svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ฮือฮา ! เปิด "หอระฆัง" สไตล์โรมัน ใหญ่ที่สุดในโลก

13 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฮือฮาวัดดังเมืองพิมาย โคราชเปิดหอระฆังสไตล์โรมัน ใหญ่ที่สุดในโลก สร้างไว้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม แหล่งท่องเที่ยวแลนด์มาร์คแห่งใหม่ ของจังหวัดนครราชสีมา

ระฆังสไตล์โรมัน ใหญ่ที่สุดในโลก นี้อยู่ที่วัดบ้านดงใหญ่ ต.ดงใหญ่ อ.พิมาย จ.นคราชสีมา ซึ่งมีการก่อสร้างอย่างสวยงาม อลังการ ราวกับประติมากรรมการก่อสร้างในประเทศแถบทวีปยุโรป เป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวที่พบเป็นอย่างมาก
ซึ่งตัวอาคารหอระฆัง มีลักษณะเป็นแบบอาคารโรมัน 3 ชั้น ชั้นดาดฟ้า มีพระพุทธรูปปางสมาธิป ระดิษฐานอยู่ตรงกลาง ใต้ฐานทำเป็นหอ กลองขนาดใหญ่ ด้านขวาและซ้ายพระพุทธรูป มีรูปปั้นพระอินทร์และพระพรหม นั่งพนมมือสักการะ อยู่บนหอระฆัง
ซึ่งหอ กลองและหอระฆังมีแท่นเสา 8 ต้น ปั้นเป็นรูปเทวดา ยืนบนบัวคว่ำ บัวหงายทุกต้น ด้านหน้ามีรูปปั้นนางสุชาดา นั่งไหว้พระพุทธรูป และมีแทงค์น้ำขนาดใหญ่ จุน้ำได้กว่า 100,000 ลิตร ทำเป็นจุดส่งน้ำประปาให้กับชาวบ้านในชุมชน
ส่วนชั้นที่ 1 และชั้นที่ 2 ทำเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม ภายในมีการวาดภาพจิตกรรมฝาผนัง เกี่ยวกับพุทธประวัติ โดยรอบตัวอาคาร จะมีการปั้นเป็นรูปนางฟ้า เทวดา และพระแม่โพสพ ยืนอยู่จำนวนมาก และรั้วโดยรอบอาคาร จะมีรูปปั้นยักษ์สีเขียว ถือกระบองยืนอยู่นับร้อยตน ซึ่งมีการแต่งแต้มสีสันอย่างงดงามตระการตา
โดยรูปแบบในการก่อสร้างอาคารดังกล่าว มาจากแนวความคิดของ พระอธิการจำรัส อัตถกาโม เจ้าอาวาสวัดบ้านดงใหญ่ ซึ่งเล่าว่า หอระฆังแห่งนี้ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2553 อาคารส่วนหนึ่งนำแบบจากพระที่นั่งอนันตสมาคมมาประยุกต์ และผสมผสานตามที่จินตนาการไว้
สำหรับการก่อสร้างใช้ช่างปั้น ช่างปูนในพื้นที่ ใช้งบประมาณในการก่อสร้าง ทั้งสิ้นเป็นเงินกว่า 10 ล้านบาท โดยส่งเสริมให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวของ จังหวัดนครราชสีมาต่อไป

logoline