svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ฮือฮา! โครงกระดูกมนุษย์โบราณ "นั่งกอดเข่าถือไห"

09 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่จังหวัดชัยภูมิ มีการขุดพบโครงกระดูกคล้ายมนุษย์โบราณนั่งกอดเข่าถือ บริเวณกลางทุ่งนาในหมู่บ้านหนองตานา ที่เป็นจุดอยู่ไม่ไกลจากโบราณสถานปรางค์เก่าแก่ ยุคสมัยขอมโบราณประจำชุมชน ชาวบ้านที่ทราบข่าวแห่พากันออกมาดูกราบไหว้ขอพร ขอโชคลาภกันแน่นไม่ขาดสายตามระเบียบ

กระดูกที่พบเกิดจากที่ชาวบ้านขุดบ่อน้ำบาดาลในที่นาของของ นายเฮียง โขมชัยภูมิอายุ 70 ปี ชาวบ้านหนองตานา ม.4 ต.หนองขาม อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ แต่ไปพบโครงกระดูกที่คาดว่าน่าจะเป็นมนุษย์โบราณสมัยขอม
ซึ่งชาวบ้านได้ นำโครงกระดูกดังกล่าว ขึ้นมาล้างทำความสะอาดและนำมาเรียงต่อกันพร้อมด้วยเครื่องปั้นดินเผาคล้ายไหโบราณขนาดเล็ก ที่ตอนพบโครงกระดูกอยู่ในสภาพนั่งกอดเข่าถือไหไว้
และยังพบว่ามีกำไรข้อมือที่เป็นเหมือนทองสัมฤทธิ์สมัยขอมโบราณในสภาพหักครึ่ง รวมทั้งในสภาพฟันกรามของโครงกระดูกดังกล่าวที่พบมีขนาดใหญ่กว่าคนในปัจจุบันมาก และฟันที่พบยังมีการอุดด้วยทองสัมฤทธิ์เก่าแก่ด้วย
ซึ่งการพบโครงกระดูกกล่าวว่าครั้งนี้ เนื่องจากเจ้าของที่นาได้จ้างไปจ้างคนงานมาขุดดินบริเวณขอบบ่อบาดาลขึ้นมา เพื่อจะสูบน้ำไปใส่นาข้าว ขณะที่คนงานขุดดินลึกลงไปประมาณ 2 เมตร ถึงกับผงะตกใจ เพราะที่เจอคือโครงกระดูกคล้ายมนุษย์ พร้อมกับไหดินเผาและกำไรมือในสภาพแตกหักจำนวนมาก
เบื้องต้นชาวบ้านเชื่อว่าน่าจะเป็นโครงกระดูกมนุษย์โบราณ อายุน่าจะหลายร้อยปี เพราะจุดที่นาชาวบ้านรายนี้ตั้งอยู่ไม่ไกลจากจุดโบราณสถานปรางค์กู่เก่าแก่ ของหมู่บ้านที่มีอายุเก่าแก่มานานสมัยขอมโบราณ
ซึ่งชาวบ้านที่มีความเชื่อต่างนำดอกไม้ ธูปเทียน มากราบไหว้ เพื่อขอพรเป็นสิริมงคลและขอโชคลาภกันไม่ขาดสาย
ขณะที่ผู้ใหญ่สมยศ เรืองสุข ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 บอกว่าเบื้องต้น จะจัดเวรยามมาดูแล เพื่อไม่ให้ใครลงไปจับต้อง เพราะต้องรอประสานเจ้าหน้าที่ทางอำเภอ และเจ้าหน้าที่จากกรมศิลปากร มาตรวจสอบโดยละเอียดต่อไปอีกครั้ง

logoline