svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักวิทยาศาสตร์อเมริกัน อังกฤษ แคนาดา สวิส คว้ารางวัล "โนเบล"

09 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกัน 2 คน และอังกฤษอีก 1 คน คว้ารางวัลโนเบลการแพทย์ประจำปีนี้ไปครอง ขณะที่นักวิทยาศาสตร์สัญชาติแคนาดา - อเมริกัน และสวิสอีก 2 คนคว้ารางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ไปครอง จากผลงานของพวกเขาที่ทำให้เราเข้าใจวิวัฒนาการของเอกภพที่เริ่มจากบิ๊กแบง จนถึงการค้นพบดาวเคราะห์ดวงแรกนอกระบบสุริยจักรวาล

คณะกรรมการรางวัลโนเบลเปิดเผยว่า รางวัลในปีนี้มอบให้กับบุคคลทั้งสามจากผลงานเรื่องการค้นพบว่าเซลล์ของร่างกายมีความรู้สึก และมีปฏิกิริยาต่อระดับของออกซิเจนอย่างไร ซึ่งผลงานการวิจัยในเรื่องนี้เป็นการปูทางไปสู่ยุทธศาสตร์ใหม่ในการต่อสู้กับโรคมะเร็ง โลหิตจาง และโรคอื่น ๆ 


ผู้ได้รับรางวัลในปีนี้ ประกอบไปด้วยวิลเลี่ยม เคลิน จูเนียร์ จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด , เกร็ก เซเมนซ่าจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ และ ปีเตอร์ รัดคลิฟฟ์ จากสถาบันฟรานซิส คริค และมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด  โดยทั้งสามจะได้รับเงินรางวัล 9 ล้านโครเนอร์ หรือราว 28 ล้านบาท ซึ่งจะต้องเอาไปแบ่งกัน

นักวิทยาศาสตร์อเมริกัน อังกฤษ แคนาดา สวิส คว้ารางวัล "โนเบล"



ขณะที่เจมส์ พีเบิลส์ วัย 84 ปีจากมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน ในสหรัฐ ที่เกิดที่แคนาดา ได้รับเครดิตจากการค้นพบในทางทฤษฎีมากมายสำหรับวงการฟิสิกส์จักรวาลวิทยา ส่วนมิเชล เมเยอร์ วัย 72 ปี และดิดิเยร์ เกลอซ วัย 53 ปี 2  ชาวสวิสจากมหาวิทยาลัยเจนีวา ได้รับการยกย่องจากการค้นพบดาวเคราะห์ที่โคจรรอบดาวฤกษ์แบบดวงอาทิตย์ของเรา ด้วยการพัฒนาอุปกรณ์ใหม่ ที่ใช้สำหรับการติดตามหาดาวเคราะห์นอกระบบสุริยจักรวาล

งานนี้ พีเบิลส์ ซึ่งเป็นนักจักรวาลวิทยาที่มีอิทธิพลอย่างมากในยุคสมัยของเขา จะได้รางวัลไปครึ่งหนึ่งจากทั้งสิ้น 9 ล้านโครเนอร์ หรือราว 28 ล้านบาท ส่วนอีกครึ่งที่เหลือจะไปแบ่งกันระหว่างนักวิทยาศาสตร์ชาวสวิสทั้งสองคน หลังทราบข่าวเรื่องการได้รางวัล พีเบิลส์บอกว่านักวิทยาศาสตร์หนุ่มสาวไม่ควรแต่มุ่งหวังเรื่องรางวัล แต่ควรเข้ามาสู่วงการวิทยาศาสตร์เพราะว่าหลงใหลมัน อย่างเช่นที่เขาทำ

การแจกรางวัลในสาขานี้นับเป็นครั้งที่ 110 นับตั้งแต่ที่เริ่มแจกรางวัลเมื่อปี 2444

logoline