svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบวิธีทดแทน​ "พาราควอต" ในเอกสารกรมวิชาการเกษตร​

09 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ท่ามกลางข้อถกเถียงว่าเมื่อแบน 3 สารเคมีเกษตรไปแล้ว จะมีสารทดแทนหรือมีวิธีกำจัดศัตรูพืชอย่างไร? หลายฝ่ายโยนไปที่กรมวิชาการเกษตรให้ตอบคำถามนี้แต่ก็ดูเหมือนจะไม่มีใครออกมาตอบ

ล่าสุดเนชั่นทีวีพบเอกสารของกรมวิชาการเกษตรเองที่ระบุถึงวิธีทดแทนสารเคมีด้วยเครื่องจักรกลเกษตรตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งยังไม่ถูกเผยแพร่ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี รายงานว่าพบเอกสารของกรมวิชาการเกษตร เกี่ยวกับวิธีทดแทนพาราควอต ซึ่งเป็น 1 ใน 3 สารเคมี ที่กำลังจะเข้าสู่ขั้นตอนการยกเลิกการใช้และนำเข้า โดยเอกสารระบุว่า นายอัคคพล เสนาณรงค์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยเกษตรกรวิศวกรรม กรมวิชาการเกษตร ได้สรุปความเห็นในการประชุมเตรียมข้อมูลการใช้สารและสิ่งทดแทนสารเคมีทางการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2562
พาราควอตเป็นสารเคมี ที่ทางกระทรวงสาธารณสุขเห็นว่าจำเป็นต้องยกเลิกการใช้ 
วิธีทดแทนพาราควอตที่เหมาะสม คงไม่ต่างจากประเทศอื่น คือ การผสมผสานสารเคมีกำจัดวัชพืชอื่น ที่ปลอดภัยกว่าร่วมกับการใช้เครื่องจักรกลเกษตร และแรงงานคน
ปัจจุบันได้มีเกษตรกรจำนวนมาก ที่งดการใช้พาราควอต และใช้วิธีทดแทนดังกล่าว ซึ่งในหลายกรณีจะเป็นการลดต้นทุนการผลิต บางกรณีอาจเป็นการเพิ่มต้นทุนการผลิตแต่ไม่มากนัก 
การทดแทนพาราควอตของเกษตรกรแต่ละราย ในพืชต่างๆ จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับขนาดและลักษณะของพื้นที่ โอกาสในการใช้เครื่องจักรกลเกษตรกำจัดวัชพืช แรงงานในท้องถิ่น รวมถึงแรงงานในครัวเรือน และยังขึ้นอยู่กับสภาพภูมิอากาศในแต่ละปี 
ในปีที่ฝนมาก่อนกำหนด การใช้เครื่องจักรกลเกษตรอาจทำไม่ได้ ก็ต้องใช้สารเคมีทดแทนพาราควอตมากขึ้นกว่าปกติ หรือใช้แรงงานคนมากกว่าปกติ
ในช่วงแรกของการระงับใช้พาราควอต วิธีทดแทนที่จะใช้มากที่สุดคงจะเป็นการใช้สารเคมีอื่นทดแทน แต่เชื่อได้ว่า การพัฒนาเครื่องจักรกลเกษตรทดแทนพาราควอต จะยิ่งก้าวหน้าเร็วขึ้น เพราะมีโอกาสทางการตลาดมากขึ้นส่งเสริมอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลเกษตรในประเทศไทย 
รวมถึงจะมีการพัฒนาเทคนิคการใช้เครื่องจักรกลเกษตรกำจัดวัชพืชให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น  ปรับเวลาปลูกอ้อยไม่ให้ช่วงอายุ 3-4 เดือนแรกตรงกับฤดูฝน , การปรับแปลงผลไม้ ปาล์มน้ำมัน ให้มีระยะระหว่างแถว และปรับความเรียบของพื้น ให้เหมาะสมกับการใช้เครื่องจักรกลเกษตร เป็นต้น
กลไกที่รัฐบาลควรจะพิจารณาคือการสนับสนุนการใช้เครื่องจักรกลเกษตรในการกำจัดวัชพืชซึ่งปัจจุบันจะเสียเปรียบการใช้สารเคมี เพราะการซื้อเครื่องจักรกลเกษตรต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ขณะที่การซื้อสารเคมีไม่ต้องเสีย

พบวิธีทดแทน​ "พาราควอต" ในเอกสารกรมวิชาการเกษตร​

logoline