svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ศักดิ์สยามสั่งลุยแบริเออร์ยางพารา

09 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศักดิ์สยาม" สั่ง กรมทางชนบทเดินหน้าพัฒนาแบริเออร์ยางพารา หวังกระตุ้นการใช้ยาง ด้านทช.ของบ 4.8 หมื่นล้านเคลื่อนโครงสร้างพื้นฐานทางถนนปี 2563 ทั้งถนนเชื่อมการท่องเที่ยว รองรับอีอีซี และแก้ไขปัญหาจรจาในปริมณฑล

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเปิดเผยภายหลังเป็นประธานในงานวันคล้ายวันก่อตั้งครบรอบ 17 ปี ของกรมทางหลวงชนบท(ทช.) 


เมื่อวันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า นโยบายเร่งด่วนที่ต้องการให้ทช.ผลักดัน คือ การช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราโดยนำยางพารามาเป็นส่วนผสมในอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัยให้มากขึ้นซึ่งทราบว่าปัจจุบันทช.อยู่ระหว่างศึกษาแนวทางการนำยางพารามาใช้ในงานบำรุงรักษาทางและอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัย ได้แก่ เสาหลักนำทาง รวมถึงแบริเออร์แบบ SingleSlope Barrier หุ้มด้วยยางพาราหนา 2 นิ้ว ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ สามารถลดแรงกระแทกเพิ่มขึ้นได้ถึง 30%

 

ด้านนายปฐม เฉลยวาเรศ รองอธิบดีกรมทางหลวงชนบทรักษาราชการแทนอธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) กล่าวว่า ปัจจุบันทช.มีถนนโครงข่ายในความรับผิดชอบทั่วประเทศ จำนวน 3,267 สายทาง ระยะทางรวม 47,960กิโลเมตร (กม.) สำหรับในปีงบประมาณ 2562 ที่ผ่านมา ทช.ได้รับงบประมาณทั้งสิ้น46,786 ล้านบาท สิ้นปีงบประมาณ 2562 เบิกจ่ายไปแล้ว จำนวน 40,865 ล้านบาท คิดเป็น87.35% 


โดยโครงการสำคัญที่อยู่ระหว่างดำเนินการ อาทิ  ถนนเลียบชายฝั่งทะเลภาคใต้ ถนนทางหลวงชนบทสายบ้านสระน้อย บ้านปากน้ำปราณอำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์, โครงการก่อสร้างทางต่างระดับข้ามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข37 เชื่อมระหว่างทางหลวงชนบทสาย ปข.2052 อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์รวมไปถึงโครงการขยายถนนราชพฤกษ์ระยะที่ 2 (ตอนที่ 3) ช่วงถนนรัตนาธิเบศร์ ทล.345คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณปลายปี 2562

 

สำหรับในปีงบประมาณ 2563ทช.ขอรับการสนับสนุนงบประมาณ 48,005.5657 ล้านบาทซึ่งเป็นการดำเนินการตามภารกิจและนโยบายของรัฐบาล อาทิถนนลูกรังเป็นถนนลาดยางหรือคอนกรีต ถนนเพื่อการแก้ไขปัญหาจราจรในปริมณฑลและภูมิภาค, ถนนในเขตผังเมืองรวม,ถนนสนับสนุนการท่องเที่ยว,ถนนเพื่อเชื่อมต่อระบบขนส่ง,ถนนเพื่อสนับสนุนระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกEEC และเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน

 

logoline