svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อนุทิน"​ จี้คกก.วัตถุ​อันตราย​ลงคะแนนเปิดเผย​

08 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายอนุทิน รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่าคณะกรรมการวัตถุอันตรายจะต้องลงคะแนน กรณีแบน 3 สารเคมีเกษตร อย่างเปิดเผย เพื่อจะได้รู้ว่ามีใครโหวตสวน เจ้ากระทรวงหรือไม่ เพื่อจะได้บริหารจัดการต่อไป

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข บอกว่าคณะกรรมการวัตถุอันตราย จะต้องลงมติ กรณีแบน 3 สารเคมีเกษตรอย่างเปิดเผย เนื่องจากเป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจเกี่ยวพันกับสุขภาพของประชาชน โดยกรรมการแต่ละคนอย่ามาอ้างว่า ถ้าลงคะแนนเปิดเผยแล้วจะถูกขู่ จะไปขู่ได้อย่างไรคนเหล่านี้ดีกรีไม่ธรรมดา เพราะฉะนั้นลงแบบเปิดเผยมันจะได้เห็นชัดไปเลยว่าใครโหวตสวนนโยบายกระทรวง
นายอนุทิน บอกว่า เฉพาะพรรคภูมิใจไทยกระทรวงที่สามารถให้นโยบายได้ มีกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงคมนาคม และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในส่วนของหน่วยงานที่รัฐมนตรีช่วยมนัญญาดูแล การลงคะแนนเปิดเผยก็จะทำให้ตนมั่นใจว่าทั้ง 3 หน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของตนได้ทำหน้าที่ตามที่ได้ให้สัญญาไว้กับประชาชนแล้ว
วันนี้รัฐมนตรีกระทรวงทั้งกระทรวงสาธารณสุขกระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  พร้อมที่จะไปแถลงร่วมกันถึงจุดยืนในการแบนสารเคมี แต่ทั้งสามคนก็พูดกันชัดเจนหมดแล้ว ว่าไม่เอา อันนี้ก็เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการวัตถุอันตราย ซึ้งก็ไม่ได้มีอิสระในการลงคะแนน เพราะเป็นตัวแทนจากกระทรวงในเมื่อกระทรวงมีนโยบายเช่นไร การโหวตลงมติทั้งหมดก็ต้องสอดคล้องกับนโยบายของแต่ละกระทรวง
ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขมี 2 เสียงในคณะกรรมการวัตถุอันตราย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา  จากเดิมมี 3 เสียง เชื่อว่า จะเป็น 2 เสียงที่ทรงพลัง ที่หน่วยงานอื่นๆ ในคณะกรรมการวัตถุอันตราย จะต้องรับฟัง เนื่องจากเป็นข้อมูลโดยตรง ที่มาจากผละกระทบที่ประชาชนต้องเผชิญ

logoline