svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

'ดีเอสไอ' เตรียมลงสอบคดีบิลลี่ 5 จุดที่แก่งกระจาน

09 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เตรียมลงพื้นที่แก่งกระจานตรวจสอบ 5 จุด คดีการหายตัวไปของนายบิลลี่ในวันพรุ่งนี้ หลังพบข้อพิรุธคำให้การของเจ้าหน้าที่ ขัดแย้งกับหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์

ความคืบหน้าการค้นหาพยานหลักฐาน เพื่อประกอบสำนวนการสอบสวนคดีการหายตัวไปของ นายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ นักต่อสู้เพื่อสิทธมนุษยชนชาวกะเหรี่ยง ก่อนที่ต่อมาจะพบว่าถูกฆาตกรรม 

'ดีเอสไอ' เตรียมลงสอบคดีบิลลี่ 5 จุดที่แก่งกระจาน


พันตำรวจเอก ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เปิดเผยว่าในวันพรุ่งนี้ ตนเองและเจ้าหน้าที่ จะขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปสำรวจพื้นที่ทางอากาศ โดยรอบอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี รวม 5 จุด เพื่อนำผลการบินสำรวจพื้นที่มาพิจารณาประกอบการดำเนินคดี หลังพบคำให้การของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ที่ให้การไว้กับเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ปปท. ที่รายงานผลไปยัง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ปปช. และส่งต่อให้ดีเอสไอเมื่อวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา  พบว่ามีความขัดแย้งกับผลการรวบรวมหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งแม้ว่าจะเปิดเผยรายละเอียดไม่ได้ว่าขัดแย้งในประเด็นใดบ้าง เพราะเป็นรายละเอียดที่อยู่ในสำนวนคดี แต่ยืนยันว่าคำให้การดังกล่าวเป็นลายลักษณ์อักษรชัดเจน สามารถใช้อ้างอิงได้ ส่วนผลการตรวจพิสูจน์ชิ้นส่วนกระดูก 20 ชิ้น และพบว่ามีชิ้นส่วนกระดูก 8 ชิ้น ที่เป็นชิ้นส่วนของมนุษย์ เรื่องนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบอย่างละเอียดของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ซึ่งเป็นผู้รับไปดำเนินการ หากได้ผลออกมาเป็นอย่างไรก็จะนำไปรวมในสำนวนคดีนี้ต่อไปก่อนหน้านี้ดีเอสไอยืนยันว่า คดีนี้คืบหน้าไปเกินกว่าร้อยละ 80 มีการเรียกสอบพยานที่เกี่ยวข้องไปแล้วกว่า 20 ปาก และยังไม่มีการเรียก นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าชุดจับกุม "บิลลี่" มาทำการสอบสวนแต่อย่างใด พร้อมยืนยันว่าจะดำเนินการให้ชัดเจนและเสร็จสิ้นภายในวันที่ 3 ธันวาคมนี้ตามที่เคยระบุกรอบเวลาเอาไว้

logoline