svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เพจทนายเตือน! สำเนาบัตรประชาชน ไม่ควรถ่ายด้านหลังบัตรไปพร้อมกับด้านหน้าเด็ดขาด

09 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพจทนายโพสต์เตือน! ประชาชนผู้ที่ชอบถ่ายสำเนาบัตรประชาชน ไม่ควรถ่ายด้านหลังบัตรของเราไปพร้อมกับด้านหน้าเด็ดขาด เป็นสิ่งไม่ควร เพราะจะทำให้มิจฉาชีพสวมรอยได้

เพจทนายที่ใช้ชื่อว่า ลุงทนายใจดี ปรึกษากฎหมายฟรี ได้โพสต์เตือนผู้ที่ชอบถ่ายสำเนาบัตรประชาชนด้านหลังของบัตรว่า เป็นสิ่งไม่ควร เพราะจะทำให้มิจฉาชีพสวมรอยได้ โดยได้ระบุข้อความว่า...
เตือน... สำเนาบัตรประชาชนรุ่นปัจจุบัน "ไม่ควรถ่ายด้านหลังบัตรของเราไปพร้อมกับด้านหน้าเด็ดขาด"

หลังบัตรจะมีชุดตัวเลขอยู่เรียกว่า Laser ID ซึ่งปัจจุบันภาครัฐ เช่น สรรพากร, ตำรวจ, กระทรวงต่างๆ, กรมต่างๆ ฯ รวมถึงภาคการเงินบังคับใช้ Laser ID นี้ในการทำธุรกรรม/ตรวจสอบ/ยืนยันตัวตน ควบคู่กับเลขบัตรประชาชน 13 หลัก เรียกว่า e-KYC (Electronic - Known Your Client) App. ที่เกี่ยวข้องกับเงินหรือกระเป๋าเงินอิเลคทรอนิกค์ (Wallet) ต้องใช้ทั้งหมด (แบงค์ชาติควบคุม)

เพจทนายเตือน! สำเนาบัตรประชาชน ไม่ควรถ่ายด้านหลังบัตรไปพร้อมกับด้านหน้าเด็ดขาด



หากข้อมูลหน้าบัตรประชาชนหลุดไปก็อันตรายมากพอแล้ว ยิ่งข้อมูล Laser ID หลุดไปด้วย ยิ่งอันตรายเป็นทวีคูณ เหมือนเลขบัตรเครดิตหลุดไปพร้อมกับ CVV หลังบัตร

หากสถานที่ไหนไม่เข้าใจ ยืนยันว่าต้องถ่ายบัตรหน้าหลัง ให้เราถ่ายจากบัตรคนละใบให้เขาครับ ด้านหน้าบัตรเรา ด้านหลังบัตรคนอื่นครับ หรืออย่างน้อยปิดเลขตอนถ่ายครับ

ส่วนเว็ปหรือ App. ไหนให้กรอก Laser ID ก็ต้องระมัดระวังเช่นกัน ถ้าเป็นสถานที่ที่เชื่อถือได้ เช่นหน่วยงานราชการ, สถาบันการเงิน, Wallet ของบริษัทใหญ่น่าเชื่อถือ ก็ใส่ได้ครับ ระวังเจอเว็ปปลอม App. ปลอม หรือฟิชชิ่งครับ ดูให้แน่ใจว่าใช่หน่วยงานนั้นแท้ๆครับ

logoline