svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จับตาฮ่องกง หลังผู้นำเผยอาจขอให้จีนจัดการม็อบ

09 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์ในฮ่องกงเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ โดยนักเรียนและประชาชนกลับเข้าเรียนและทำงาน แม้ระบบขนส่งยังให้บริการได้ไม่เต็มร้อย ขณะที่ผู้นำฮ่องกงเผยยังไม่มีแผนใช้อำนาจตามกฎหมายฉุกเฉินเพื่อออกข้อบังคับใดๆ เพิ่มเติม นอกเหนือจากการห้ามสวมหน้ากากเข้าร่วมชุมนุม แต่หากสถานการณ์เลวร้ายอาจต้องพึ่งความช่วยเหลือจากกองทัพจีน

นักเรียนมัธยมหลายโรงเรียนสวมหน้ากากกลับเข้าห้องเรียน หลังกฎหมายห้ามสวมหน้ากากเข้าร่วมชุมนุมเริ่มบังคับใช้เมื่อวันเสาร์ และนักเรียนบางคนยังสวมหน้ากากร่วมเดินขบวนเพื่อสนับสนุนนักเรียนสองคนที่ถูกจับกุมเมื่อเร็วๆ นี้สืบเนื่องจากการชุมนุมประท้วง


นอกจากนี้ประชาชนเดินทางกลับเข้าทำงานตามปกติ แต่อาจมีความไม่สะดวกสบายเล็กน้อยเพราะสถานีรถไฟใต้ดิน 11 แห่งยังคงปิดให้บริการเนื่องจากได้รับความเสียหายจากการเผาทำลายโดยกลุ่มผู้ประท้วงช่วงสุดสัปดาห์ รถโดยสารแน่นขนัด การจราจรติดขัด และไฟสัญญาณจราจรหลายสิบต้นพังเสียหาย


ขณะที่นางแคร์รี หล่ำ ผู้นำฮ่องกง แถลงปฏิเสธเสียงวิจารณ์ว่า กฎหมายห้ามสวมหน้ากากไม่อาจยับยั้งการประท้วงได้ โดยเธอบอกว่ายังเร็วเกินไปที่จะบอกว่า กฎหมายนี้ไร้ประสิทธิภาพ กฎหมายใหม่ต้องใช้เวลาอีกระยะถึงจะประเมินผลได้ และรัฐบาลยังไม่มีแผนใช้อำนาจตามกฎหมายสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อออกข้อบังคับใดๆ เพิ่มเติมอีก รวมทั้งมั่นใจว่ารัฐบาลจะยังสามารถหาทางแก้ไขด้วยตัวเองได้ แต่หากสถานการณ์เลวร้ายลงอีก ก็ไม่ตัดความเป็นไปได้ในการขอให้รัฐบาลปักกิ่งส่งทหารเข้าควบคุมสถานการณ์ตามที่กฎหมายพื้นฐานฮ่องกงอนุญาตไว้ 


นอกจากนี้ผู้นำฮ่องกงเตือนด้วยว่า ตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาสสามจะลดลงอย่างมาก หลังจากยอดนักท่องเที่ยว ธุรกิจค้าปลีก และยอดจองห้องพักโรงแรมลดลงอย่างมาก สืบเนื่องจากการประท้วงที่ยืดเยื้อครบ 4 เดือน นักวิเคราะห์ ประเมินว่า เศรษฐกิจฮ่องกงสูญเสียรายได้อย่างน้อย 2,800 ล้านดอลลาร์ ฮ่องกงหรือเกือบ 10,640 ล้านบาทในช่วงวันหยุดยาววันชาติจีนหรือโกลเดน วีค

logoline