svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาหาร

บรรดาเจ้าตัวน้อยของ "คุณทองเเดง"

09 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาพความน่ารัก 8 สุนัข ทายาทของคุณทองแดง เกิดโดยการผสมเทียมน้ำเชื้อแช่แข็งลูกคุณทองแดง โดยให้คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ทำการผสมเทียมได้สำเร็จ

คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้แถลงข่าว "ครอบครัวคุณทองแดง" จากการผสมเทียมน้ำเชื้อแช่แข็งลูกคุณทองแดง โดยมี ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ รักษาการแทนอธิการบดี เป็นประธาน และ ผศ.น.สพ.ดร.คงศักดิ์ เที่ยงธรรม คณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ ผศ.น.สพ.ดร.ธวัชชัย ศักดิ์ภู่อร่าม ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ผศ.สพ.ญ.ดร.จันทร์จิรา ภวภูตานนท์ รองหัวหน้าภาควิชาเวชศาสตร์คลินิกสัตว์เลี้ยง น.สพ.นนทษิต ชุติญาณวัฒน์ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษ ร่วมแถลงข่าว

ตามที่คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในการถวายงานดูแลสุนัขหลวง และสุนัขทรงเลี้ยง ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งสุนัขหลวงที่ทรงโปรดมากที่สุดคือ "คุณทองแดง" โดยลักษณะพิเศษของคุณทองแดง เป็นสุนัขที่มีความซื่อสัตย์ อ่อนน้อม ถ่อมตน และเลี้ยงง่าย คุณทองแดง มีคู่ผสมชื่อ "คุณทองแท้" เป็นสุนัขพันธุ์บาเซนจิ มีการสืบสายเลือดจำนวน 9 สุนัข และมีลูก มีหลาน เพิ่มขึ้น ปัจจุบันลูกสุนัขทั้ง 9 สุนัข ได้เสียชีวิตทั้งหมดแล้ว แต่ยังมีสุนัขรุ่นหลานอยู่จำนวนหนึ่ง ที่ปัจจุบันก็ได้ลดลงเรื่อยๆ ตามอายุที่เพิ่มมากขึ้น

โดยทรงโปรดให้คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ดำเนินการผสมเทียมน้ำเชื้อแช่แข็งลูกคุณทองแดง ชื่อ "คุณทองเอกและคุณทองหยิบ" ซึ่งเก็บน้ำเชื้อแช่แข็งไว้เมื่อวันอังคารที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2548 การสืบสายเลือด ลูกสุนัขหลวง ชุดใหม่ จำนวน 2 ชุด ถือกำเนิดขึ้นประกอบด้วย


บรรดาเจ้าตัวน้อยของ "คุณทองเเดง"

ชุดที่ 1 น้ำเชื้อแช่แข็งของ "คุณทองเอก" ( ลูกคุณทองแดงลำดับที่ 3 ) ผสมเทียมกับสุนัขหลวงชื่อ "คุณแอสลี่" พันธุ์บาเซนจิ เมื่อวันเสาร์ที่ 20 เมษายน 2562 จนประสบความสำเร็จตั้งท้องและมีการคลอดลูกสุนัขด้วยวิธีธรรมชาติ ณ โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน จำนวน 5 สุนัข เมื่อวันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน 2562 เเละทรงพระราชทานชื่อสุนัขว่า 1. คุณทองโมกมัน เพศเมีย สีดำ 2. คุณทองศรีตรัง เพศเมีย สีน้ำตาล 3. คุณทองพิกุล เพศเมีย สีน้ำตาล 4. คุณทองอินทนิล เพศผู้ สีดำ 5. คุณทองกันเกรา เพศผู้ สีน้ำตาล

บรรดาเจ้าตัวน้อยของ "คุณทองเเดง"


ชุดที่ 2 น้ำเชื้อแช่แข็งของ "คุณทองหยิบ" ( ลูกคุณทองแดงลำดับที่ 6 ) ผสมเทียมกับสุนัขหลวงชื่อ "คุณแอน" พันธุ์บาเซนจิ เมื่อวันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม 2562 จนประสบความสำเร็จตั้งท้องและมีการคลอดลูกสุนัขด้วยวิธีธรรมชาติ ณ โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน จำนวน 3 สุนัข เมื่อวันศุกร์ที่ 6 กันยายน 2562 และทรงพระราชทานชื่อสุนัขว่า1. คุณทองชัยพฤกษ์ เพศผู้ สีน้ำตาล 2. คุณทองรวงผึ้ง เพศผู้ สีน้ำตาล 3. คุณทองจามจุรี เพศผู้ สีน้ำตาล

พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณโปรดให้คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้เผยแพร่สายเลือดคุณทองแดง สุนัขหลวงในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ สุนัขหลวง คุณทองแดง เพื่อให้ประชาชนได้รำลึกถึง พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และคุณทองแดง ในสื่อต่างๆ

บรรดาเจ้าตัวน้อยของ "คุณทองเเดง"

.

บรรดาเจ้าตัวน้อยของ "คุณทองเเดง"

.

.

บรรดาเจ้าตัวน้อยของ "คุณทองเเดง"

รวมทั้งการจัดนิทรรศการ "สุนัขแก้วในรัชกาลที่ 9 กับคุณทองแดงที่ไม่เคยเผยแพร่ที่ใดมาก่อน เพื่อให้คนไทยได้ชื่นชม รวมทั้งการจัดทำของที่ระลึกออกจำหน่าย เพื่อให้ประชาชนได้สะสม นับเป็นพระมหากรุณธิคุณต่อคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์อย่างหาที่สุดมิได้

บรรดาเจ้าตัวน้อยของ "คุณทองเเดง"

.

บรรดาเจ้าตัวน้อยของ "คุณทองเเดง"

.

บรรดาเจ้าตัวน้อยของ "คุณทองเเดง"


ความเป็นมาของ"คุณทองแดง" เป็นลูกของ "แดง" สุนัขจรจัดบริเวณซอยศูนย์แพทย์พัฒนา ถนนพระราม 9 เกิดเมื่อวันเสาร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2541 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรทรงนำมาเลี้ยงหลังจากเสด็จพระราชดำเนินไปเปิดศูนย์แพทย์พัฒนา และนายแพทย์คนหนึ่งนำคุณทองแดงมาทูลเกล้าฯ ถวายให้ทอดพระเนตร

logoline