svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

การรถไฟฯ จัดเดินขบวนพิเศษเส้นทางประวัติศาสตร์ กรุงเทพ – อยุธยา

08 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การรถไฟแห่งประเทศไทย จัดเดินขบวนรถจักรไอน้ำพิเศษ 23 ตุลาคม วันปิยมหาราช สัมผัสเส้นทางประวัติศาสตร์ กรุงเทพ - พระนครศรีอยุธยา เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ในฐานะที่พระองค์ทรงพระราชทานกิจการรถไฟให้แก่ปวงชนชาวไทย โดยเริ่มเปิดจองตั๋วโดยสารแล้วตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ที่สถานีรถไฟทุกแห่งทั่วประเทศ

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้ากองโฆษณาและส่งเสริมการท่องเที่ยว รักษาการแทนผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เนื่องในวันที่ 23 ตุลาคม ของทุกปี ตรงกับวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 หรือ "วันปิยมหาราช" การรถไฟฯ ได้จัดกิจกรรมเพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ในฐานะที่พระองค์ทรงพระราชทานกิจการรถไฟให้แก่ปวงชนชาวไทย

การรถไฟฯ จัดเดินขบวนพิเศษเส้นทางประวัติศาสตร์ กรุงเทพ – อยุธยา



ในโอกาสนี้การรถไฟฯ ได้นำขบวนรถจักรไอน้ำประวัติศาสตร์ รถจักรไอน้ำแบบแปซิฟิค หมายเลข 824 และ 850 รุ่นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ผลิตโดยบริษัท นิปปอน ชาร์เรียว ซึ่งปัจจุบันเก็บรักษาและซ่อมบำรุงอยู่ที่โรงรถจักรธนบุรี มาจัดเดินขบวนรถพิเศษนำเที่ยวในเส้นทางสายประวัติศาสตร์ ระหว่างสถานีกรุงเทพถึงสถานีอยุธยา เพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์


ทั้งนี้ขบวนรถจักรไอน้ำพิเศษนำเที่ยวเส้นทางกรุงเทพ - อยุธยา กรุงเทพ ขบวนที่ 901/902 จะออกจากสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) ในวันที่ 23 ตุลาคม 2562 เวลา 08.10 น. ถึงสถานีอยุธยา เวลา 10.15 น. ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางท่องเที่ยวภายในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประมาณ 6 ชั่วโมง และเที่ยวกลับออกจากสถานีอยุธยา เวลา 16.30 น. ถึงกรุงเทพ เวลา 18.40 น. 

โดยมีสถานีที่หยุดรับ - ส่งผู้โดยสาร ได้แก่ สถานีสามเสน บางซื่อ บางเขน หลักสี่ ดอนเมือง รังสิต ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถขึ้นหรือลงตามสถานีดังกล่าว ส่วนประชาชนทั่วไปที่อาศัยอยู่ใกล้เส้นทางรถไฟสายกรุงเทพ อยุธยา ที่ไม่มีโอกาสเดินทางไปกับขบวนรถพิเศษ สามารถร่วมบันทึกภาพหัวรถจักรไอน้ำในเส้นทางที่ขบวนรถวิ่งผ่านได้

การรถไฟฯ จัดเดินขบวนพิเศษเส้นทางประวัติศาสตร์ กรุงเทพ – อยุธยา


สำหรับอัตราค่าโดยสาร ไป - กลับ ผู้ใหญ่/เด็ก คนละ 290 บาท (บริการอาหารว่างทั้งเที่ยวไป - กลับ น้ำดื่ม พร้อมกิจกรรมบนขบวนรถไฟ) โดยผู้สนใจสามารถติดต่อ ซื้อตั๋วโดยสารล่วงหน้า ได้ที่สถานีรถไฟทุกแห่ง หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือเว็บไซต์ www.railway.co.th หรือเฟซบุ๊ก แฟนเพจ ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย


นายเอกรัช กล่าวว่า สำหรับการจัดเดินขบวนรถพิเศษนำเที่ยวสายประวัติศาสตร์ ขบวนรถจักรไอน้ำแบบแปซิฟิค หมายเลข 824 และ 850 รุ่นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 จะใช้ลากจูงขบวนในโอกาสพิเศษ และในวันสำคัญ ๆ 

โดยใน 1 ปี จะนำออกมาให้บริการประชาชน 6 ครั้ง ประกอบด้วย 

  1. วันที่ 23 ตุลาคม 2562 วันปิยมหาราช เส้นทางกรุงเทพ - อยุธยา 
  2. วันที่ 5 ธันวาคม 2562 วันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช บรมนาถบพิตร เส้นทางกรุงเทพ - ฉะเชิงเทรา 
  3. วันที่ 26 มีนาคม 2563 วันสถาปนากิจการรถไฟ เส้นทางกรุงเทพ อยุธยา 
  4. วันที่ 3 มิถุนายน 2563 วันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เส้นทางกรุงเทพ - นครปฐม 
  5. วันที่ 28 กรกฎาคม 2563 วันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เส้นทางกรุงเทพ -  อยุธยา 
  6. วันที่ 12 สิงหาคม 2563 วันแม่แห่งชาติ เส้นทางกรุงเทพ - ฉะเชิงเทรา

การรถไฟฯ จัดเดินขบวนพิเศษเส้นทางประวัติศาสตร์ กรุงเทพ – อยุธยา


logoline