svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

มันนี่เอ็กซ์โปอุดรธานี 2019 คนหันซื้อประกันเพิ่มความมั่นคง

09 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

งานมหกรรมการเงินอุดรธานี ครั้งที่ 7 Money Expo Udonthani 2019 ซึ่งจัดโดย วารสารการเงินธนาคาร วันที่ 4-6 ตุลาคม ที่ผ่านมา มียอดธุรกรรมในงาน 6,200 ล้านบาท สินเชื่อบ้านมาเป็นอันดับ 1 กว่า 2,300 ล้านบาท ตามด้วยสินเชื่อSMEs 1,400 ล้านบาท ปีนี้ประชาชนสนใจซื้อประกันชีวิต/ประกันภัย/แบงก์แอสชัวรันส์กว่า 800 ล้านบาท เพราะได้ทั้งความคุ้มครองและผลตอบแทนที่มั่นคง แถมประหยัดภาษี

นางสาวภาคนี วิริยะรังสฤษฎ์ ประธานจัดงานร่วมงานมหกรรมการเงินอุดรธานี ครั้งที่ 7 Money Expo Udonthani 2019 ซึ่งจัดภายใต้แนวคิด "Digital Orchestra" ระหว่างวันที่ 4-6 ตุลาคม 2562  ณ อุดรธานีฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา จังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า ปีนี้ผลิตภัณฑ์ประกันชีวิต/ประกันภัยและแบงก์แอสชัวรันส์ได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมงานเป็นอย่างมาก เนื่องจากมองว่าผลิตภัณฑ์ประกันให้ผลตอบแทนที่มั่นคง ท่ามกลางภาวะการลงทุนโดยรวมที่ค่อนข้างผันผวนและมีความเสี่ยง นอกจากนี้ยังได้รับความคุ้มครองและสามารถนำเบี้ยประกันไปลดหย่อนภาษีได้ด้วย 

โดยผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตที่ได้รับความนิยมภายในงานคือ ประกันสะสมทรัพย์มีเงินคืนทุกปี เช่นประกันชีวิตแบบสบายใจ isave100 ของบมจ.เอฟดับบลิวดี ประกันชีวิต เป็นประกันแบบสะสมทรัพย์ที่ได้ผลตอบแทนสูงกว่าเงินฝากประจำ และสามารถลดหย่อนภาษีได้ โดยมีอัตราผลตอบแทนเฉลี่ยที่ 3.92% ต่อปี, ประกันเซฟวิ่ง ซูเปอร์โฟร์ 10/4 ของอาคเนย์กลุ่มธุรกิจประกันและการเงิน เป็นประกันแบบสะสมทรัพย์ลดหย่อนภาษีได้รับดอกเบี้ยทุกปี อัตราผลตอบแทนเฉลี่ยที่ 2.5% ต่อปี, ประกัน Life Protect18 ของบมจ.กรุงไทย แอกซ่า จ่ายเบี้ยระยะสั้นให้ความคุ้มครองสูง เบิกค่ารักษาพยาบาลได้ทั้งผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอก ให้ผลตอบแทน 1- 2% ต่อปี และลดหย่อนภาษีได้

ด้าน บมจ.ไทยประกันชีวิต นำผลิตภัณฑ์ประกันที่หลากหลายตอบสนองความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่ม  โดยแบบประกันที่ได้รับความสนใจในงานครั้งนี้คือ ประกันเพื่อวางแผนวัยเกษียณอายุ ชำระเบี้ยระยะสั้นแต่คุ้มครองได้นาน เช่น  ไทยประกันชีวิตทรัพย์ปันผล 85/10 ออมสั้น-คุ้มครองยาว-รับเงินคืนทุกปี-ลดหย่อนภาษีได้ และแบบประกันที่คุ้มครองยาวตลอดชีวิต โดยลูกค้าที่ซื้อประกันในงานจะได้รับของแถมตามเบี้ยประกันที่กำหนด เช่น  ทองคำแท่ง 20 บาท, ทัวร์สวิส-เยอรมนี-ไต้หวัน เป็นต้น ส่วนแบงก์แอสชัวรันส์ที่ธนาคารนำมาขายในงานก็ได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมงานมากเช่นเดียวกัน  นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการให้คำปรึกษาเรื่องวางแผนการเงินระยะยาว เพื่อเพิ่มโอกาสให้ไปถึงเป้าหมายทางการเงินตามที่ลูกค้าต้องการ

