svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ชาวสวนยาง หนุนแบน 3 สารเคมีอันตราย

10 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกษตรกรชาวสวนยางพารารายย่อยในจังหวัดตรัง เห็นด้วยให้ยกเลิกการใช้ 3 สารเคมีอันตราย ขณะที่ร้านจำหน่ายเคมีเกษตร ชี้ หากยกเลิกห่วงเกษตรกรจะต้องใช้สารเคมีตัวอื่นที่อาจแพงกว่า 3-4 เท่าตัว อาจไม่คุ้มต้นทุนการผลิต ขณะที่พืชผลการเกษตรราคาตกต่ำ

นายลำเรียง ซุนกา อายุ 62 ปี ชาวสวนยางพารา ต.โคกหล่อ อฺเมือง จ.ตรัง กล่าวว่า เห็นด้วยที่จะให้ยกเลิก 3 สารเคมีอันตราย เพราะส่วนตัวเลิกใช้สารเคมีปราบวัชพืชมานานแล้ว แต่จะใช้วิธีตัดด้วยเครื่องตัดหญ้า เพราะกลัวอันตรายที่จะเกิดกับร่างกาย

ส่วน นายไพรัช. กระจ่าง อายุ 51 ปี ชาวสวนยางพารา ต.นาตาล่วง อ.เมือง จ.ตรัง กล่าวว่า ไม่ใช้สารเคมีมานาน 20 ปีแล้ว เพราะกลัวอันตราย ดินเสีย รากใหญ่ รากฝอยเน่า อันตรายกับคน สิ่งแวดล้อม รวมทั้งสัตว์เลี้ยง เช่น วัวที่เลี้ยงไว้ไปกินหญ้าที่ถูกฉีดยาฆ่าหญ้าไว้ ก็จะเป็นอันตรายกับวัว แคระแกรน  


ด้าน นายวีระ ตระกูลรัมย์ ผู้จัดการ บริษัท ตรัง-มาเลเซีย เทคโนโลยีเกษตร จำกัด ตัวแทนจำหน่ายปุ๋ยเคมีรายใหญ่ของจังหวัดตรัง กล่าวว่า ในส่วนของทางร้านจำหน่ายยาทั้ง 3 ชนิดมานานประมาณ 30-40 ปีแล้ว 

หากจะให้เปลี่ยนไปใช้สารเคมีตัวอื่นมาทดแทน  ขณะนี้ยังไม่มียาตัวราคาถูกใกล้เคียงหรือเท่ากับตัวเดิม ต้องรอกรมวิชาการเกษตรประกาศสารตัวอื่นออกมาทดแทนสารทั้ง 3 ตัว ที่จะถูกแบน 


นายวีระ กล่าวว่า การประกาศแบนสารเคมีทั้ง 3 ชนิด ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อร้านค้ามากนัก เพราะกรมวิชาการเกษตรได้แจ้งล่วงหน้ากว่า 2 ปีแล้ว จึงไม่มีการกักตุนสินค้า แต่อาจจะมีบ้างบางราย เพราะสารเหล่านี้ต้องสั่งซื้อล่วงหน้า แต่ทางร้านของตนไม่มีผล ห่วงเกษตรกรมากกว่า 

หากยกเลิกเกษตรกรจะเอายาตัวไหนมาใช้ทดแทน เพราะเกษตรกรแปลงใหญ่ยังจำเป็นต้องใช้ เพราะใช้วิธีการตัดไม่ไหว ต้นทุนสูง หากยกเลิก 3 ตัว จริง ต้องหาตัวใหม่ที่ราคาใกล้เคียงกัน   

logoline