svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ภรรยา-สุรชัย แซ่ด่าน" ร้อง ผบ.ตร. จี้ให้สอบสวนสามีถูกอุ้ม

10 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ภรรยา-สุรชัย แซ่ด่าน" พร้อมกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย เดินทางเข้าร้อง เรียน ผบ.ตร. จี้ให้สอบสวนปมหายตัวไปของ "สามี" ที่หายไปนานกว่า 10 เดือนแล้ว พร้อมนักเคลื่อนไหวทางการเมืองอีกหลายคน

วันนี้ (10 ต.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางปราณี ด่านวัฒนานุสรณ์ อายุ 62 ปี ภรรยาของ นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ หรือ "สุรชัย แซ่ด่าน" พร้อมทั้งกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย รวมแล้วกว่า 20 คน ได้เดินทางมายื่นหนังสือที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) จ่าหน้าถึง พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เพื่อเรียกร้องให้สืบสวนสอบสวนกรณีการหายตัวไปของสามี "สุรชัย แซ่ด่าน" พร้อมนักกิจกรรมและนักเคลื่อนไหวทางการเมืองอีกหลายคน อาทิ นายอิทธิพล สุขแป้น , นายวุฒิพงษ์ กชธรรมคุณ (โกตี๋) , นายชัยชาญ บุบผาวัลย์ (สหายภูชนะ) , นายไกรเดช ลือเลิศ (สหายกาสะลอง) , นายชูชีพ ชีวะสุทธิ์ , นายสยาม ธีรวุฒิ , นายกฤษณะ ทัพไทย ที่ได้ลี้ภัยทางการเมืองไปอยู่ประเทศเพื่อนบ้านแล้วหายตัวไปอย่างลึกลับตั้งแต่ปี 2560 คาดว่ามีเงื่อนงำซ่อนอยู่อย่างแน่นอน

"ภรรยา-สุรชัย แซ่ด่าน" ร้อง ผบ.ตร. จี้ให้สอบสวนสามีถูกอุ้ม

โดย นางปราณี เปิดเผยว่า วันนี้ได้เดินทางมาร้องทุกข์กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอความเป็นธรรม ให้ช่วยตามหา นายสุรชัย แซ่ด่าน ผู้เป็นสามี ที่ถูกอุ้มหายเป็นระยะเวลายาวนานกว่า 10 เดือนแล้ว ซึ่งในขณะนี้ไม่มีความคืบหน้าใดๆ เกิดขึ้น จึงเรียกร้องให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติสืบสวนสอบสวนอย่างจริงจัง เพื่อให้สร้างความกระจ่างกับเรื่องดังกล่าว

โดยสามีของตนหายสาบสูญไปพร้อมกับทีมงาน 2 คน คือ สหายกาสะลอง และสหายภูชนะ ภายหลังพบว่าทั้ง 2 คนได้กลายเป็นศพที่ริมแม่น้ำโขง จังหวัดนครพม ที่ผ่านมา มีการติดต่อไปหาญาติใกล้ชิดที่คาดว่าสามีจะไปอยู่ที่นั่น แต่ก็ไม่มีใครพบ ส่วนตัวเชื่อว่าสามีน่าจะเสียชีวิตแล้ว แต่ก็อยากจะพบร่างของสามีเพื่อความแน่ใจ

"ภรรยา-สุรชัย แซ่ด่าน" ร้อง ผบ.ตร. จี้ให้สอบสวนสามีถูกอุ้ม

"ภรรยา-สุรชัย แซ่ด่าน" ร้อง ผบ.ตร. จี้ให้สอบสวนสามีถูกอุ้ม

ก่อนหายสาบสูญ ตนยังสามารถติดต่อสามีได้ครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2561
ทางด้าน นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข เปิดเผยว่า กรณีผู้ลี้ภัยทางการเมืองที่สูญหายทั้ง 8 คนนั้น สงสัยว่าจะเป็นการฆาตกรรม โดยคนกลุ่มเดียวกันและเป็นปฏิบัติการทหารนอกระบบที่อาจจะสัมพันธ์เชื่อมโยงกับการใช้งบประมาณลับทางการทหารในการอุ้มฆ่าเพื่อทำลายคู่ปรปักษ์ทางการเมือง และเชื่อว่าบุคคลทั้งสาม คือนายสุรชัย สหายกาสะลอง และสหายภูชนะ อาจจะถูกฆาตกรรมในประเทศไทย

logoline