svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ไทยพาณิชย์หั่นจีดีพีปี 62 เหลือ 2.8%

09 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีไอซีปรับลดคาดการณ์จีดีพีปี 2562 เหลือขยายตัว 2.8% จากเดิมอยู่ที่ 3% ส่งออกคาดหดตัว 2.5% หลังสงครามการค้ายืดเยื้อ มอง กนง.ลดดอกเบี้ยปลายปีอีก 1ครั้ง ประเมินมาตรการ "ชิมช้อปใช้" ช่วยหนุนจีดีพีปีนี้ 0.03%

ยรรยง ไทยเจริญ รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุด Economic Intelligence Center (EIC) ธนาคารไทยพาณิชย์ ระบุ EIC ปรับลดประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ปีนี้ลงเหลือโต 2.8% จากเดิมคาด 3% ส่วนปีหน้าคาดโต 2.8% เช่นกัน โดยมีสาเหตุหลักจากสงครามการค้าที่ยังคงยืดเยื้อ รวมถึงผลกระทบสะสมของการตั้งกำแพงภาษีระหว่างจีนและสหรัฐฯ ในช่วงที่ผ่านมา เริ่มส่งผลเป็นวงกว้างมากขึ้นในหลายประเทศ โดยผลกระทบในระยะหลังไม่ได้กระจุกตัวเพียงแค่การผลิตภาคอุตสาหกรรม การค้าระหว่างประเทศ และการลงทุน แต่เริ่มกระจายตัวทำให้ภาคบริการชะลอลงอีกด้วย
นอกจากนี้ เศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัวต่อเนื่อง และเมื่อรวมกับการแข็งค่าของค่าเงินบาทเมื่อเทียบกับค่าเงินของประเทศคู่ค้าและคู่แข่ง ก็จะทำให้ภาคการส่งออกและการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวในรูปของเงินบาทได้รับผลกระทบ ดังนั้น อีไอซีจึงปรับลดประมาณการอัตราขยายตัวของมูลค่าส่งออกเป็นหดตัวที่ -2.5% จากเดิมคาดว่าหดตัวที่ 2% โดยจะเริ่มฟื้นตัวอย่างช้า ๆ อยู่ที่ 0.2% ในปี 2563 ขณะที่ภาคท่องเที่ยว แม้จะคงคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวที่ 40.1 ล้านคน แต่มีการปรับลดประมาณการค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อหัวของนักท่องเที่ยวตามการแข็งค่าของเงินบาท 
สำหรับมาตรการ 'ชิมช้อปใช้' ประเมินว่าจะช่วยหนุนจีดีพีปีนี้ได้ประมาณ 0.03% จากเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล 3 แสนล้านบาท
ด้านนโยบายการเงินมองว่า กนง. มีโอกาสลดดอกเบี้ยอีก 1 ครั้งในไตรมาสที่ 4/2562  สู่ระดับ 1.25% ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดในประวัติศาสตร์ และจะคงอัตราดอกเบี้ยตลอดปี 2563 แม้ในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา กนง. จะได้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงแล้ว 1 ครั้งและล่าสุดในการประชุมเดือนกันยายนได้ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจของทั้งปี 2562และปี 2563  
สำหรับทิศทางของค่าเงินบาทประเมินว่า จะยังได้รับแรงกดดันด้านแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินในภูมิภาคอย่างต่อเนื่องจากดุลบัญชีเดินสะพัดของไทยที่เกินดุลสูง แนวโน้มการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางในภูมิภาคที่อาจทำได้มากกว่าของไทยซึ่งอัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำอยู่แล้ว ตลอดจนเงินทุนเคลื่อนย้ายที่เข้ามาเป็นช่วง ๆ จากการที่เงินบาทถูกมองว่าเป็นสกุลเงินที่ปลอดภัยของภูมิภาค ซึ่งจะทำให้ค่าเงินบาทเคลื่อนไหวอยู่ในช่วง 30-31 บาทต่อดอลลาร์ในช่วงปี 2563

logoline