svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"เสี่ยเปี๋ยง"โดนยึดทรัพย์เพิ่มอีก 168ล้าน

08 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) มีมติส่งคดี "เสี่ยเปี๋ยง"ให้อัยการยึดทรัพย์อีก 168 ล้าน ยอดรวมคดีทุจริตข้าวจีทูจี ยึดทรัพย์แล้ว 16,000 ล้าน พร้อมยึดอายัดทรัพย์สินเครือข่าย"ไซซะนะ"เพิ่มอีก 30 ล้าน

เมื่อวันที่ 8 ต.ค.62 พล.ต.ต.ปรีชา เจริญสหายานนท์ รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการธุรกรรมปปง.ว่า ที่ประชุมมีมติให้ส่งเรื่องเพิ่มเติมให้พนักงานอัยการเพื่อยื่นคำร้องขอให้ศาลแพ่งมีคำสั่งให้ทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดรายคดีกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวและการระบายข้าว แบบรัฐต่อรัฐ ซึ่งเป็นที่ดินจำนวน 58 รายการ พร้อมดอกผล รวมมูลค่า 168,033,850 บาท ให้ตกเป็นของแผ่นดิน และมีมติยึดและอายัดทรัพย์สิน ที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดรายคดีเครือข่ายยาเสพติด ไซซะนะ แก้วพิมพา นักค้ายาเสพติดชาวลาว จำนวน 75 รายการ เช่น รถยนต์ รถจักรยานยนต์ เงินสด เครื่องประดับ ทองคำแท่ง ทองรูปพรรณ โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ รวมมูลค่า 30 ล้านบาททั้งนี้ การดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์สินของทั้ง 2 รายคดีดังกล่าว เป็นผลมาจากการสืบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานพบว่า ในรายคดีกลุ่มบุคคลเกี่ยวกับการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวฯ หรือรายคดีเสี่ยเปี๋ยงนั้น เป็นการกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ และความผิดเกี่ยวกับการฉ้อโกงอันมีลักษณะเป็นปกติธุระซึ่งเป็นความผิดมูลฐาตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 โดยที่ผ่านมา ปปง. ได้ดำเนินการกับทรัพย์สินในรายคดีดังกล่าวตั้งแต่ปี 2559 รวมจำนวน 14 ครั้ง มูลค่าทรัพย์สินที่มีการยึดและอายัดประมาณ 16,000 ล้านบาท
พล.ต.ต.ปรีชา กล่าวว่า เพื่อเป็นการตัดวงจรอาชญากรรรมและตัดเส้นทางทางการเงินของผู้กระทำความผิด สำนักงาน ปปง. จะเน้นการสืบสวนขยายผล เพื่อยึดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดในคดีต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ให้เกิดความเข้มข้นและเกิดประสิทธิภาพในการทำงาน ทรัพย์สินใดเป็นของแผ่นดิน ทรัพย์สินนั้นต้องกลับคืนแผ่นดิน โดยไม่มีเงื่อนไข ด้วยกฎหมายฟอกเงิน ทั้งนี้ หากพบเห็นบุคคลใดเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด หรือแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่สำนักงาน ปปง. เพื่อขอเอกสารหรือตรวจค้นบริษัทหรือบ้านพัก โปรดอย่าหลงเชื่อ ขอให้โทรแจ้งหรือสอบถามได้ที่สายด่วน ปปง. 1710

logoline