svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักรบชาวเคิร์ดแค้น "ทรัมป์" หักหลัง ระดมกำลังสร้าง "โล่มนุษย์" ต้านตุรกี

09 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หักหลังนักรบชาวเคิร์ดในซีเรีย โดยเปิดทางให้ตุรกีเข้าไปปฏิบัติการในซีเรียเพื่อปราบปรามกลุ่มนี้ ล่าสุดนักรบเคิร์ดประกาศจะใช้โล่มนุษย์ต้านทานการรุกรานจากตุรกี และหลายฝ่ายตำหนิการตัดสินใจของทรัมป์ว่า จะทำให้ไอเอสฟื้นคืนชีพและตะวันออกกลางยุ่งเหยิง

ประชาชนซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวเคิร์ด ในเมืองชายแดนทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรียติดกับตุรกีเดินขบวนเพื่อต่อต้านการถอนทหารสหรัฐออกจากฐานทัพในภูมิภาคนี้ และมีการปลุกระดมให้ออกมาปักหลักชุมนุมบริเวณชายแดนเพื่อเป็นโล่มนุษย์ในการต้านทานการรุกรานจากกองทัพตุรกี 

การเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังสหรัฐถอนทหารออกจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย เพื่อเปิดทางให้กองทัพตุรกีเข้าไปปฏิบัติการกวาดล้างนักรบชาวเคิร์ดในซีเรียในภูมิภาคดังกล่าว ที่ตุรกีมองว่าเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคง

กองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย หรือ เอสดีเอฟ ที่เป็นนักรบชาวเคิร์ดและเป็นพันธมิตรสำคัญของสหรัฐในการกวาดล้างไอเอสในซีเรีย ออกแถลงการณ์กล่าวหาว่าการกระทำของสหรัฐเป็นการแทงข้างหลัง และพวกเขาพร้อมต่อสู้ปกป้องดินแดนของตัวเอง นอกจากนี้นักการเมืองทั้งจากพรรครีพับลิกันและเดโมแครตในสหรัฐต่างวิจารณ์การตัดสินใจอย่างกระทันหันของทรัมป์ ที่เป็นการสร้างความสับสนครั้งใหม่เกี่ยวกับนโยบายของสหรัฐต่อซีเรีย สหภาพยุโรป เตือนว่า ปฏิบัติการทางทหารของตุรกีจะทำให้สถานการณ์ด้านมนุษยธรรมเลวร้ายยิ่งขึ้นและทำลายความพยายามทางการเมืองที่จะยุติสงครามยืดเยื้อกว่า 8 ปีในซีเรีย และอิหร่านเรียกร้องให้สหรัฐเคารพบูรณภาพทางดินแดนของซีเรียและชาวซีเรีย 

ขณะที่มีเสียงเตือนด้วยว่า การตัดสินใจของทรัมป์จะทำให้ไอเอสฟื้นคืนชีพ และเป็นการให้รางวัลแก่รัสเซียและอิหร่าน ที่เป็นพันธมิตรทางทหารที่สำคัญของรัฐบาลซีเรีย

logoline