svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมอนามัย ลุยมาตรการบังคับใช้กฎหมายควบคุมนมผง ฝ่าฝืนปรับทันที!

12 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กรมอนามัย" ประกาศห้ามแสดงป้ายลดราคา "สินค้าทารกและเด็กเล็ก" และไม่มีการโฆษณาในลักษณะลด แลก แจก แถม ฝ่าฝืนปรับสูงสุด 3 แสน..............................

แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า กรมอนามัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ออกตรวจเยี่ยมสถานที่จำหน่ายนมผงทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็ก สถานบริการสาธารณสุขและให้ความรู้ แก่บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการดูแลแม่และเด็ก ทั้งในโรงพยาบาลรัฐและเอกชน สถานที่รับเลี้ยงเด็ก ร้านขายยา ห้างสรรพสินค้า และร้านค้าทั่วไป เพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก พ.ศ. 2560
ซึ่งกฎหมายฉบับนี้มีเป้าหมายและเจตนารมณ์ที่สำคัญคือการคุ้มครองผู้บริโภคโดยเฉพาะแม่และครอบครัวให้ได้รับข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับการใช้นมผงและอาหารเสริมสำหรับทารก ผ่านการควบคุมวิธีการส่งเสริมการตลาดรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการจัดจำหน่าย การเสริมสร้างภาพลักษณ์การประชาสัมพันธ์ ตลอดจนการสนับสนุนหรือส่งเสริมให้มีการใช้นมผงและอาหารเสริมสำหรับทารก เพื่อประโยชน์ทางการค้าให้เป็นไปอย่างถูกต้องและเหมาะสม โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 8 กันยายน 2560 เป็นต้นมา
แพทย์หญิงพรรณพิมล กล่าวต่อไปว่า ผลจากการเฝ้าระวังการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็กผ่านช่องทางต่าง ๆ ทั้งเชิงรุกและเชิงรับ ยังพบการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมาย อาทิ การแจกหรือการให้คูปองให้สิทธิลดราคาในร้านค้า
โดยเฉพาะร้านค้าในช่องทางออนไลน์เป็นช่องทางที่พบการกระทำความผิด มากที่สุดในเรื่องการลดราคา ซึ่งเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมายและเป็นความผิดตามมาตรา 18 มีโทษปรับสูงสุดไม่เกินสามแสนบาท

กรมอนามัย ลุยมาตรการบังคับใช้กฎหมายควบคุมนมผง ฝ่าฝืนปรับทันที!


logoline