svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนเตรียมโต้กลับ หลังสหรัฐจำกัดวีซ่าเจ้าหน้าที่

10 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐยกระดับการกดดันจีนด้วยการจำกัดการออกวีซ่าให้เจ้าหน้าที่จีนที่มีส่วนละเมิดสิทธิของชนกลุ่มน้อยในเขตซินเจียง ทำให้จีนออกมาประณามและส่งสัญญาณอาจตอบโต้กลับด้วยการระงับวีซ่าชาวอเมริกันที่มีสายสัมพันธ์กับกลุ่มต่อต้านจีน

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ประกาศเมื่อวานว่า สหรัฐจะจำกัดการออกวีซ่าให้กับเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีน และเจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ที่เชื่อว่ามีส่วนกระทำ หรือสมรู้ร่วมคิดในการกักขัง และละเมิดสิทธิของชาวอุยกูร์ และชนกลุ่มน้อยมุสลิมอื่นๆ ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ 


มาตรการนี้เพิ่มเติมจากที่กระทรวงพาณิชย์ประกาศเมื่อวันจันทร์ขึ้นบัญชีดำหน่วยงานรัฐ และบริษัทเอกชนของจีน 28 ราย ที่พัฒนาระบบจดจำใบหน้า และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์อื่นๆ 

ซึ่งเชื่อว่าถูกใช้ในการกดขี่ข่มเหงชนกลุ่มน้อยมุสลิมในซินเจียงอุยกูร์ ส่งผลให้บริษัทสหรัฐไม่สามารถขายเทคโนโลยีให้กับบริษัทจีนเหล่านี้โดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาล


กระทรวงต่างประเทศของจีน แถลงเมื่อวานประณามมาตรการของสหรัฐ และชี้แจงว่า ข้อกล่าวหาละเมิดสิทธิมนุษญชนในซินเจียงอุยกูร์ไม่มีมูลความจริงอย่างสิ้นเชิง และการขึ้นบัญชีดำมุ่งหวังแทรกแซงความพยายามของจีนในการปราบปรามก่อการร้ายในภูมิภาคนี้และกีดขวางการพัฒนาของจีน 


สถานทูตจีนในสหรัฐทวีตวันนี้ด้วยว่า การจำกัดการออกวีซ่าแก่เจ้าหน้าที่จีนเป็นการละเมิดอย่างร้ายแรงต่อหลักพื้นฐานของความสัมพันธ์ระดับรัฐบาลระหว่างประเทศ แทรกแซงกิจการภายในของจีน และทำลายผลประโยชน์ของจีน และขอให้สหรัฐหยุดแทรกแซงกิจการภายในของจีน


นอกจากนี้แหล่งข่าวเปิดเผยว่า จีนอาจจำกัดการออกวีซ่าให้พลเมืองสหรัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มต่อต้านจีน โดยจะจำกัดการอนุญาตให้พลเมืองสหรัฐที่ทำงานภายใต้สังกัด หรือได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานข่าวกรองสหรัฐและกลุ่มสิทธิมนุษยชนเดินทางเข้าจีน 

เนื่องจากวิตกว่าคนเหล่านี้จะยุยงให้เกิดการประท้วงต่อต้านรัฐบาล ทั้งในจีนแผ่นดินใหญ่และฮ่องกง และเพื่อตอบโต้ที่สหรัฐจำกัดการออกวีซ่าให้นักวิจัยและเจ้าหน้าที่จีนเมื่อเดือน พ.ค.

logoline