svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ไทยร่วมประชุม ก.ล.ต. ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก IOSCO

09 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 9 ตุลาคม 2562 นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. และคณะผู้บริหาร ก.ล.ต. ได้เข้าร่วมการประชุมหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (Asia-Pacific Regional Committee: APRC) ของ International Organization of Securities Commissions (IOSCO) ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมี Mr. Jun Mizuguchi จาก Financial Services Agency of Japan (JFSA) เป็นประธาน และมีหน่วยงานกำกับตลาดทุนในกลุ่มประเทศเอเชียแปซิฟิก เข้าร่วมรวม 18 ประเทศ รวมทั้ง Mr. Paul Andrews เลขาธิการ IOSCO

ที่ประชุมได้หารือในประเด็นที่มีความสำคัญและมีความท้าทาย อาทิ การกำกับดูแลพฤติกรรมที่เป็นภัยต่อผู้ลงทุนแต่ยังไม่ถึงระดับที่ผิดกฎหมาย (harmful, but legal conduct) โดยในเรื่องนี้เลขาธิการ ก.ล.ต. ได้ร่วมให้ความเห็นโดยกล่าวถึงความสำคัญของการเปิดเผยข้อมูลให้เหมาะสมกับผู้ลงทุนแต่ละประเภท และการที่ ก.ล.ต. ไทยอยู่ระหว่างเปิดรับฟังแนวคิดปรับปรุงเกณฑ์การกำกับดูแลตลาดตราสารหนี้เพื่อคุ้มครองผู้ลงทุนให้มีข้อมูลประกอบการตัดสินใจที่เพียงพอและเพื่อลดความเสี่ยง เนื่องจากมีผู้ลงทุนรายบุคคลที่เป็นผู้สูงอายุลงทุนอยู่เป็นจำนวนมาก 


นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือในเรื่องที่เกี่ยวข้องที่สำคัญ ได้แก่ 1. การเงินที่ยั่งยืน (sustainable finance) ซึ่งนำเสนอโดย Securities and Futures Commission, Hong Kong โดยเลขาธิการ ก.ล.ต. ได้สนับสนุนข้อเสนอของฮ่องกงในการพัฒนาเรื่องการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและภูมิอากาศ เนื่องจากเป็นประเด็นสำคัญและสอดคล้องกับนโยบาย ก.ล.ต.ไทยที่ส่งเสริมเรื่องสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) เพื่อการเติบโตของตลาดทุนที่ยั่งยืน 2. การกระจายของแหล่งซื้อขายหลักทรัพย์ (market fragmentation) นำเสนอโดย JFSA 3. ฟินเทคและคริปโทแอสเซท นำเสนอโดย Monetary Authority of Singapore ซึ่งเลขาธิการ ก.ล.ต. ได้ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในเรื่องนี้กับประเทศสมาชิกอื่น ๆ และ 4. การแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับมาตรฐานการรายงานทางการเงินสากล International Financial Reporting Standards หรือ IFRS 


ในการประชุมดังกล่าว เลขาธิการ ก.ล.ต. ได้กล่าวถึงผลสำเร็จของการประชุม ASEAN Capital Markets Forum (ACMF) ที่ ก.ล.ต.ไทยเป็นเจ้าภาพ เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2562 ที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งที่ประชุม ACMF ได้เห็นชอบ Roadmap for ASEAN Sustainable Capital Markets เพื่อยกระดับการพัฒนาตลาดทุนในภูมิภาคอย่างยั่งยืน


พร้อมกันนี้ ที่ประชุม IOSCO APRC ได้ให้ความเห็นชอบให้ ก.ล.ต.ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม IOSCO APRC ในระหว่างวันที่ 7 9 ตุลาคม 2563 และได้แสดงความขอบคุณที่ ก.ล.ต. ไทยได้แสดงความพร้อมที่จะจัดการประชุมสำคัญดังกล่าว 

logoline