svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ประวิตร ไม่บังคับร้านค้าเก็บข้อมูลไวไฟ ย้ำ กม.งบ 63 ไม่ผ่าน ยุบสภา

09 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พลเอก ประวิตร ย้ำชัด ไม่บังคับร้านค้า-เอกชน เก็บข้อมูลไวไฟ ยืนยันไม่ละเมิดสิทธิ เพราะแค่ขอความร่วมมือ ขณะเดียวกันย้ำคำ รองนายกฯ วิษณุ หากร่าง พ.ร.บ.งบปี 63 ไม่ผ่านต้องยุบสภา แต่แสดงสีหน้ามั่นใจก่อนท้าสื่อว่ากฎหมายงบจะผ่านหรือไม่

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ฝากให้ร้านค้า ร้านกาแฟต่างๆ ที่เปิดบริการสัญญาณอินเตอร์เน็ตไวไฟ ได้จัดเก็บข้อมูลของผู้ลงทะเบียนใช้ไวไฟของร้านเป็นเวลา 90 วัน 
โดยบอกว่า เป็นเพียงการขอความร่วมมือ ไม่ได้บังคับ โดยระยะเวลาการเก็บข้อมูลขึ้นอยู่กับเอกชน จึงไม่ใช่การละเมิดสิทธิส่วนบุคคล 
ส่วนที่ฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตเรื่องงบประมาณปี 2563 ของกองทัพ ในจำนวนมากนั้น ก็ยืนยันว่า งบไม่ไ้ด้มากกว่าปีที่ผ่านมา แต่ส่วนใหญ่เป็นแผนที่ผู้บัญชาการเหล่าทัพทำไว้ล่วงหน้าแล้ว ส่วนร่าง พ.ร.บ.งบประมาณประจำปี 2563 หากไม่ผ่าน ก็เป็นไปตามที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เคยระบุไว้คือต้องมีการยุบสภา 
แต่ย้ำว่า ส.ส. ที่ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรี สามารถยกมือโหวต ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณได้ 
อย่างไรก็ตาม พลเอก ประวิตร ไม่ตอบคำถามว่ามีความมั่นใจหรือไม่ ว่าร่าง พ.ร.บ.งบปี 2563 จะผ่านสภาหรือไม่ แต่ได้แสดงสีหน้ามั่นใจ พร้อมท้าสื่อมวลชน อย่างอารมณ์ดีว่า ให้ทายว่าร่างกฎหมายจะผ่านหรือไม่พลเอก ประวิตร ยังชี้แจงด้วยว่า ไม่ได้ให้นายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร) ไปเจรจาทาบทามให้ฝ่ายค้านอิสระมาช่วยโหวตร่าง พ.ร.บ.งบประมาณแต่อย่างใด 
หลังเมื่อวานนี้ นายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย มาพบ นายสัมพันธ์ ที่ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล โดยสื่อมวลชนเห็นว่าเดินลงมาจากตึกบัญชาการพร้อมกัน

logoline