศาลอาญาเพื่อหาผู้กระทำผิดและรับผิดชอบ ส่วนเรื่องของการจ่ายเงินชดเชยเนื่องจากศาลปกครองได้พิจารณาในขั้นสุดแล้ว ก็ต้องรับฟังคำตัดสินของศาล"นายศักดิ์สยาม กล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่ากระทรวงคมนาคมได้ตั้งคณะทำงานที่มีนายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธาน ได้พบหลักฐานใหม่อีก 8 ประเด็นที่จะสามารถฟ้องร้องต่อศาลอาญาในคดีทุจริตรวมทั้งได้ศึกษาเทียบเคียงกับกรณีคดีบูรพาวิถี เกิดขึ้นจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทยหรือกทพ. ถูกฟ้องซึ่งพบว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐหลายรายได้กระทำการเอื้อประโยชน์ให้แก่บริษัทต่างชาติคณะทำงานจึงได้นำข้อมูลดังกล่าวเสนอต่อศาลศาลจึงมีคำพิพากษายกฟ้องในกรณีบูรพาวิถีในที่สุด

logoline