svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชวน....ระบุใครสงสัยจ่ายเงิน ส.ส.ย้อนหลังให้ไปถามรัฐบาล

10 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชวน ระบุคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร สามารถเรียกบุคคลเข้าชี้เแจงได้ตามของเขตและระเบียบ หลังมีเสียงวิจารณ์ความเหมาะสมในการให้เงินเดือน ส.ส. ย้อนหลัง 2 เดือนก่อนปฏิบัติหน้าที่

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ความเหมาะสมในการให้เงินเดือน ส.ส. ย้อนหลัง 2 เดือนก่อนปฏิบัติหน้าที่ว่าอยู่ที่วิธีคิดและการคำนวณ ซึ่งคาดว่าจะคิดเวลาเริ่มปฏิบัติหน้าที่ ตั้งแต่ กกต. ประกาศรับรองผล โดยยอมรับว่าอาจจะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ความไม่เหมาะสมในการรับเงินส่วนบ้าง เพราะเป็นเรื่องที่ห้ามไม่ได้ แต่เรื่องดังกล่าวไม่เกี่ยวกับประธานสภา สำนักงานเลขาธิการสภา และ ส.ส. แต่ควรจะสอบถามรัฐบาล และสำนักงบประมาณที่เป็นจ่ายเงินเดือนให้ ส.ส. ว่าจะทำอย่างไร


ส่วนกรณีที่สังคมตั้งคำถามเรื่องคณะกรรมาธิการฯ บางคณะใช้อำนาจเรียกบุคคลเข้าชี้แจงเหมาะสมหรือไม่ เช่น กรณีนายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ในฐานะประธานกรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เรียก พลตรีบุรินทร์ ทองประไพ ผู้ชำนาญการ สำนักงาน กอ.รมน.มาให้ข้อมูลนั้น นายชวน มองว่า การเชิญบุคคลมาชี้แจง มีขอบเขตที่เป็นระเบียบอยู่แล้ว  สำหรับข้อท้วงติงว่าการเรียกมาอาจเป็นการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมนั้น ยังไม่เห็นว่าแทรกแซงในส่วนใด แต่ถ้าหากเห็นว่ากรรมาธิการเชิญมาไม่ถูกต้องและเป็นการแทรกแซงการทำงาน สามารถร้องเรียนที่สภาได้ ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการร้องเรียนของคณะกรรมาธิการลักษณะนี้มาแล้ว 1 คณะ อย่างไรก็ตาม นายชวน ย้ำว่าการเชิญคนเข้าชี้แจงสามารถทำได้ตามอำนาจหน้าที่ แต่หากผู้ใดสงสัยสามารถไปศึกษาระเบียบข้อบังคับสภาดูได้


นายชวน ยังบอกถึงกรณีที่พรรคพลังประชารัฐ ยื่นหนังสือร้องผ่านประธานสภา ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย สมาชิกภาพพรรคฝ่ายค้านที่ไปรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญในการจัดเสวนา"พลวัตแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ สู่การนับหนึ่งรัฐธรรมนูญใหม่" ที่จังหวัดปัตตานี ว่า เบื้องต้น ยังไม่เห็นหนังสือดังกล่าว แต่ได้ทราบจากสื่อเท่านั้น โดยคาดว่าขณะนี้จะอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบความถูกต้องของเอกสาร ทั้งนี้หากเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ก็จะส่งเรื่องต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาวินิจฉัยต่อไป

logoline