svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักวิจัยแบตเตอร์รี่ลิเธียมไอออนคว้าโนเบลเคมี

09 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แบตเตอร์รี่ลิเธียม ไอออน ทำให้นักวิทยาศาสตร์ 3 คนที่ได้ทุ่มเทพัฒนามันขึ้นมา คว้ารางวัลโนเบลเคมีประจำปีนี้ไปครอง จากบทบาทในการพลิกโฉมการจัดเก็บพลังงาน และปรับโฉมหลายสิ่งหลายอย่างในชีวิตประจำวันของมนุษย์

นักวิทยาศาสตร์ญี่ปุ่น อากิระ โยชิโนะ ออกมากล่าวขอบคุณ ท่ามกลางรอยยิ้ม หลังจากที่ทราบว่าเขาเป็นหนึ่งในผู้ที่คว้ารางวัลโนเบลเคมีประจำปีนี้ไปครอง โดยโยชิโนะ เป็นนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเมอิโจ และบริษัทอาซาฮี คาเซ คอร์ปอเรชั่น
ในการให้สัมภาษณ์ผ่านทางโทรศัพท์ระหว่างพิธีประกาศผลรางวัลที่สวีเดน เขาบอกว่า แบตเตอร์รี่ลิเธียม ไอออน สามารถช่วยแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลกได้ จากศักยภาพในการจัดเก็บพลังงานของมันรางวัลในปีนี้ถูกมอบให้กับการทุ่มเทของนักวิทยาศาสตร์ 3 คนในการพัฒนาแบตเตอร์รี่ลิเธียม ไอออน ที่ถือเป็นการปรับโฉมหน้าการจัดเก็บพลังงาน รวมถึงปรับรูปโฉมของรถยนต์ โทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์อื่น ๆ อีกมาก ด้วยการเพิ่มความคล่องตัวและการพกพา และทำให้พวกมันได้ก้าวเข้าสู่โลกอิเล็คทรอนิกส์
นอกจากนักวิทยาศาสตร์ญี่ปุ่นท่านนี้แล้ว อีก 2 ท่านที่้เหลือที่ร่วมรับรางวัลนี้ด้วยก็คือจอห์น กู๊ดอีนาฟ จากมหาวิทยาลัยเท็กซัส และสแตนลี่ย์ วิตติงแฮม จากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐนิวยอร์กบิงแฮมตัน

logoline