  นางสาวภาคนีกล่าวว่า สำหรับยอดธุรกรรมการเงินภายในงาน 3 วัน มีมูลค่ารวม 6,200 ล้านบาท จากผู้สมัครใช้บริการกับธนาคาร สถาบันการเงิน บริษัทประกันชีวิต/ประกันภัย บริษัทหลักทรัพย์และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนภายในงานกว่า 32,000 ราย สินเชื่อบ้านและรีไฟแนนซ์บ้านมีผู้สมัครใช้บริการเป็นอันดับ 1 วงเงินรวมกว่า 2,300 ล้านบาทจากแคมเปญโปรโมชั่นอัตราดอกเบี้ย 0%  พร้อมฟรีค่าธรรมเนียมต่างๆ อันดับ 2 สินเชื่อเอสเอ็มอีมีผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม รวมทั้งผู้ประกอบการสตาร์ตอัพยื่นขอกู้วงเงินรวม 1,400 ล้านบาท ซึ่งสามารถกู้ได้วงเงินสูงสุดถึง 100 ล้านบาท คิดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ต่ำสุด 4% ต่อปี อันดับ 3 ประกันชีวิต/ประกันภัยและแบงก์แอสชัวรันส์คิดเป็นทุนประกันรวมกว่า 800 ล้านบาท  ด้านเงินฝากและสลากออมทรัพย์มียอดรวมกว่า 300 ล้านบาท และลงทุนในกองทุนรวมมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท ส่วนบริการทางการเงินอื่นๆ นางสาวภาคนีเปิดเผยว่า มีผู้สมัครใช้บัตรเครดิตกว่า 5,800 ใบ วงเงินอนุมัติกว่า 520 ล้านบาท  และมีผู้สมัครใช้บริการสินเชื่อบุคคลกว่า 3,500 ราย วงเงินกว่า 500 ล้านบาท


ทั้งนี้ ผู้บริหารจากธนาคารที่เข้าร่วมงานมหกรรมการเงินอุดรธานี ครั้งที่ 7 ให้ความเห็นว่า สภาพเศรษฐกิจของจังหวัดอุดรธานียังไม่ฟื้นตัว ซึ่งเป็นไปตามสถานการณ์เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ สอดคล้องกับเศรษฐกิจประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว และเวียดนามที่มีสถานการณ์ชะลอตัวเช่นกัน ส่งผลให้กลุ่มผู้มีความมั่งคั่งสูงจากประเทศเพื่อนบ้านเริ่มลดลง เพราะได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจ และจากนโยบายของ สปป.ลาว ที่สนับสนุนให้ประชาชนลาวหันมาใช้จ่ายในประเทศมากขึ้น

  สำหรับภาพรวมของการอุปโภคบริโภคในจังหวัดอุดรธานีที่ค่อยเป็นค่อยไปตามราคาสินค้าเกษตรที่ยังอยู่ในระดับต่ำ ส่งผลกระทบกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และทำให้ความต้องการสินเชื่อของผู้บริโภคลดลง รวมทั้งภาระหนี้สินที่อยู่สูงกดดันกำลังซื้อกลุ่มรายได้น้อย  ส่วนลูกค้าบุคคลกลุ่มรายได้สูงชะลอการลงทุนในการลงทุนที่มีความเสี่ยง เช่น หุ้น เพราะไม่แน่ใจต่อสถานการณ์เศรษฐกิจ จึงหันมาลงทุนในประกันชีวิตมากขึ้น เพราะมองว่าให้ผลตอบแทนที่มั่นคง และได้รับความคุ้มครองในระยะยาว  


อย่างไรก็ดีมาตรการกำกับดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัย (LTV) ของธนาคารแห่งประเทศได้เริ่มส่งผลผลกระทบ ทำให้สินเชื่อบ้านในสัญญาที่ 2 ลดลงไปราว 30%  โดยกลุ่มที่เห็นกำลังซื้อชะลอตัวลงคือระดับที่มีรายได้ 30,000 บาทลงไป ทั้งนี้ในกลุ่มที่มีความมั่งคั่งสูงยังไม่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจมากนัก นอกจากนี้ประชาชนก็หันมาซื้อบ้านมือสองและรีไฟแนนซ์มากกว่า จากเดิมที่กู้ซื้อบ้านมือหนึ่ง กู้เพื่อปลูกสร้าง และกู้ซื้อคอนโดฯ

  งานมหกรรมการเงินในภูมิภาคครั้งต่อไปก็คือ งานมหกรรมการเงินเชียงใหม่ ครั้งที่ 14 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-10  พฤศจิกายน 2562 ที่ เชียงใหม่ฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาเชียงใหม่ แอร์พอร์ต จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้บริการประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือทั้งหมด
 

logoline