svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวฮ่องกงสุดทน หลัง "ป้า" ยัวะ ถามม็อบกีดขวางผู้คนได้อะไร

10 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความอดทนของชาวฮ่องกง ที่เผชิญความลำบากจากการประท้วงที่ยาวนานกว่า 4 เดือน เริ่มหมดลง ล่าสุด หญิงชราคนหนึ่ง ปรี่เข้าขอคำอธิบายจากผู้ประท้วงว่า มันดีตรงไหนที่ขัดขวางผู้คนไม่ให้ออกไปไหนมาไหน ....

คลิปวิดีโอที่บันทึกได้ที่ย่านหว่านไจ๋ของฮ่องกง เมื่อเวลา 5 โมงเย็น ของวันที่ 6 ตุลาคม และกำลังกลายเป็นไวรัลในโซเชียล มีเดีย แสดงให้เห็นหญิงชราวัย 70 กว่า ต่อว่ากลุ่มวัยรุ่น ขณะเดินเก็บกรวยจราจร ก้อนอิฐกับแบร์ริเออร์ที่กีดขวางถนนว่า "พวกเธอหลายคนน่าจะมีอย่างอื่นทำ แต่พวกเธอทำอะไร ขัดขวางผู้คนไม่ให้ไปไหนมาไหน มันดีตรงไหน อธิบายมาสิ"



ซึ่งหนึ่งในผู้ประท้วงตะโกนตอบว่า "อธิบายให้ป้าฟังมันไร้ประโยชน์" หญิงชราบอกว่าเธอไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งต่อการกีดขวางถนน เธอท้าให้ผู้ประท้วงตีเธอให้ตาย และบอกด้วยว่าพวกเขาขุดเอาก้อนอิฐขึ้นมาใช้ฆ่าคน มีผู้ประท้วงที่่ส่องเลเซอร์ไปที่หญิงชรา และเอาธงชาติจีนไปยัดใส่มือ ซึ่งหญิงชราบอกว่า "อย่ามาจัดฉาก พวกเธอชอบทำแบบนี้"ขณะที่วัยรุ่นกลุ่มหนึ่งได้ชุมนุมที่ด้านหน้าอาคารที่ทำการรัฐบาลฮ่องกง และออกแถลงการณ์ระบุว่า เหตุการณ์รุนแรงและความวุ่นวายเป็นเวลาหลายเดือน ได้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตและการทำงานของชาวฮ่องกง สร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินและเป็นอันตรายต่อชีวิตประชาชน นอกจากประนามผู้ก่อเหตุแล้ว ยังขานรับกฏหมายห้ามสวมหน้ากากปิดบังใบหน้า สนับสนุนรัฐบาลกับตำรวจในการรักษากฎหมายอย่างเข้มงวดด้วย


ด้านสมาคมผู้ประกอบการแท็กซี่และคนขับแท็กซี่ก็ออกแถลงการณ์ประนามเหตุรุนแรง และเรียกร้องให้สมาชิกของสมาคมให้ความเชื่อมั่น และสนับสนุนรัฐบาลในการฟื้นคืนความสงบสุขในฮ่องกงโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ก่อนหน้านี้มีเหตุการณ์แท็กซี่พุ่งฝ่าผู้ชุมนุมก่อนชนอาคาร และคนขับถูกรุมทำร้ายจนหมดสติ โดยเขาเป็นหนึ่งในผู้บาดเจ็บ 3 คน จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น


มีรายงานว่า รัฐบาลอาจจะเซ็นเซอร์อินเตอร์เน็ตเพื่อยับยั้งความไม่สงบที่ขยายตัวลุกลามขึ้นเรื่อยๆ หลังการบังคับใช้กฎหมายห้ามสวมหน้ากากปิดบังใบหน้า ไม่สามารถยุติการจลาจลได้

logoline