svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"บิ๊กป้อม"สั่งลุยรับมือหมอกควันไฟป่าภาคเหนือ สกัดควันฝุ่น

10 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกฯ ประวิตร แอ่วเหนือ มอบนโยบาย ระดมแผนรับมือหมอกควันไฟป่า 9 จังหวัดเหนือ หลังปีที่ผ่านมา ไฟป่าเผาผลาญรุนแรง กระทบสุขภาพประชากร19ล้านคน คุมเข้ม ลอบเผาป่า สกัดหมอกควันพิษข้ามแดนจากเพื่อนบ้าน

ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดเชียงใหม่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพย์กรํรรมชาติและสิ่งเเวดล้อม นายประลอง ดำรงไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ประชุมมอบนโยบายเตรียมความพร้อมและรับมือสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ ปี 2563 โดยมี พล.ท.ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 และผู้ว่าราชการจังหวัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ เพื่อรับฟังการนำเสนอการถอดบทเรียนการปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาพื้นที่ภาคเหนือในปี 2562 ที่ผ่านมา และการคาดการณ์สถานการณ์การเผาและปริมาณเชื้อเพลิง ตลอดจนแนวทางปฏิบัติทั้งการป้องกันและแก้ไข และการสนับสนุนการปฏิบัติของหน่วยงานต่างๆ ในปี 2563

"บิ๊กป้อม"สั่งลุยรับมือหมอกควันไฟป่าภาคเหนือ สกัดควันฝุ่น


พล.อ.ประวิตร ระบุว่า ปัญหาหมอกควันภาคเหนือ เป็นปัญหาที่รัฐบาลให้ความสำคัญ และอยู่ในความสนใจของประชาชน ทุกกระทรวง ทุกหน่วยงานต้องเร่งแก้ไขปัญหาโดยเร็วเพื่อปกป้องสุขภาพ อนามัยของประชาชน จึงขอให้ทุกคนทุ่มเทกำลัง ทรัพยากร หยุดการเผา และควบคุมไม่ให้ปริมาณฝุ่นละอองสูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน ตลอดปี 2563นอกจากนี้ ยังได้เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รับผิดชอบ โดยกระทรวงมหาดไทยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัดติดตามสถานการณ์และบูรณาการการสั่งการ ป้องกันและควบคุมการเผาในแต่ละจังหวัดอย่างเคร่งครัด (Single Command) ตั้งแต่ระดับจังหวัด อำเภอ จนถึงระดับตำบล โดยเฉพาะตําบลที่เสี่ยงการเผาซ้ำซากกระทรวงกลาโหม ให้กระทรวงกลาโหมสนับสนุนการลาดตระเวนและดับไฟทางภาคพื้นดินและทางอากาศ หารือกรอบความร่วมมือคณะกรรมการชายแดน เพื่อขอความร่วมมือในการควบคุมการเผาบริเวณชายแดน. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลดจุดความร้อน Hotspot ในพื้นที่ป่าให้เป็น 0 ระหว่างวันที่ 15 มีนาคม ถึง 30 เมษายน 63- ระดมสรรพกำลังอุปกรณ์ เครื่องมือ จากนอกพื้นที่ มาสนับสนุนการลาดตระเวนเฝ้าระวังและดับไฟป่า
- ให้ความช่วยเหลือ และร่วมมือกับประเทศ ในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ในการแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดน. กระทรวงคมนาคม กวดขันไม่ให้มีการเผาในพื้นที่ริมทางหลวงโดยเด็ดขาดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
- เปลี่ยนพื้นที่เกษตรทั้งหมดใน 9 จังหวัดภาคเหนือ ไปสู่การเป็นเกษตรปลอดการเผาภายใน 3 ปี- กำกับภาคเอกชนโดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ งดการสนับสนุนผลผลิตทางการเกษตร ที่มาจากการบุกรุกป่า
- เตรียมความพร้อม ในการทำฝนหลวง ในช่วงวิกฤตหมอกควันหลังเสร็จสิ้นการมอบนโยบายพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้กำลังใจกำลังพล ที่เป็นส่วนสำคัญในการควบคุมไฟป่า พร้อทเป็นประธานปล่อยขบวนคาราวาน 

"บิ๊กป้อม"สั่งลุยรับมือหมอกควันไฟป่าภาคเหนือ สกัดควันฝุ่น

"ต้านการเผา ลดหมอกควัน "เพื่อคุณภาพอากาศที่ดี ขบวนคาราวาน ประกอบด้วยรถ เจ้าหน้าจากกระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมกันกว่า 100 คัน เพื่อเดินทาง ไปเตรียมความพร้อมใน 9 จังหวัดภาคเหนือ ประกอบด้วย จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน น่าน แพร่ พะเยา ลำพูน ตาก และ จังหวัดลำปาง

"บิ๊กป้อม"สั่งลุยรับมือหมอกควันไฟป่าภาคเหนือ สกัดควันฝุ่น

.

"บิ๊กป้อม"สั่งลุยรับมือหมอกควันไฟป่าภาคเหนือ สกัดควันฝุ่น

logoline