svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธนกร" โต้ "พิชัย" "ชิม ช้อป ใช้" ประชาชนได้ประโยชน์จริง

10 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธนกร" โต้ "พิชัย" มาตรการ "ชิม ช้อป ใช้" ประชาชนได้ประโยชน์จริง ช่วยพยุงเศรษฐกิจ มั่นใจ! รัฐมาถูกทาง เหน็บอิจฉารัฐบาลทำเรื่องดีๆ จนรากหญ้าอาจเปลี่ยนใจ

วันนี้ (10 ต.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน โจมตีมาตรการ "ชิม ช้อป ใช้" ว่าแก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้ รัฐบาลหลงทาง พร้อมทั้งเรียกร้องให้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลาออกจากหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ว่า ขอทำความเข้าใจกับนายพิชัยให้เข้าใจเสียใหม่ ว่า มาตรการ "ชิม ช้อป ใช้" เป็นมาตรการหนึ่งในการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาวะที่ประเทศได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกซบเซา
ซึ่งมาตรการดังกล่าว เชื่อว่าจะสามารถกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย การส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ ทำให้เศรษฐกิจฐานรากของประเทศขับเคลื่อนไปได้ ที่สำคัญ ประชาชนทั่วประเทศได้ประโยชน์จากมาตรการดังกล่าว ไม่เข้าใจว่าทำไมเมื่อรัฐบาลทำโครงการดีๆ ให้ประชาชน ฝ่ายค้านจะต้องออกมาคัดค้านตลอดเสียทุกรอบ จะมาอิจฉาอะไรรัฐบาลนักหนา

"ธนกร" โต้ "พิชัย" "ชิม ช้อป ใช้" ประชาชนได้ประโยชน์จริง

พล.อ.ประยุทธ์และนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินมาถูกทางแล้ว นายพิชัย จึงออกมาโจมตี คงทำใจไม่ได้ที่เห็นรัฐบาลทำอะไรดีๆ กลัวพี่น้องประชาชนจะมารักรัฐบาลมากเกินไป

นายธนกร กล่าวอีกว่า นายพิชัย ในอดีตที่ผ่านมาพรรคของท่านสร้างความเสียหายให้กับประเทศมากมาย โดยเฉพาะการทุจริตจำนำข้าวที่รัฐบาลนี้ต้องตั้งงบประมาณมาชดใช้หนี้ใช่หรือไม่ นายพิชัยน่าจะกลับตัวกลับใจได้แล้ว สังคมให้อภัย อย่ารับใช้สิ่งที่จะทำลายประเทศต่อไปเลย
ทั้งนี้ มาตรการ"ชิม ช้อป ใช้"เป็นมาตรการที่มีวัตถุประสงค์ชัดเจน ไม่ได้เป็นการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำแต่อย่างใด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและการใช้จ่ายในประเทศ ภายใต้ภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจจากเงินสนับสนุนของรัฐ 1,000 บาท และเงินที่ผู้ได้รับสิทธิ์เติมเงินเพื่อใช้จ่าย โดยได้รับเงินชดเชยอีกส่วนหนึ่ง
ประชาชนมากกว่า 10 ล้านคนได้รับประโยชน์จากมาตรการ มีคนใช้สิทธิ์เต็มจำนวน 10 ล้านราย จะส่งผลให้มีเม็ดเงินลงสู่ระบบเศรษฐกิจทั้งสิ้น 10,000 ล้านบาท ในทางเศรษฐศาสตร์เมื่อมีการใช้จ่ายเพื่อการบริโภค จะเกิด Multiplier Effect จะทำให้ผลกระทบรวมเพิ่มขึ้นเป็น 2.5-3.5 เท่า (ภายใต้เงื่อนไข ประชาชนบริโภคเพิ่มขึ้น 60-70% ของวงเงินที่ได้รับ) ในการกระตุ้นการบริโภคภาคเอกชนภายในประเทศอันเป็นองค์ประกอบหลักของเศรษฐกิจไทยเป็นสำคัญ

โดยการบริโภคภาคเอกชนมีสัดส่วน 50% ของ GDP นอกจากนี้ ผู้ได้รับสิทธิ์สามารถใช้จ่ายเงินของตัวเองในร้าน "ชิม ช้อป ใช้" ได้มากถึง 30,000 บาทต่อคน โดยได้รับเงินชดเชย 15% ของยอดใช้จ่าย ซึ่งจะทำให้ GDP ขยายตัวเพิ่มขึ้นอีก มั่นใจว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ตามเป้าที่ 0.2%

logoline