svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ไอโฟนของเรา "จริงหรือย้อมเเมว"

10 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การดู iPhone ที่คุณกำลังจะซื้อเป็นเครื่องใหม่จริงหรือไม่ เป็นเครื่องเคลม หรือผ่านการซ่อมมาแล้ว รู้ไว้เพื่อกันการโดนเอาเปรียบจากการซื้อจาก ร้านทั่วไปหรือคนรับหิ้ว

ในวันที่ 18 ตุลาคม ที่จะถึงนี้ Apple เตรียมวางจำหน่าย iPhone 11 มีคนรอจับจ้องมือหนึงกันมากมายเเต่ สำรับคนที่รอสอยของมือสองราคาไม่แพงใช้แก้ขัดรอรุ่น 5G เป็นต้น ที่จริงการซื้อเครื่องมือหนึ่งจากศูนย์ก็ไม่ต้องห่วงว่าเราจะได้เครื่องย้อมแมวหรือเครื่องซ่อม แต่ที่ต้องเช็คหนักหน่อยก็คือเครื่องมือสองว่าเครื่องใหม่จริงหรือเปล่า

ไอโฟนของเรา "จริงหรือย้อมเเมว"



ที่ซื้อมาเครื่องเดิมเลยไหม ?

เราสามารถตรวจสอบได้ง่าย ๆ โดยการเข้าไปที่ Settings > General > about แล้วเลื่อนลงมาดูที่ Model หรือโมเดลของเครื่อง ตัวอักษรหน้าสุดจะสามารถบอกได้ว่าตัวเครื่องเป็นเครื่องเดิมจากศูนย์ เป็นเครื่องเคลม หรือเครื่อง Refurbish ดังนี้

ไอโฟนของเรา "จริงหรือย้อมเเมว"


รหัส M: เป็นเครื่องใหม่จากศูนย์ ไม่ใช่เครื่องสำหรับเคลม รหัส F: เป็นเครื่อง Refurbish หรือเครื่องที่ผ่านการซ่อมส่วนที่สึกหรอแล้วกลับมาขายใหม่ รหัส N: เป็นเครื่อง Replacement หรือเครื่องสำหรับเคลม รหัส P: รหัสนี้ถือเป็นเครื่องใหม่ เพียงแต่ผ่านการสลักชื่อที่ด้านหลังเครื่องมาเท่านั้น


ไอโฟนของเรา "จริงหรือย้อมเเมว"

ตอนนี้ Apple เริ่มหันมาเปลี่ยนชิ้นส่วนบางชิ้นที่เกิดความเสียหายหรือเสื่อมสภาพตามระยะเวลา เช่น แบตเตอรี หน้าจอ โดยไม่ต้องเปลี่ยนทั้งเครื่องแล้ว กรณีชิ้นส่วนเหล่านี้จะมีเอกสารยืนยันจาก Apple ไม่ว่าจะ Apple Store หรือตัวแทนหลังการขาย ซึ่งเอกสารที่ปรากฏ เลขอีมีหรือซีเรียลของเครื่องจะต้องตรงกับเอกสาร

      อุปกรณ์เหล่านั้นถูกเปลี่ยนชิ้นส่วนจากร้านภายนอกที่ไม่ใช่ร้านอย่างเป็นทางการ เราสามารถตรวจสอบได้อย่างไรบ้าง?

อุปกรณ์ที่ผ่านการเปลี่ยนแบตเตอรีจากร้านค้าภายนอก ระบบจะมีการแจ้งเตือนว่าอุปกรณ์เครื่องนี้มีการเปลี่ยนแบตเตอรีจากร้านภายนอกมา และไม่มีการแสดงสถานะของสุขภาพแบตเตอรีด้วย

ไอโฟนของเรา "จริงหรือย้อมเเมว"

.

ไอโฟนของเรา "จริงหรือย้อมเเมว"

ส่วนหน้าจอ iPhone นั้นตอนนี้สามารถตรวจสอบได้เฉพาะ iPhone 11 รุ่นใหม่เท่านั้น โดยจะมีการแสดงข้อความว่า iPhone เครื่องนี้ผ่านการเปลี่ยนหน้าจอจากร้านภายนอกมา คุณสมบัติดังกล่าวรองรับเฉพาะ iPhone 11, iPhone 11 Pro และ iPhone 11 Pro Max + iOS 13.1 ขึ้นไปเท่านั้น

ไอโฟนของเรา "จริงหรือย้อมเเมว"

logoline