svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ห้องสุริยัน คืบหน้า 80% "ชวน"คาดสิ้นปีทำเสร็จ

08 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่รัฐสภา - ประธานสภาผู้แทนราษฎร รับทราบความคืบหน้าสร้างห้องประชุมสุริยัน คืบ 80% คาดเสร็จปลายปีนี้ และติง เปลี่ยนต้นไม้รอบสภาฯ จาก ปาล์ม เป็นต้นไม้ผลิตอ๊อกซิเจนได้

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างห้องประชุมสุริยัน ซึ่งเป็นห้องประชุมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ว่า คณะทำงานได้รายงานความคืบหน้าการก่อสร้างแล้วเสร็จไปกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ และภาพรวมทั้งหมดของห้องประชุมคืบหน้าไปแล้ว 80 เปอร์เซ็นต์ 

ห้องสุริยัน คืบหน้า 80% "ชวน"คาดสิ้นปีทำเสร็จ


ทั้งนี้คาดว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2562 ซึ่งตนได้แนะไปยังคณะทำงานด้วยว่าขอให้การก่อสร้างเป็นไปโดยเรียบร้อยและไม่เกิดปัญหา เหมือนกับห้องประชุมจันทรา ซึ่งเป็นสถานที่ประชุมของส.ว.  อาทิ อุปกรณ์ในห้องประชุม ไมโครโฟน ระบบลงคะแนน เป็นต้น นอกจากนั้นตนได้ขอความร่วมมือไปยังผู้รับเหมาก่อสร้างว่า จากเดือนตุลาคมจนถึงเดือนธันวาคม 2562 ให้เร่งดำเนินการ แม้บางโครงการผู้รับเมาระบุว่าจะไม่ขอรับ ทำให้ต้องขอร้อง

ห้องสุริยัน คืบหน้า 80% "ชวน"คาดสิ้นปีทำเสร็จ


"การขอร้องให้ทำนั้นผมห่วงว่าจะไม่เป็นไปตามระเบียบ และอาจมีผู้ไปร้องเรียนได้ เพราะแม้จะเร่งให้เสร็จทันตามกรอบเวลาในระยะเวลาที่เร็วขึ้น แต่ผู้ร้องไม่ได้สนใจเรื่องนี้  ดังนั้นผมจึงกำชับขอให้ยึดระเบียบไว้ก่อน เพื่อกันปัญหา ทั้งนี้ผมขอให้คณะทำงานรายงานความคืบหน้าเป็นระยะ หากติดขัดเรื่องงบประมาณของให้แจ้งมา เพื่อประสานกับรัฐบาลโดยตรง เนื่องจากรัฐบาลต้องใช้ห้องประชุมเช่นกัน" นายชวน กล่าว


นายชวน กล่าวด้วยว่าสำหรับการตกแต่งอาคารรัฐสภาและพื้นที่โดยรอบ ที่ตามสัญญาจะต้องแล้วเสร็จในปี 2563 นั้น ตนให้ข้อสังเกตเกี่ยวกับต้นไม้ที่จะนำมาปลูก ว่า ขอให้ยึดหลักวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะต้นไม้ประเภทยืนต้นที่ผลิตอ๊อกซิเจนได้ และดูดซับคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ แทนต้นไม้บางชนิด เช่น ต้นปาล์มที่ไม่สามารถผลิตอ๊อกซิเจนได้ อย่างไรก็ตามขอให้พิจารณาแม้จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงรายละเอียดในสัญญาได้. 

logoline