svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศาลให้ประกันตัว "กาณฑ์" มีเงื่อนไขห้ามโพสต์ข้อความลักษณะนี้อีก

08 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้เข้าคุมตัวนาย กาณฑ์ ที่บ้านพัก จากนั้นคุมตัวมาสอบปากคำที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ล่าสุด ศาลได้ให้ประกันตัว ในวงเงิน 1 แสนบาท

จากกรณีที่เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.)ทำการคุมตัว นายกาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ ในความผิดมาตรา14 ข้อหาพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากกรณีโพสต์เฟชบุ๊กเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ในต่างประเทศเมื่อวันที่2ตุลาคม ที่ผ่านมา
โดยทางเจ้าหน้าที่เข้าคุมตัวนายกาณฑ์ที่บ้านพัก ย่านพหลโยธิน เมื่อช่วงค่ำวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา จากนั้นคุมตัวมาสอบปากคำที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.)สำหรับคดีนี้เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีการแถลงข่าวเรื่องนี้เพิ่มเติมในเวลา10.00น.ของวันเดียวกัน ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.) ทางนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมจะเดินทางมาร่วมแถลงข่าวกับ พลตำรวจตรี ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.)

ศาลให้ประกันตัว "กาณฑ์" มีเงื่อนไขห้ามโพสต์ข้อความลักษณะนี้อีก


ต่อมาเมื่อเวลา03.00น. ทางตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.) คุมตัวนายกาณฑ์มาฝากขังที่สถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง โดยนายกาณฑ์ให้สัมภาษณ์สั้น ๆ ว่า"ถึงอย่างไรก็จะสู้คดี โดยข้อกล่าวหานี้ถือว่ารุนแรงกับตัวเองมาก"
ด้านนายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ ทนายความกล่าวว่าการจับกุมครั้งนี้เป็นผลจากกระทรวงดิจิตอลฯ ได้ให้ทางข้าราชการกระทรวงมาแจ้งความร้องทุกข์กับทางบก.ปอท.เพื่อทำการออกหมายจับ
ในวันที่ 7 ตุลาคม ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาจับที่บ้านพัก ขณะน้องกำลังกลับบ้าน ซึ่งทางน้องก็ไม่ได้หลบหนี ตนก็แปลกใจว่าน้องก็มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง แม้คดีนี้จะมีโทษสูงกว่า 3ปี แต่คดีลักษณะนี้สามารถดำเนินการออกหมายเรียกได้ แต่กลับไม่ออก ตนตั้งข้อสังเกตว่าคดีนี้ถือว่าทำเกินกว่าเหตุหรือไม่
นายวิญญัติ กล่าวว่า โพสท์ดังกล่าว เป็นโพสท์เฟซบุ๊กส่วนตัวของน้อง ซึ่งข้อความที่โพสท์ก็ไม่ได้พูดถึงเรื่องที่เป็นกระแสในทวิตเตอร์เลย แต่เป็นการพูดถึงประวัติศาสตร์กล่าวถึงเหตุการณ์หนังสือหรือภาพยนตร์ที่น้องเขาอ่านมา แล้วก็เอามาโพสท์ เหมือนคนทั่วไป เป็นข้อความเพียง 5 บรรทัด อ่านนาทีเดียวก็จบ 
ซึ่งน้องก็ได้ลบโพสท์ไปแล้ว หลังจากมีหน่วยงานส่งข้อความมาเตือนให้ลบ น้องก็ดำเนินการทันที แต่มีการล่าแม่มด นำโพสท์น้องไปตัดต่อ ทำให้เกิดการโต้เถียงในอินเทอร์เน็ต
สำหรับเรื่องการต่อสู้คดีนั้น น้องให้การภาคเสธว่า ได้โพสท์จริง แต่ได้ชี้แจงแล้วว่าโพสท์เนื่องจากเหตุใด ก็ได้ชี้แจงในชั้นสอบสวนไปแล้ว ซึ่งตนยังไม่ขอเปิดเผย
ส่วนการดำเนินการส่งศาลอาญารัชดาภิเษกนั้น ตำรวจจะพาตัวไปตอน 11.00 น. ซึ่งตนจะคัดค้านการฝากขัง และเตรียมหลักทรัพย์ยื่นประกัน ซึ่งคดีนี้มีโทษ 5 ปี จะเตรียมหลักทรัพย์ไว้ 3-4 แสนบาท


และล่าสุด ศาลอนุญาตให้ปล่อยตัว นายกาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ โดยให้ประกันตัว ด้วยหลักทรัพย์ 1 แสนบาท โดยมีเงื่อนไขห้ามโพสต์ข้อความลักษณะนี้อีก

logoline